Thứ hai, 6/12/2021, 10h29

Ca mắc Omicron lây chóng mặt ở Đan Mạch, dấu hiệu đáng ngại cho Châu Âu

Số ca nhiễm biến thể Omicron ở Đan Mạch đã tăng vọt gấp 10 lần vào cuối tuần, một dấu hiệu cảnh báo đáng quan ngại cho Châu Âu.
Đan Mạch chứng kiến ca mắc biến thể Omicron tăng vọt từ 18 ca lên 183 ca vào cuối tuần qua.
The Washington Post đưa tin, số ca nhiễm biến thể Omicron ở Đan Mạch đã tăng vọt từ 18 ca hôm 3.12 lên 183 ca vào ngày 5.12. Số liệu vừa phản ánh tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể mới, vừa cho thấy độ nhạy của hệ thống giám sát virus của quốc gia ở Bắc Âu này.
Đan Mạch là nước đi đầu trong giải trình tự gene phát hiện biến thể, đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo sớm cho lục địa Châu Âu. Tình trạng gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron được xác nhận có thể là dấu hiệu cho thấy biến thể này đã lan rộng ra nhiều khu vực ở Châu Âu hơn so với ghi nhận trước đây.
Trước khi Đan Mạch công bố dữ liệu biến thể mới hôm 5.12, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) chỉ báo cáo 182 ca nhiễm Omicron trên toàn Liên minh Châu Âu (EU), tính cả Na Uy và Iceland.
Theo Chủ tịch Troels Lillebaek của Ủy ban Quốc gia về Đánh giá biến thể COVID-19 Đan Mạch, điều này không có nghĩa Đan Mạch là nơi tập trung biến thể Omicron, bởi: “Đan Mạch có một hệ thống giám sát nhanh nhạy và người dân được xét nghiệm rất thường xuyên. Nếu các nước Châu Âu khác cũng làm như vậy sẽ còn phát hiện thêm nhiều trường hợp hơn nữa”.
Tỉ lệ xét nghiệm tính theo đầu người cao nhất thế giới
Đất nước 5,8 triệu dân thực hiện hơn 200.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày - một trong những tỉ lệ xét nghiệm tính theo đầu người cao nhất trên thế giới. 
Các kết quả dương tính tiếp tục được thực hiện xét nghiệm PCR đặc biệt để phát hiện biến thể. Đối với những trường hợp dương tính trở lại, các nhà khoa học giải mã toàn bộ bộ gene. Đan Mạch giải mã khoảng 25.000 mẫu mỗi tuần.
Đan Mạch thực hiện 200.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày.
Theo ông Lillebaek, sự gia tăng ca nhiễm biến thể mới ở Đan Mạch vào cuối tuần qua phần nào phản ánh hệ thống kiểm đếm đang được cập nhật. Khi biến thể Omicron xuất hiện, các nhà khoa học Đan Mạch đã điều chỉnh xét nghiệm PCR để phát hiện một cách chính xác và bắt đầu công nhận các ca dương tính với xét nghiệm PCR biến thể mà không cần giải trình tự gene.
Omicron lây lan khắp Châu Âu
ECDC ngày 5.12 cho biết, biến thể Omicron đã được báo cáo tại 17 quốc gia trong EU và Khu vực Kinh tế Châu Âu.
Trung tâm lưu ý: "Phần lớn các ca mắc được xác nhận có tiền sử du lịch đến các nước ở Châu Phi". Nhưng một số ca mới được báo cáo ở Đan Mạch không có mối liên hệ rõ ràng nào với miền nam Châu Phi.
Truyền thông Đan Mạch đưa tin, một số ca lây nhiễm ở nước này bắt nguồn từ một buổi hòa nhạc vào cuối tháng 11 và một buổi tiệc Giáng sinh với sự tham gia của 150 khách mời.
Anh cũng báo cáo một tình trạng gia tăng đáng kể trong các ca nhiễm Omicron, với 86 ca mới hôm 5.12, nâng tổng số lên 246 ca. 
Nhiều nước Châu Âu thắt chặt đi lại để kiểm soát lây lan biến thể Omicron.
Vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể mới Omicron, bao gồm cả tác động nguy hiểm mà nó có thể gây ra. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua để đánh giá hiệu quả của các loại vaccine COVID-19 hiện có đối với biến thể và khả năng biến thể gây ra tình trạng bệnh nặng. Cho đến nay, một điều dễ nhận thấy là dường như biến thể mới rất dễ lây lan. Ông Lillebaek dự đoán Omicron có thể vượt qua biến thể Delta ở Đan Mạch và các nơi khác ở Châu Âu trong vòng vài tuần. Một nghiên cứu chỉ ra Omicron có thể lây nhiễm nhiều hơn vì nó chia sẻ mã di truyền với virus corona cảm lạnh thông thường.
Đan Mạch hiện có 76% dân số được tiêm chủng đầy đủ và dự định sẽ thực hiện một đánh giá quan trọng về cách thức hoạt động của biến thể Omicron trong nhóm dân số có tỉ lệ tiêm chủng cao. Các cơ quan y tế công cộng của Đan Mạch đang đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho người từ 5 tuổi trở lên và triển khai mũi tiêm tăng cường trong nỗ lực ngăn chặn lây lan biến thể.
BẢO CHÂU (theo laodong)