Thứ bảy, 8/5/2021, 10h21

Cách xử lý mùi lạ của nước khi để trong tủ lạnh

Máy lọc nước tích hợp trong tủ lạnh được xem là một bước tiến mới kết hợp giữa nhu cầu sử dụng nước an toàn, vệ sinh với các yếu tố giải khát. Những chiếc tủ lạnh công nghệ cao này thường có mức giá tương đối đắt đỏ. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp hiệu quả lọc nước không được như mong đợi, nước đổ ra vẫn có mùi vị khó chịu.
Tất yếu, những sự cố này không phải hiếm, nó thường xảy ra ở những tủ lạnh mới hoặc ở các tủ lạnh đã qua thời gian dài sử dụng. Cá biệt có những trường hợp tình trạng nước lọc xong vẫn có mùi rất khó chịu và không thể sử dụng được. Sự cố này xảy ra ở bất kỳ thương hiệu tủ lạnh nào. Đa phần thì những sự cố này đều có thể khắc phục được, nhưng với tủ lạnh công nghệ cao thì việc khắc phục hay sửa chữa cần phải có kiến thức và kỹ năng nhất định cũng như phải tuân thủ các hướng dẫn khi xử lý các vấn đề về nước.
"Liên quan đến các công nghệ cung cấp và xử lý nước qua tủ lạnh, trong những năm qua, các nhà sản xuất đã tinh giản thiết kế đồng thời tối đa hóa công năng và loại bỏ những khoảng trống trong hệ thống nơi có thể khiến nước đọng hoặc bị biến đổi". Bob Tuck - chủ sở hữu nhượng quyền Mr. Appliance ở Florida cho biết. Ngoài ra, hãy xem qua một số mẹo mà các chuyên gia đưa ra để cải thiện mùi vị nước trong tủ lạnh.
Đa phần các trường hợp gây ra mùi khó chịu cho nước đều là do bộ lọc.
Đa phần các trường hợp gây ra mùi khó chịu cho nước đều là do bộ lọc.
1. Thay Bộ lọc nước
Không phải 100% các trường hợp gây ra mùi khó chịu cho nước đều là do bộ lọc, nhưng đa phần là do chúng, đây cũng thường được xem là nơi phát sinh nhiều vấn đề nhất. Jake Romano đến từ John The Plumber (đơn vị chuyên cung cấp và sửa chữa thiết bị nước) ở Ottawa, Canada cho biết: "Đôi khi mùi vị khó chịu của nước có thể là do nguồn cung cấp nước, hệ thống ống nước, nấm mốc hoặc vi khuẩn trong hệ thống gây ra. Tuy nhiên, chúng tập trung nhiều ở bộ lọc."
Dĩ nhiên, bộ lọc của máy lọc nước trong tủ lạnh không tồn tại mãi mãi. Thời gian trung bình mà bạn nên thay thế chúng là khoảng sáu tháng một lần để đảm bảo chất lượng của chúng. Vì vậy, nếu bộ lọc đã sử dụng quá lâu mà không được vệ sinh hoặc thay mới có thể làm cho nước có mùi vị khó chịu vì đây là nơi vi khuẩn sinh sôi nảy nở, đặc biệt là trong các bộ lọc cũ hoặc bộ lọc đã ngừng hoạt động. Một bộ lọc có chất lượng tốt và hoạt động đúng cách sẽ loại bỏ tất cả các tạp chất ô nhiễm từ nước uống, bao gồm:
- Clo
- Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)
- Các chất gây ô nhiễm khác (tùy thuộc vào vị trí và nguồn nước đang dùng)
Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề mà bộ lọc không thể xử lý được như kim loại nặng hoặc các dạng hợp chất có hại khác. Khi bộ lọc cũ đi, khả năng xử lý những cặn bẩn bị quá tải dẫn đến nước chưa được lọc sẽ xâm nhập vào các thành phần của bộ lọc và biến nó thành nguồn ô nhiễm gián tiếp. Mặt khác, ở các bộ lọc đã hết thời hạn sử dụng chúng sẽ làm giảm áp suất của máy lọc nước xuống thấp hơn so với trước đây. Nguyên nhân là do bộ lọc bị tắc nghẽn dẫn đến làm giảm lực nước.
Việc xử lý, vệ sinh/thay mới bộ lọc là một trong những cách đầu tiên mà tất cả chúng ta nên áp dụng khi gặp các sự cố về mùi/vị của nước. Nhưng, nếu sau khi đã khắc phục xong bộ lọc mà tình trạng nước vẫn không chuyển biến thì chúng ta nên mở rộng việc kiểm tra để tìm nguyên nhân.
2. Kiểm tra nguồn nước
Nếu nguồn nước mà bạn đang sử dụng bị ô nhiễm thì việc xử lý qua bộ lọc một lần vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn mùi vị khó chịu. Nếu như nước của bạn có "mùi trứng thối, lưu huỳnh hoặc kim loại" thì chắc chắn nguyên nhân không nằm ở máy lọc nước mà có thể là do đường ống dẫn nước bị hỏng/tắc nghẽn hoặc hệ thống dẫn nước/nguồn cung nước bị gián đoạn.
Để chắc chắn vấn đề này các bạn hãy kiểm tra hệ thống đường ống dẫn nước, nguồn cấp nước và chính thiết bị của bạn. Hãy kiểm tra xem nước máy có mùi khó chịu như nước trong tủ lạnh hay không. Nếu nước từ tất cả các vòi đều có mùi vị lạ thì chắc chắn vấn đề không nằm ở tủ lạnh mà là do nguồn nước.
3. Kiểm tra thiết bị lấy (hút) nước/vòi nước
Nếu nước trong tủ lạnh của bạn đã lâu không được xả ra để sử dụng, lượng nước có sẵn trong khoang chứa của tủ có thể có mùi vị khó chịu. Hãy thử một số cách đơn giản sau, chúng có thể mang lại những hiệu quả tốt như: xả nước liên tục qua vòi trong một hoặc hai phút. Smith khuyên rằng: Thỉnh thoảng chúng ta nên xả toàn bộ nước để làm sạch thiết bị hút nước vì có thể nó bị tích tụ bụi và các mảnh vụn trong quá trình sản xuất, những thứ này có thể gây ra nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.
Smith cũng khuyên nên pha một ít giấm để làm sạch khoang chứa cũng như thiết bị hút nước/vòi nước. Hãy cho 1-2 cốc giấm pha chung với 2 lít nước và để trong vài giây trước khi xả toàn bộ chúng ra ngoài. Thực hiện cách này một vài lần là phương pháp đơn giản để cải thiện mùi vị nước.
NT (theo khoahoc.tv)