Thứ năm, 25/11/2021, 10h23

Buồn vui sinh viên thực tập trong mùa dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, nhiều sinh viên năm cuối phải thực tập trực tuyến để hoàn thành chương trình học.

Hạn chế và bất cập

Nguyễn Trần Sang (sinh viên năm 4, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) lo ngại không thể có đủ trải nghiệm thực tế khi tốt nghiệp vì không được thực tập trực tiếp trong môi trường làm việc tại doanh nghiệp.

Trong đợt thực tập vừa kết thúc hồi tháng 9, Sang chỉ có thể tham gia họp trực tuyến kéo dài 2 giờ vào cuối tuần để được hướng dẫn công việc cần làm trong tuần sau.

Nam sinh viên được giao thực hiện những đầu việc như: vẽ bảng điện cho hệ thống van, bồn chứa nước giải khát, lập trình tự động hóa cho hệ thống sử dụng PLC (bộ điều khiển tự động có lập trình) và giao diện người dùng SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu).

Buồn vui sinh viên thực tập trong mùa dịch - ảnh 1

Trần Sang trải nghiệm thực tập trực tuyến. NVCC

Anh tự đánh giá các bản vẽ mình thực hiện trong quá trình thực tập chỉ đạt 70%. “Trong khi đó, nhóm thực tập sinh năm trước làm tại công ty, sản phẩm có lỗi sẽ được người hướng dẫn trực tiếp hỗ trợ chỉnh sửa ngay nên sẽ hạn chế sai. Việc thực tập chủ yếu tiếp cận phần mềm, cũng giống như học trực tuyến và sinh viên không được cọ xát thực tế”, Sang chia sẻ.

Chẳng hạn, nam sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có thể lập trình trên máy tính về hệ thống máy bơm công nghiệp tự động. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thể nắm vững cách vận hành, kết nối hệ thống máy bơm công nghiệp với tủ điện, dây chuyền sản xuất và bồn để kiểm tra mực nước thì Sang mông lung.

Sang cho biết: “Tôi dự định học kỳ sau sẽ thực tập trực tiếp để được tiếp xúc với máy móc, thiết bị thực tế để sau này khi tốt nghiệp mình cũng vững vàng tâm lý, không bị bỡ ngỡ”.

Rèn luyện khả năng chịu được áp lực cao trong công việc

Trong khi đó, những sinh viên theo các ngành xã hội không phải vận hành máy móc nhưng vẫn gặp phải khó khăn khi phải thực tập trực tuyến.

Vượt qua kỳ thực tập trực tuyến với nhiều cảm xúc khó tả, Nguyễn Hoài Bảo (sinh viên năm 4, Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) cho biết anh may mắn khi một công ty dịch thuật đồng ý tiếp nhận đúng với chuyên ngành của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực tập, Bảo cũng gặp không ít trở ngại về vấn đề thống nhất thời gian họp nhóm, nhất là những thao tác trong lúc sử dụng phần mềm dịch thuật, thiết lập và trích xuất cơ sở dữ liệu… “Trong lúc thực tập trực tuyến, đôi khi tôi không hiểu hoặc sau đó thực hiện sai thì phải hỏi lại người hướng dẫn nhưng lại đúng lúc họ không online”, Bảo kể.

Buồn vui sinh viên thực tập trong mùa dịch - ảnh 2

Hoài Bảo thực tập trực tuyến tại một công ty dịch thuật. VŨ LÂM

Mặt khác, các công ty chuyển sang chế độ làm việc tại nhà hoàn toàn thường có xu hướng giao việc liên tục, dẫn đến tình trạng nhân viên hầu như không có giờ nghỉ như khi đến văn phòng.

Bảo cho hay anh thường xuyên được giao việc sau giờ làm việc, thậm chí là vào ngày cuối tuần và thời hạn hoàn thành là thứ hai đầu tuần sau.

Tuy vậy, sinh viên năm cuối ngành Ngôn ngữ Anh nhận thấy việc thực tập trực tuyến giúp anh rèn luyện khả năng làm việc chịu được áp lực cao, đồng thời học được thêm nhiều kiến thức thực tế ứng dụng cho sau này.

Phải cách ly trong lúc thực tập

Một số sinh viên chọn thực tập trực tiếp vì tính chất ngành kỹ thuật. Chẳng hạn, Tô Vinh Hiếu, sinh năm cuối ngành năng lượng tái tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã chọn thực tập trực tiếp để đảm chất lượng đầu ra.

Hiếu được giao đảm nhận các công việc như: khảo sát, giám sát công trình điện mặt trời, lập kế hoạch thi công dự án, lên chi tiết bản vẽ…

Trong quá trình đi làm công trình, Hiếu từng tiếp xúc với người mắc Covid-19 nên phải tự cách ly tại nhà khiến công việc bị gián đoạn, thời gian thực tập kéo dài.

Bên cạnh đó, các nơi là vùng dịch nên Hiếu không thể đi khảo sát, dẫn dến dự án bị dời lại vô thời hạn và đối với các khách hàng khó tính thì dự án sẽ bị hủy bỏ. “Dù việc khảo sát có bị gián đoạn nhưng mình vẫn có những trải nghiệm, kiến thức thực tế và kinh nghiệm hữu ích”, anh Hiếu nói.

Buồn vui sinh viên thực tập trong mùa dịch - ảnh 3

Vinh Hiếu may mắn được trải nghiệm thực tập trực tiếp nhưng vẫn còn gặp nhiều bất cập. NVCC

Để thích nghi việc thực tập trong mùa dịch, Hiếu chia sẻ: “Tôi đã thay đổi thói quen bằng cách quản lý thời gian sinh hoạt thường nhật, ăn uống đúng bữa và đủ chất, ngủ đúng giấc để giúp cơ thể khỏe mạnh. Đối với các mối quan hệ giao tiếp xã hội mình sẽ hạn chế, tránh tiếp xúc với nhiều người để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là ghi chú lại lịch trình di chuyển và những người tiếp xúc hằng ngày”.

Theo Vũ Lâm/TNO