Thứ tư, 13/10/2021, 10h37

Các nước Đông Nam Á hướng tới "bình thường mới"

Nhiều nước Đông Nam Á hướng tới cuộc sống "bình thường mới" bằng cách thận trọng nới lỏng các biện pháp hạn chế, mở cửa đi lại để thúc đẩy phục hồi du lịch và tăng trưởng kinh tế.
Malaysia cho phép người dân đi lại trong và ngoài nước từ ngày 11.10.
Cho phép đi lại
Từ ngày 11.10, Malaysia cho phép đi lại trong và ngoài nước sau khi hơn 90% người trưởng thành trên khắp đất nước đã được tiêm chủng đầy đủ. Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob thông báo, công dân Malaysia đã tiêm chủng đầy đủ được đi lại tự do giữa các bang mà không cần xin phép cảnh sát, đồng thời được phép đi du lịch nước ngoài mà không cần phải đăng ký chương trình MyTravelPass - vốn được đưa ra nhằm hạn chế người Malaysia ra nước ngoài vì những lý do không cần thiết như du lịch, để phòng ngừa sự lây lan của COVID-19. Theo CNA, trong cuộc họp báo ngày 10.10, Thủ tướng Ismail Sabri thừa nhận rằng thực tế là người Malaysia sẽ phải sống chung với COVID-19, kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình y tế và những người chưa tiêm phòng hãy nhanh chóng đi tiêm.
Singapore tuyên bố, từ ngày 13.10, chính phủ Singapore sẽ cho phép những người đã tiêm vaccine đủ từ Canada, Đan Mạch, Pháp, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Mỹ và Anh vào Singapore mà không cần cách ly. Từ tháng 11, Hàn Quốc sẽ được thêm vào danh sách này. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, quyết định trên được đưa ra sau khi các làn đi lại cho người đã tiêm vaccine với Đức và Brunei đã rất thành công, cho thấy những người đã tiêm vaccine có thể đi lại an toàn và không cần cách ly mà không làm cho số ca nhiễm tăng lên.
Về phần mình, Thái Lan có kế hoạch tiếp tục mở cửa thêm 5 điểm du lịch từ ngày 1.11 gồm Bangkok, Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi và Chon Buri nếu không có ổ dịch COVID-19 mới bùng phát. Quyết định này được đưa ra nhằm khôi phục du lịch để đạt được mục tiêu thu hút 15 triệu du khách nước ngoài vào năm 2022. Trước đó, chương trình thí nghiệm "Hộp cát Phuket" sau 3 tháng mở cửa đã thu hút hơn 43.000 du khách, đem về khoảng 69 triệu USD. Trong khoảng thời gian này không có báo cáo nào về sự lây nhiễm giữa du khách nước ngoài và người Thái.
Tại Việt Nam, từ ngày 13.10 sẽ mở lại vận tải khách đường bộ liên tỉnh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Quy định của Bộ Giao thông Vận tải áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên phạm vi toàn quốc, thí điểm từ ngày 13.10.2021 đến hết ngày 20.10.2021. Sau một thời gian thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.
Lộ trình "bình thường mới"
Thủ tướng Singpapore Lý Hiển Long cho biết, sẽ phải mất từ 3 đến 6 tháng để đạt được tình trạng “bình thường mới”. “Đó là một chiến dịch dài chống COVID-19. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn nhưng hiện tại, chúng ta đang ở vị thế tốt hơn rất nhiều so với cách đây một năm, thậm chí 6 tháng. Chúng ta đang tiến bộ ổn định theo hướng bình thường mới" - Thủ tướng Singapore khẳng định, nói rằng đã đến lúc sống chung với COVID-19.
Đảo quốc sư tử đang thực hiện 6 thay đổi lớn để dần dần hướng tới cuộc sống bình thường mới. Theo đó, người chưa tiêm vaccine không được ăn uống tại chỗ, không được vào các điểm tham quan, trung tâm mua sắm kể từ ngày 13.10. Những người tiếp xúc gần với các ca COVID-19 sẽ không còn bị cách ly mà thay vào đó sẽ nhận được các cảnh báo nguy cơ về sức khỏe. Xét nghiệm PCR sẽ chủ yếu dành cho những người cảm thấy không khỏe và có các triệu chứng theo quy trình chăm sóc sức khỏe mới. Hồi phục tại nhà sẽ sớm trở thành mặc định cho hầu hết mọi người. Việc tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi có thể được triển khai vào đầu năm tới. Nhân viên y tế, nhân viên COVID-19 tuyến đầu và những người từ 30 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ cách đây khoảng 6 tháng là những nhóm tiếp theo được tiêm vaccine mũi 3.
Tại Indonesia, chính phủ đang chuẩn bị lộ trình hướng tới “bình thường mới” và sẽ được áp dụng khi đạt được miễn dịch cộng đồng. Để đạt được mục tiêu này, số lượng tiêm chủng phải được tăng cường lên đến 2,5 triệu liều mỗi ngày và số lượng ca nhiễm mới hằng ngày là dưới 5.000. Trong quý IV/2021, nền kinh tế Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 5%, vì một số chỉ số đã được cải thiện đáng kể và các ca mắc COVID-19 đã giảm xuống.
Về phần Campuchia, Trưởng Đại diện WHO, Tiến sĩ Li Ailan, đề nghị Bộ Y tế Campuchia xem xét mở lại tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các doanh nghiệp, sau khi ghi nhận sự ứng phó hiệu quả và bền vững với đại dịch COVID-19. Bà cũng cho rằng tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cao của Campuchia là cơ sở tốt để mở cửa lại nền kinh tế và xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm. Tuy nhiên, chỉ tiêm phòng thôi là chưa đủ. “Chúng tôi đang nỗ lực cung cấp lời khuyên về chính sách và hỗ trợ kỹ thuật để tiến tới sống chung với COVID-19 như một căn bệnh phổ biến trong tương lai" - bà nói.
Ngày 8.10, Thủ tướng Hun Sen thông báo, Campuchia có khả năng mở cửa lại nền kinh tế trên tất cả các lĩnh vực nếu tình hình COVID-19 vẫn ổn định ở mức hiện tại trong ít nhất 10 ngày liên tiếp. “Nếu tình hình vẫn như hiện nay trong 10 đến 15 ngày tới, thì tôi nghĩ đã đến lúc mở cửa lại nền kinh tế và xã hội trên tất cả các lĩnh vực theo khái niệm bình thường mới" - ông Hun Sen nói.
SONG MINH (theo laodong)