Thứ ba, 28/7/2020, 20h25

Cần lắm những tiết học ngoài cửa lớp

Việc học của học sinh hiện nay đã có nhiều diện mạo mới. Kiến thức thật mênh mông. Nó không chỉ gói gọn trong sách giáo khoa mà là cả thế giới bao la, con người phải “Học, học nữa, học mãi” và “Học tập suốt đời”. Những kiến thức hiện nay học sinh đang thiếu mà các bậc cha mẹ và thầy cô đều nhận thấy đó chính là kỹ năng sống, cách thích ứng với hoàn cảnh, cách ứng xử trước những tình huống bất ngờ trong cuộc sống… Chính vì thế, hiện nay các trường học đều tăng cường những tiết học ngoài giờ lên lớp bằng các chuyên đề hữu ích như: Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường, phòng chống xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học… Tuy nhiên, để thực hiện các chuyên đề này, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Trước tiên là thời gian tổ chức. Thời khóa biểu đã đầy kín các môn học. Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần với nhiều nội dung cần truyền đạt đến học sinh và thời gian của một tiết sinh hoạt dưới cờ khó có thể chuyển tải hết nội dung của một chuyên đề. Vì thế, sắp xếp thời gian cho các chuyên đề này cần phải có sự đồng thuận, nhất trí của lãnh đạo và tất cả thầy cô trong trường mới có thể triển khai được. Kế tiếp là lực lượng báo cáo viên cho các chuyên đề này. Nếu trường có được các thầy cô năng nổ, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu thì sẽ rất thuận lợi. Ngược lại, nếu trường không có được đội ngũ thầy cô có thể làm báo cáo viên thì phải mời báo cáo viên từ nơi khác về. Khi mời báo cáo viên, nhà trường lại phụ thuộc vào thời gian của họ và còn phải cân nhắc về kinh phí.

Dù gặp khó khăn về việc tổ chức cho học sinh học những bài học ngoài sách giáo khoa và ở ngoài sân trường nhưng các trường đã cố gắng khắc phục để cung cấp cho các em thêm nhiều kiến thức cần thiết trong cuộc sống hiện tại và cả trong tương lai. Về thời gian tổ chức, nhà trường thường tổ chức vào tiết sinh hoạt dưới cờ và thông báo trước vài tuần để giáo viên có tiết dạy sau tiết sinh hoạt dưới cờ sắp xếp bài học của môn mình phụ trách cô đọng lại, dành thời gian cho các chuyên đề này. Về lực lượng báo cáo viên, nhà trường có thể kết hợp với quận/huyện đoàn, Hội đồng Đội của quận/huyện… để tổ chức các chuyên đề này. Các chuyên đề có lực lượng báo cáo viên này luôn hấp dẫn, thu hút học sinh.

Với những lợi ích hết sức cần thiết cho học sinh từ những bài học thực tế qua các chuyên đề này, nhà trường cần khắc phục khó khăn và tổ chức nhiều hơn nữa các tiết học ngoài cửa lớp như thế để học sinh thật sự hiểu biết, trưởng thành hơn.

Lê Phương Trí
(Trưng TH Đng Đa, Q.4, TP.HCM)