Thứ bảy, 9/10/2021, 10h49

Các quận, huyện ở TP.HCM đón học sinh trở lại trường ra sao?

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, dự kiến đầu tháng 1.2022, các trường có thể tổ chức đón học sinh dạy học trực tiếp trở lại.

Các quận, huyện ở TP.HCM đón học sinh trở lại trường ra sao? - ảnh 1

Giáo viên huyện Cần Giờ (TP.HCM) chuẩn bị bài giảng. PHẠM HỮU

Ông Hiếu cho biết TP trưng dụng hơn 1.500 cơ sở giáo dục ở tất cả các bậc học để phục vụ cho việc phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương có chủ trương trả lại cho ngành giáo dục và hiện có khoảng 10%, tức gần 150 trường nhận bàn giao để khử khuẩn, sửa chữa… Dự kiến giữa tháng 11 hoàn tất nhiệm vụ, bàn giao và các trường có khoảng hơn 1 tháng để sửa chữa, khắc phục. Dự kiến đầu tháng 1.2022, các trường có thể tổ chức dạy học trực tiếp trở lại.

Là một trong những địa bàn được TP công nhận là vùng xanh an toàn, khi phóng viên đề cập đến việc mở cửa trường học trở lại, chiều ngày 8.10, ông Nguyễn Đặng Thịnh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.7, cho biết tất cả các lĩnh vực khác đã có những bước mở cửa, hoạt động trực tiếp trở lại. Tuy nhiên, với đặc thù riêng thì giáo dục cần lưu ý tiêu chí an toàn tuyệt đối cho tất cả học sinh (HS), giáo viên nên các trường học chỉ mở cửa khi an toàn.

Các quận, huyện ở TP.HCM đón học sinh trở lại trường ra sao? - ảnh 2

Một trường học được trưng dụng làm cơ sở phục vụ phòng chống dịch. ĐỘC LẬP

Theo ông Thịnh, hiện Q.7 đã xây dựng và chuẩn bị các phương án mở cửa trường học nhưng không thể xác định cụ thể thời gian đón HS đi học trở lại. Thêm vào đó, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch tại trường học vẫn đang chờ TP ban hành, còn HS thì vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng dịch.

Ông Thịnh lo ngại về tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh trong việc cho con đến trường. Một số trường tại quận này đã có bước thăm dò thì hầu hết phụ huynh bày tỏ những lo lắng về việc HS chưa được tiêm vắc xin.

Tương tự ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó phòng Giáo dục Q.Gò Vấp, cho biết theo kế hoạch, giữa tháng 10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của quận sẽ lần lượt bàn giao lại các cơ sở giáo dục trưng dụng thực hiện công tác phòng, chống dịch. Sau đó chuẩn bị cho lộ trình mở cửa, đón HS trở lại trường học vào đầu năm 2022.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục quận 8, thông tin dự kiến các trường nhận bàn giao cơ sở vật chất lần lượt bắt đầu từ ngày 15.10. Ông Dân cũng nói rằng quan trọng lúc này vẫn là quy định tiêm vắc xin cho HS.

Một lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Bình Tân cho hay dù TP.HCM có dự kiến cho HS đi học trở lại vào đầu năm tới nhưng có thể phải dựa trên tình hình thực tế và đặc thù của mỗi địa phương. Riêng ở Q.Bình Tân, mọi thứ còn rất ngổn ngang và khó thu hồi lại trường cũng như chuẩn bị kịp cơ sở vật chất để đón HS trở lại trường như dự kiến.

Vị này cho biết tình hình dịch bệnh ở quận Bình Tân hiện vẫn thuộc vùng cam, mỗi ngày ghi nhận hàng trăm ca nhiễm Covid-19. “Với tình hình hiện tại, nếu đón toàn bộ HS đi học lại vào đầu năm sau thì với quận tôi sẽ rất khó khăn”, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, cho biết địa phương này cũng nằm trong 4 quận, huyện ghi nhận số ca bệnh còn cao mỗi ngày. Có tới 48/68 trường thuộc huyện này vẫn đang được trưng dụng để phục vụ y tế.

“Tình hình vẫn còn ngổn ngang lắm nên chúng tôi cũng chưa dám tính toán gì. Đến tuần sau chúng tôi sẽ bắt đầu cho khảo sát, lên kế hoạch trùng tu, sửa chữa lại trường lớp. Bên y tế trả trường nào thì chúng tôi sẽ cho sửa chữa lại theo hình thức cuốn chiếu”, ông Hiệp chia sẻ.

Theo Bích Thanh - Nguyễn Loan/TNO