Thứ bảy, 12/6/2021, 09h19

Cận kề kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, học sinh lớp 12 có còn băn khoăn trong lựa chọn nghề nghiệp?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi người, và tất cả được quyết định vào năm học lớp 12. Song song đó, việc định hướng nghề nghiệp tương lai, hay câu hỏi thường trực rằng “chọn ngành nào, “chọn trường nào” luôn là những băn khoăn được cả phụ huynh lẫn các sĩ tử quan tâm hàng đầu. Hiểu được điều này, một chương trình hội thảo trực tuyến về hướng nghiệp cho học sinh THTP do Trường ĐH Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp cùng Tổ chức Lao động Quốc tế ILO và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện vào chiều ngày 14/6/2021.

Chọn nghề nghiệp như thế nào?

Rất nhiều bạn học sinh hiện nay đang có xu hướng chạy theo trào lưu, tức là chỉ tập trung học những ngành nghề đang “hot”, đang cần nhiều nhân lực trong một thời điểm nào đó. Cũng có nhiều bạn học sinh chia sẻ rằng các em lựa chọn theo những gì mà người thân của mình bảo, mà quên mất rằng chính năng lực thực sự của các em mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trên con đường nghề nghiệp trong tương lai. Nói như vậy không có nghĩa là các em không cần phải cân nhắc đến nhu cầu thực tế và những thay đổi của xã hội và thị trường lao động, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Theo các nghiên cứu khoa học về hướng nghiệp, để lựa chọn cho mình ngành học phù hợp, các bạn học sinh phải xác định được các yếu tố sau:

1. Hiểu bản thân

Sở thích: Các em phải xác định được mình yêu thích và đam mê với điều gì. Sự yêu thích và đam mê chính là động lực mạnh mẽ nhất thôi thúc sự cố gắng và tiềm năng trong con người của mỗi bạn trẻ.

Năng lực : Khác với sở thích, năng lực là những thứ có thể các em không thích nhưng lại làm tốt hơn so với làm các công việc khác, hay hiệu quả hơn những người khác khi cùng thực hiện 1 công việc cụ thể. Thật may mắn nếu những gì các em yêu thích nhất và năng lực nổi trội của các em lại có những giao thoa với nhau, nhưng nếu không thì các em hãy tiếp tục cân nhắc để lựa chọn một công việc các em yêu thích và có khả năng nhé.

2. Hiểu về nghề nghiệp

3. Trước khi lựa chọn 1 nghề nghiệp, ngoài việc hiểu bản thân minh, các em còn cần phải tìm hiểu rõ về nghề nghiệp đó, những yêu cầu của nghề, các ngành học tương ứng, các cơ sở đào tạo, các vị trí việc làm trong hiện tại và tương lai. Xu hướng của nghề nghiệp đó có thể chỉ “hot” trong một thời gian ngắn, nhưng hành trang các em tích lũy được, với một tâm thế luôn sẵn sàng cho sự thay đổi và cập nhật kiến thức, kỹ năng không ngừng cùng dòng chảy của thị trường thì các em sẽ luôn vững vàng trên con đường sự nghiệp của mình. 

4. Điều kiện của bản thân và gia đình

Sự đáp ứng về các điều kiện và nguồn lực của bản thân và gia đình để học tập, theo đuổi đam mê, và phát huy năng lực là một yếu tố mang tính khách quan cao và cần được cân nhắc khi lập kế hoạch cho con đường học tập và phát triển nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT.

Các bạn học sinh THPT tìm hiểu các ngành đào tạo tại Chương trình BVU Campus Tour

Tìm hiểu về ngành học ở đâu?

Bên cạnh những thông tin mà các em học sinh có thể tự tham khảo từ người thân hay internet, thì hàng năm, rất nhiều trường THPT sẽ tổ chức các buổi định hướng, hướng nghiệp, tham quan các trường đại học cho học sinh lớp 12 để các bạn có cái nhìn thực tế hơn về môi trường đại học. Riêng năm 2020-2021, do nhiều ảnh hưởng đến từ Đại dịch COVID-19, các bạn học sinh bị hạn chế rất nhiều trong việc được tiếp xúc trực tiếp và tư vấn hướng nghiệp. Nguồn tin các bạn tiếp cận một chiều từ thông tin đại chúng hay người thân đôi khi không đầy đủ và chính xác cũng như thiếu cơ sở khoa học, dễ gây nhiều nhầm lẫn trong việc lựa chọn.

Hiểu được nỗi băn khoăn này, các trường Đại học trong cả nước đã thực hiễn những chương trình trực tuyến về tìm hiểu và định hướng ngành học cho các bạn học sinh. Điển hình, các bạn thí sinh có thể dễ dàng tìm hiểu 46 ngành và chuyên ngành mà trường ĐH Bà Rịa Vũng Tàu đang đào tạo thông qua bộ tài liệu được biên soạn chi tiết cho từng ngành học cụ thể. Ngoài ra, trường còn có các chương trình livestream chia sẻ về các ngành, chuyên ngành đến từ các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường cùng các bạn sinh viên, và cựu sinh viên.

GS. TS Nguyễn Lộc – Hiệu trưởng BVU (thứ hai từ trái sang) và Bà Valentina Bacucci - Chuyên gia Kinh tế lao động của Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO (thứ hai từ phải sang)

Đặc biệt, trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu sẽ phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Webinar về “Định hướng cho học sinh THPT lựa chọn nghề nghiệp – Bị động hay chủ động?”, từ 14 giờ đến 16 giờ ngày 14 tháng 6 năm 2021 (thứ 2) trên nền tảng Zoom. Chương trình sẽ có sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành và nhà tâm lý là đai diện đến từ Tổ chức Lao động Quốc tế ILO, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu Văn phòng Giới sử dụng Lao động - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục thuộc Đại học Giáo dục – ĐHQG Hà Nội. Chương trình sẽ mang đến những góc nhìn khác nhau về câu chuyện hướng nghiệp để hỗ trợ học sinh THPT chủ động đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho mình. 

Link tham gia chương trình tại: https://ilo-org.zoom.us/j/92793314553

T.D.V