Thứ năm, 15/9/2022, 14h26

Các trường học tại TP.HCM: Tạo môi trường trải nghiệm đa dạng cho học sinh

Trong năm hc này, nhiu trưng hc ti TP.HCM s trin khai mnh m các hot đng giáo dc tri nghim theo đc thù nhà trưng đ to môi trưng giáo dc thân thin, giúp phát huy ti đa năng lc, phm cht hc sinh.


Các trư
ng hc ti TP.HCM đy mnh đa dng các hot đng tri nghim cho hc sinh trong năm hc này

Môi trưng tri nghim phi đa dng

Tại Trường THCS Chi Lăng (Q.4), trước thực trạng học sinh dành phần nhiều thời gian cho việc tương tác trên mạng xã hội, nhà trường đã tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh để kéo học sinh đến tương tác với thầy và trò. Cụ thể, nhà trường đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ, tăng cường các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học, phát huy vai trò của hoạt động thiếu niên tiền phong.

Thầy Lê Ngọc Hải - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hoạt động câu lạc bộ do chính học sinh tự đề xuất vì thế ít nhiều đã thu hút các em tham gia. Các em được thực hiện các hoạt động theo sở thích của mình dưới sự tôn trọng của thầy cô, được vui học, cảm thấy được tôn trọng khi nhà trường đáp ứng được sở thích cá nhân, từ đó các em hình thành ý thức trách nhiệm, vừa chú trọng hơn trong việc học vừa đóng góp tích cực các hoạt động của trường.

Riêng hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học, thầy Hải cho hay đây là các hoạt động được nhà trường tổ chức vào giờ ra chơi và được diễn ra ngoài khuôn viên nhà trường. Các hoạt động trải nghiệm gắn liền với kiến thức môn học, do chính các tổ chuyên môn xây dựng các chủ điểm, do vậy đã thu hút đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm, vừa thư giãn, vừa tái hiện kiến thức.

“Dù thời lượng tổ chức không nhiều song các sân chơi này được tổ chức liên tục, tạo môi trường để học sinh vui chơi, vừa học thông qua chính các trò chơi, tái tạo năng lượng tích cực để các em bước vào tiết học sau đạt hiệu quả. Các sân chơi này đã hình thành cho học sinh sự năng động, gắn kết tình bạn bè, thầy trò, đặc biệt là đã góp phần vào việc kéo học sinh rời xa mạng xã hội...”, thầy Lê Ngọc Hải nhìn nhận.

Việc đa dạng các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài giờ học cũng là cách thức được Trường THCS Minh Đức (Q.1) đẩy mạnh triển khai trong năm học này, nhằm tạo môi trường “học mà chơi” cho học sinh. Năm nay, 7 câu lạc bộ bao gồm bóng đá, bóng rổ, mỹ thuật truyền thông, nhảy hiện đại, cầu lông, võ Vovinam, thư pháp được nhà trường tổ chức sau giờ học chính khóa từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 45.

“Các câu lạc bộ đa phần là thể thao chứ không phải là văn hóa. Nhà trường mong muốn rằng mỗi học sinh đều sẽ biết chơi và thích chơi ít nhất một môn thể thao, để vừa rèn luyện sức khỏe, trí tuệ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh thế này. Tuy nhiên, quan trọng nhất là các sân chơi thể thao thế này sẽ giúp các em rời xa mạng xã hội, các trò chơi game vô bổ, giúp các em thích thú với các hoạt động ở trường và phụ huynh học sinh cũng an tâm hơn khi gửi con ở trường...”, cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức chia sẻ.

Ngoài ra, môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh thông qua các hoạt động trải nghiệm còn được Trường THCS Minh Đức hiện hữu qua các góc trải nghiệm trong sân trường. Dễ dàng bắt gặp cảnh học sinh ngồi gẩy đàn guitar, piano trong không gian trường ngay đầu giờ học, giờ ra chơi hay cuối buổi học. Chính điều này đã tạo ra nét riêng cho trường và tạo cho học sinh sự thích thú...


Tùy đ
c thù nhà trưng, hot đng tri nghim s đưc thiết kế phù hp

“Nhà trường xin được một vài dụng cụ âm nhạc nên để ngay ngoài không gian trường. Bất kỳ học sinh nào đều cũng có thể ngẫu hứng ngồi xuống gẩy khúc guitar. Có những khi trong giờ ra chơi, tiếng guitar, piano vang lên trong không gian trường, khiến thầy cô cũng vui thích. Điều này được nhà trường duy trì trong nhiều năm nay và được học sinh, phụ huynh rất thích thú, ủng hộ. Nhiều phụ huynh còn ngỏ ý muốn góp thêm dụng cụ âm nhạc để các em được tham gia trải nghiệm nhiều hơn...”, cô An vui vẻ nói.

Nhà trưng “liu cơm gp mm”

Trong Chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm là nội dung được đề cập nhiều, chú trọng, với mong muốn hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Những trải nghiệm không chỉ được đẩy mạnh trong mỗi môn học mà còn bao gồm các hoạt động giáo dục được quy định rõ.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả vai trò của các hoạt động trải nghiệm, tùy từng nhà trường và tùy từng đối tượng học sinh mà nhà trường có những nội dung, hoạt động phù hợp, tạo môi trường để học sinh được vui học...

“Với đặc thù học sinh nhà trường đông nên các hoạt động trải nghiệm được trường đẩy mạnh qua hình thức các câu lạc bộ, do chính học sinh làm chủ nhiệm và lên kế hoạch thực hiện với sự giám sát của nhà trường. Các câu lạc bộ hoạt động trong từng tuần, tùy theo kế hoạch mà các em đề ra, thu hút đông đảo học sinh cả 3 khối và là môi trường rèn luyện hiệu quả để các em phát huy thế mạnh của bản thân...”, đại diện Trường THPT Marie Curie (Q.3) chia sẻ.

Trong khi đó, với hạn chế về diện tích, không gian trường, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) lại đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm trong mỗi giờ học, trao quyền chủ động cho mỗi giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường - cô Nguyễn Đoan Trang cho hay, trong các hoạt động giáo dục, giáo viên sẽ thiết kế theo chủ đề trong đó có những phần để học sinh được làm việc nhóm, thuyết trình, tạo sản phẩm..., để kéo học sinh tham gia vào tiết học cũng như tăng sự tương tác, giúp các em thích thú sau mỗi bài học.

“Các hoạt động câu lạc bộ cũng được kết hợp. Tuy nhiên nhà trường đẩy mạnh hơn sự chủ động, sáng tạo của mỗi giáo viên trong việc thiết kế, tổ chức những hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong giờ học. Điều này vừa thu hút học sinh, vừa giúp các em hiểu bài nhanh hơn mà cũng là động lực thúc đẩy giáo viên phải đổi mới hơn nữa”, cô Trang nhìn nhận.

Khương Yến