Thứ ba, 24/11/2020, 20h29

Cần giám sát khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Chiu 23-11, T đi biu Quc hi Đơn v s 4 gm: Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Văn Nên; Vin trưng VKSND Ti cao Lê Minh Trí; B trưng B Khoa hc và Công ngh Hunh Thành Đt đã tiếp xúc c tri Q.5, Q.10, Q.11 sau k hp th 10 - Quc hi khóa XIV.


T đi biu lng nghe ý kiến c tri bên l bui tiếp xúc
 

Tại đây, cử tri Nguyễn Yên Ngân (P.2, Q.5) phản ánh còn không ít cán bộ trong các cơ quan Nhà nước tham nhũng vặt, quan liêu, thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến người dân.

“Có những vấn đề người dân muốn phản ánh nhưng không biết kêu ai cho đúng người, đúng việc. Cần phải kiểm tra lại nhiệm vụ công việc của các cán bộ, kiện toàn lại bộ máy, chú trọng tạo điều kiện cho người có tài, có tâm, có trách nhiệm tham gia làm việc”, cử tri Ngân kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Thị Thu (P.1, Q.10) bày tỏ niềm vui trước thông tin Quốc hội đã chính thức cho TP.HCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức HĐND quận, phường. Quyết định này giúp TP phát triển vì tinh gọn bộ máy Nhà nước, tiết kiệm ngân sách, khắc phục được sự trùng lắp về nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính Nhà nước.

“Nhưng làm thế nào để phát huy được vai trò người đứng đầu và người dân thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì sau khi có nghị quyết thực hiện, các đại biểu Quốc hội cần thường xuyên theo dõi việc thực hiện và giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến quyền lợi người dân”, cử tri Thu kiến nghị.

Liên quan vấn đề này, cử tri Đặng Văn Rành (P.1, Q.11) hỏi: “Khâu kiểm soát quyền lực sẽ như thế nào khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị? Vì nếu không còn HĐND thì ai sẽ đứng ra lắng nghe các ý kiến của người dân, do đó phải đặt ra tình huống giám sát như thế nào khi thực hiện chính quyền đô thị. Ví dụ vụ việc ở Thủ Thiêm, nhờ có HĐND lắng nghe người dân thì mới được giải quyết triệt để”.

Nói đến công tác quản lý trật tự đô thị, cử tri Nguyễn Lâm Sanh (P.12, Q.5) mong muốn có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa. Đơn cử, hiện nay tiền thu phương tiện giao thông ra vào mỗi ngày ở sân bay lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Như vậy khi làm sân bay bằng kinh phí Nhà nước thì ai đứng ra quản lý việc thu tiền này?

Ở góc độ khác, cử tri Sanh phản ánh việc đào tạo lĩnh vực khoa học công nghệ hiện nay có làm nhưng không nổi trội, không phát triển. Ông cũng lưu ý vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ và sử dụng nhân tài vào triển khai các đề án khoa học để phát triển đất nước phải được chú ý hơn.

Tiếp thu ý kiến các cử tri, thay mặt tổ đại biểu, đại biểu Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cử tri, trong đó có lĩnh vực nghiên cứu khoa học là hết sức ý nghĩa. Thời gian qua, khoa học công nghệ đóng góp cho phát triển kinh tế rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, cạnh tranh kinh tế.

“Làm sao tăng cường chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn là định hướng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ xem xét thông qua trong thời gian tới”, ông Đạt cho biết.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhìn nhận, hiện nay nhiều nhà khoa học nghiên cứu ra kết quả nhưng việc đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao khoa học còn khó khăn do vướng cơ chế. Tới đây sẽ quan trọng hơn lĩnh vực này để người nghiên cứu có quyền lợi và được ghi nhận, không chỉ nhà khoa học mà kể cả người dân.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận ý kiến các cử tri giúp đại biểu Quốc hội hoàn thành trọng trách được cử tri giao cho. Ông đánh giá cao các ý kiến có tâm, có tầm, sâu sắc, trách nhiệm với tinh thần xây dựng cao. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến thể hiện sự bức xúc cá nhân thì nên rút kinh nghiệm, gặp trực tiếp các cơ quan chức năng để giải quyết.

Riêng ý kiến về phòng chống tham nhũng vặt, ông Nên cho biết đã tham nhũng thì không có cái nào là vặt. Vì giá trị nhân phẩm, giá trị đồng tiền trong tay ai khó nói cái nào lớn, cái nào nhỏ. Với người giàu một triệu không lớn nhưng lại rất lớn với người nghèo. Đoàn đại biểu ghi nhận các ý kiến và sẽ chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý, sau đó trả lời lại cử tri trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Nguyn Trinh