Thứ sáu, 2/4/2021, 17h06

Cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học: Có thể cải thiện kết quả học tập của học sinh

nh hưng ca đin thoi di đng (ĐTDĐ) và các thiết b công ngh khác trưng hc là mt ch đ đưc tranh lun sôi ni nhiu quc gia. Mt s ng h lnh cm hoàn toàn đ hn chế s phân tâm ca hc sinh, trong khi nhng ngưi khác cho rng s dng thiết b công ngh s hu ích trong hc tp.


nh mang tính minh ha. Ảnh: I.T

Trẻ em ở các trường tiểu học công lập ở Nam Úc bắt đầu năm học mà không được phép mang ĐTDĐ đến lớp, trừ khi chúng cần cho các hoạt động trong lớp. Tất cả học sinh tại các trường công lập ở bang Victoria và Tasmania ở Tây Úc có lệnh cấm ĐTDĐ kể từ năm 2020. New South Wales cũng cấm ĐTDĐ trong các trường tiểu học công lập, với vài trường trung học, kể từ khi bắt đầu từ năm 2020.

Các sở giáo dục đã đưa ra lệnh cấm vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm để cải thiện kết quả học tập và giảm tình trạng bạo lực học đường.

Một số bài báo gần đây chỉ ra tác động tích cực của việc cấm ĐTDĐ ở trường đối với kết quả học tập và các kết quả khác của học sinh. Hiểu rõ điều này sẽ rất quan trọng để có cách giải quyết tốt nhất.

Trong một bài báo năm 2015, chúng tôi đã sử dụng một phương pháp - được gọi là chiến lược khác biệt - sử dụng dữ liệu của các học sinh ở Anh để điều tra tác động của việc cấm ĐTDĐ đối với kết quả học tập của học sinh. Trong phương pháp này, chúng tôi so sánh các trường không được sử dụng điện thoại với các trường tương tự được sử dụng điện thoại. Điều này cho phép chúng tôi thấy rõ ảnh hưởng của ĐTDĐ đến kết quả của học sinh khỏi các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Chúng tôi phát hiện ra rằng việc cấm ĐTDĐ ở trường ảnh hưởng đến thành tích của học sinh. Kết quả cho thấy rằng sau khi các trường cấm sử dụng ĐTDĐ, điểm kiểm tra của học sinh 16 tuổi tăng 6,4% so với tiêu chuẩn. Điều này tương đương với việc học sinh sẽ phải học thêm năm ngày vào năm học hoặc thêm một giờ mỗi tuần.

Những tác động này lớn gấp đôi đối với học sinh đạt thành tích thấp và chúng tôi không tìm thấy tác động nào đối với học sinh đạt thành tích cao. Kết quả của chúng tôi cho thấy những sinh viên có thành tích thấp có nhiều khả năng bị phân tâm khi mang theo ĐTDĐ bên cạnh, trong khi những sinh viên có thành tích cao có thể tập trung khi có hoặc không có ĐTDĐ.

Kết quả của bài báo của chúng tôi cho thấy việc cấm ĐTDĐ có những lợi ích đáng kể bao gồm giảm khoảng cách giữa học sinh có thành tích cao và học sinh kém.

Các nghiên cu khác cũng cho kết qu tương t

Các nghiên cứu gần đây từ Tây Ban Nha và Na Uy, sử dụng chiến lược thực nghiệm tương tự như của chúng tôi, cũng cho thấy bằng chứng thuyết phục về lợi ích của việc cấm ĐTDĐ đối với học lực của học sinh, với quy mô ảnh hưởng tương tự.

Ở Tây Ban Nha, việc cấm sử dụng ĐTDĐ đã được chứng minh là làm tăng điểm số của học sinh trong các môn toán và khoa học. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận việc giảm tỷ lệ bạo lực học đường.

Ở Na Uy, việc cấm điện thoại đã làm tăng đáng kể điểm trung bình của học sinh trung học cơ sở. Nó cũng làm tăng khả năng học sinh theo học tại một trường trung học học thuật hơn là chọn một trường dạy nghề. Và điều này cũng làm giảm các vụ bắt nạt.

Những kết quả của nghiên cứu từ Bỉ cho thấy việc cấm ĐTDĐ có thể có lợi cho kết quả học tập của sinh viên đại học. Hoàn cảnh này có thể khác, nhưng vẫn đầy đủ thông tin vì sinh viên ở độ tuổi này cũng tương tự như học sinh trung học phổ thông.

Kết quả tương tự có thể được thấy từ các tài liệu về ảnh hưởng của máy tính được sử dụng ở trường. Bằng chứng từ Hoa Kỳ cho thấy việc sử dụng máy tính xách tay trong lớp học gây bất lợi cho việc học, và những tác động này rất lớn và gây hại nhiều hơn cho những học sinh có thành tích thấp.

nh hưng tim n v tâm lý

Tài liệu tâm lý học có thể làm sáng tỏ các cơ chế tiềm ẩn tại sao ĐTDĐ và các công nghệ khác trong trường học có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Tài liệu này cho thấy đa nhiệm gây bất lợi cho việc học và thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều bài báo gần đây đưa ra bằng chứng việc sử dụng ĐTDĐ trong khi thực hiện việc khác làm giảm khả năng học tập và hoàn thành bài tập. Nghiên cứu cũng cho thấy việc ghi chép bằng máy tính sẽ kém hiệu quả hơn so với bút và giấy.

Việc ghi chú bằng tay cho phép chúng ta ghi nhớ tài liệu tốt hơn so với việc gõ những ghi chú đó lên máy tính. Điều này là do học sinh không chỉ gõ từng từ được nói mà còn nghĩ cách tóm tắt những gì họ đang nghe.

Những phát hiện này không phủ nhận rằng ĐTDĐ và các thiết bị công nghệ có thể là một công cụ học tập hữu ích. Tuy nhiên, việc bỏ qua hoặc hiểu sai các bằng chứng có thể gây hại cho học sinh và dẫn đến những hậu quả xã hội tiêu cực lâu dài.n

Thy phm
(Theo Louis Philippe Beland,
Trư
ng ĐH Carleton - Canada)