Thứ năm, 14/10/2021, 11h00

Ca sĩ tự làm MV để gặp khán giả

Dù vẫn trình diễn online, phát hành những MV “cây nhà lá vườn” trong mùa dịch, nhưng nhiều ca sĩ hiện mong sớm được trở lại sàn diễn sau khi TP.HCM vừa nới lỏng quy định giãn cách xã hội.

Tự tìm cơ hội

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến lịch trình của nhiều ngôi sao nhạc Việt: Mỹ Tâm hoãn trình diễn liveshow Tri âm tại Hà Nội tới nay chưa có lịch trình mới; hàng loạt show khác đã lên kế hoạch trình diễn của Noo Phước Thịnh, Hà Anh Tuấn, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Hồ Ngọc Hà, Lân Nhã... phải ngừng phút cuối. Cũng hơn 4 tháng qua, giới ca sĩ không còn bận rộn với công việc chạy show biểu diễn trên sân khấu hay quay hình ở trường quay...

Từ ngày 1.10, TP.HCM nới lỏng quy định giãn cách xã hội và cho phép các sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật được hoạt động trở lại với quy mô tối đa 70 người và 100% người tham gia phải tiêm đủ liều vắc xin.

Hiện theo thông tin từ NSƯT Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cơ quan quản lý cũng tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ nói riêng và người dân TP nói chung tham gia các hoạt động văn hóa, nhưng vẫn phải thích ứng một cách thận trọng trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường.

Trong thời điểm dịch bệnh, nhiều ca sĩ đã chọn cách thực hiện MV đơn giản với kinh phí thấp, không bỏ quá nhiều công sức, kiểu tự quay - tự dựng trong phòng khách, sân vườn nhà mình...; bởi họ muốn tìm cơ hội để gặp gỡ khán giả, hát để vơi nỗi nhớ sân khấu. Không kể các MV, ca khúc cổ động tinh thần phòng chống dịch Covid-19, một số ca sĩ vẫn ra MV “cầm chừng” kiểu tự làm mà không cần ê kíp hùng hậu. Như ca sĩ Quang Dũng với MV Nỗi niềm, Ưng Hoàng Phúc với MV ca khúc mới toanh có tên Lật mặt, Nguyên Hà ra loạt MV chạy chữ trên những hình ảnh đã chụp trước với các ca khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo như Giọng tình, Nơi một bến hồng, Đừng xôn xao, Một góc tim hồng... Các ca sĩ Hồng Nhung, Thanh Lam, Thái Trinh, rapper Dế Choắt... cũng thực hiện các sản phẩm âm nhạc tại nhà, để “tự làm một viên sỏi quăng ra khuấy động chút mặt hồ đang đóng băng của nhạc Việt thời gian này” như lời ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ.

Tất nhiên khi không còn đi diễn thì các ca sĩ sẽ bị ảnh hưởng thu nhập, và kéo theo đó là một loạt hệ quả trực tiếp đến đời sống nhạc Việt, trong đó có việc phải lùi ngày ra mắt một số dự án. Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho biết lý do khiến giới ca nhạc “án binh bất động” với những dự án lớn trong thời gian này là vì: “Thường thì ca - nhạc sĩ ra sản phẩm mới đều miễn phí trên mạng, kinh phí đầu tư lớn cho sản phẩm sẽ được bù vào tiền cát sê đi diễn hay các hợp đồng quảng cáo khác. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh, sân khấu không mở, show diễn ngưng thì nhà sản xuất, ca sĩ sẽ không có nguồn thu bù lại, nên hiện tất cả không ra mắt dự án lớn gây chú ý”.

Ca sĩ tự làm MV để gặp khán giả - ảnh 1

Mỹ Anh trình diễn trong show The Heroes. NSCC

Rèn luyện kỹ năng, chờ ngày đi diễn

Các ca sĩ Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn... đều chia sẻ đang rất nóng lòng muốn trở lại sàn diễn vì “nhớ sân khấu quá” nhưng họ cũng nêu ý kiến cần phải tuân thủ đúng quy định về giãn cách của Chính phủ và không vội vàng vì tình hình dịch hiện tại chưa cho phép việc tụ tập quá đông người trong một show diễn.

Lẽ ra liveshow The Master of Symphony 4 mà Hồ Ngọc Hà hát cùng Hà Anh Tuấn, Mỹ Linh, Bằng Kiều diễn vào tháng 3.2021 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) nhưng cho đến nay vẫn chưa có lịch diễn mới. Hồ Ngọc Hà chia sẻ thêm, hiện tại với quy mô cho phép tối đa 70 người cho một sự kiện biểu diễn, thì có lẽ phù hợp với một show quay hình phát trên truyền hình hơn. Nữ ca sĩ nói: “Tôi sẽ ở nhà trau dồi thêm các kỹ năng, hát, nhảy... trong thời gian này, để chờ ngày trở lại biểu diễn trên một sân khấu mà đó phải thật sự là niềm vui cho cả khán giả và bản thân mình, chứ không phải nơm nớp lo sợ”. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng nói: “Phải chờ đợi thêm thôi, dù ai cũng biết tôi mong show Tri âm kỷ niệm 20 năm ca hát sẽ sớm diễn ra tại Hà Nội”.

Các ca sĩ trẻ đang tham gia show The Heroes thi hát nhạc dance, remix trên truyền hình như Erik, Cara, Jsol, Orange, Kiều Loan... đều cho biết rất vui vì sắp được đến trường quay để trình diễn cho vòng thi bán kết và chung kết, dù không có nhiều khán giả như trước nhưng “được vậy còn hơn không” sau thời gian dài chỉ ở nhà tự quay hình gửi clip cho ban giám khảo chấm.

Ca sĩ tự làm MV để gặp khán giả - ảnh 2

Quang Dũng làm MV Nỗi niềm tự quay tại nhà

Riêng ca sĩ trẻ Mỹ Anh - người cũng tham gia cuộc thi này, còn may mắn hơn khi được hãng sản xuất danh tiếng của Mỹ 88rising mời trình diễn tại lễ hội âm nhạc Head In The Clouds 2021 diễn ra ngày 6 - 7.11 tại sân vận động Rose Bowl (Los Angeles, Mỹ) cùng nữ ca sĩ ngôi sao Hàn Quốc CL (2NE1) hay "hoàng tử Lofi" Keshi, Joji...

Ca - nhạc sĩ Phùng Khánh Linh cho hay cô đã viết được hơn 50 ca khúc trong 4 tháng giãn cách xã hội và sẽ lần lượt hòa âm - phối khí, thu âm để ra mắt từ từ với khán giả qua mạng xã hội, trước khi được phép đem sản phẩm trình diễn trên sân khấu. Các ê kíp khác như Đức Phúc, Erik, Bảo Anh... cũng chia sẻ họ đang chuẩn bị thật kỹ cho các dự án âm nhạc và ngay khi mọi hoạt động biểu diễn được cho phép ở mức độ “bình thường mới” một cách khả dĩ hơn thì sẽ lập tức phát hành MV ngay.

Theo Phan Cao Tùng/TNO