Thứ năm, 14/1/2021, 10h09

Cá nhân trốn thuế phạt gấp đôi so với trước

Theo nghị định mới thì phạt tiền cá nhân và tổ chức áp dụng chung, riêng hành vi trốn thuế phạt từ 1 - 3 lần số thuế trốn.
Cá nhân có 10 khoản thu nhập kê khai, nhưng không kê khai 1 khoản thu nhập nào đó cũng có thể bị xem là hành vi trốn thuế /// Ảnh: Ngọc Thắng
Cá nhân có 10 khoản thu nhập kê khai, nhưng không kê khai 1 khoản thu nhập nào đó cũng có thể bị xem là hành vi trốn thuế. ẢNH: NGỌC THẮNG
Theo quy định tại Nghị định 126, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp.
Đồng thời, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Hằng tháng, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản cho cơ quan quản lý thuế.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico, cho rằng quy định này là cần thiết, không những vậy mà một số thông tin khác cũng cần được công khai minh bạch như cá nhân, tổ chức nộp thuế như thế nào. Quy định ngân hàng khấu trừ thuế đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới phần nào chống được thất thu thuế từ lĩnh vực này khi các khoản thanh toán đều được thực hiện chuyển khoản. Đồng thời người nhận cũng nâng cao ý thức về việc đóng thuế, tránh tình trạng né thuế như thời gian qua. Nhiều trường hợp nhận thu nhập khá lớn từ Google, YouTube... mà không hoặc đóng thuế rất ít là điều không thể chấp nhận được, trong khi người làm công ăn lương thực hiện không sót đồng nào.
“Cá nhân, tổ chức nên lưu ý một nghị định khác là 125 về xử phạt trong lĩnh vực thuế, hóa đơn cũng đã tăng mức phạt lên đối với hành vi khai sai, trốn thuế”, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), cho hay.
Giải thích thêm về quy định xử phạt lĩnh vực thuế, ông Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho biết trước đây hành vi trốn thuế của cá nhân có mức phạt tiền bằng 1/2 tổ chức nhưng theo nghị định mới thì phạt tiền của cá nhân và tổ chức áp dụng chung, riêng hành vi trốn thuế phạt từ 1 - 3 lần số thuế trốn. Cá nhân có 10 khoản thu nhập kê khai, nhưng không kê khai 1 khoản thu nhập nào đó cũng có thể bị xem là hành vi trốn thuế. Các công ty đối tác của các tập đoàn công nghệ dù đã thực hiện khấu trừ tiền thuế nhưng trong một số trường hợp, cá nhân vẫn phải thực hiện kê khai thuế TNCN ở cơ quan thuế.
Theo M.Phương - T.Xuân/TNO