Thứ ba, 7/4/2020, 20h52

Cần Thơ: Đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Đang trong thời gian học sinh nghỉ để phòng chống dịch Covid-19 nhưng hoạt động ở Trường Phổ thông Thái Bình Dương (Q.Ninh Kiều) vẫn nề nếp như khi có học sinh học. Điểm khác là tất cả mọi người, từ cán bộ, giáo viên, nhân viên đến phụ huynh, trước khi vào trường đều phải kiểm tra thân nhiệt và rửa tay với nước sát khuẩn ở cổng…

Thy Trn Văn Tun đang dy hc trc tuyến môn toán. Bên cnh là ông Lê Viết Minh Triết (Hiu trưng Trưng Ph thông Thái Bình Dương)

Trong trường, sôi nổi nhất là tại các phòng học trực tuyến, các thầy cô đang dạy học trực tuyến cho học sinh, thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ: “Từ ngày 30-3 cho đến khi học sinh đi học trở lại, các trường trung học trên địa bàn TP tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, gồm dạy kiến thức mới kết hợp ôn tập, củng cố nội dung, kiến thức đã học cho các em”. Ông Lê Viết Minh Triết (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: Để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh hiệu quả, trong hai ngày 28 và 29-3, nhà trường đã tổ chức họp với tất cả phụ huynh, trình bày kế hoạch giảng dạy, xin ý kiến... Theo đó, nhà trường sử dụng hệ thống quản lý dạy học trực tuyến của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để giảng dạy. Hệ thống này có những ưu điểm như: Nhiều nguồn học liệu để thầy và trò tham khảo; thao tác thực hiện khá đơn giản; giáo viên thiết kế bài giảng và đưa lên trang dạy học trực tuyến; có hệ thống để giáo viên kiểm tra số học sinh hiện diện. Vì vậy tiết dạy học có sự trao đổi, tương tác giữa thầy và trò. Khi giáo viên cho học sinh làm bài tập, hệ thống sẽ hiển thị kết quả bài làm cùng lời phê của giáo viên. Nếu muốn, phụ huynh sẽ vào trang bài tập để xem việc học của con tiến bộ hoặc hạn chế ra sao? Mọi hoạt động giảng dạy đều được hiển thị, giúp công tác giám sát của lãnh đạo trường đi vào chiều sâu và hiệu quả... Phương án dạy học trên được tất cả phụ huynh đồng tình ủng hộ. Kết quả, trong ngày đầu tổ chức dạy học trực tuyến (30-3), 100% học sinh đã tham gia.

Nếu kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19 trước (sau Tết Nguyên đán 2020), việc dạy học trực tuyến của các trường tập trung ôn tập kiến thức cũ, thì đợt nghỉ phòng chống dịch lần này, việc dạy học đi vào thực hiện chương trình của học kỳ II. Sau thời gian làm quen phương pháp học trực tuyến của kỳ nghỉ trước, đến nay hầu hết học sinh trung học ở TP.Cần Thơ đã bắt kịp việc học bằng phương pháp này. Đơn cử, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương, trong buổi dạy đầu tiên ở lớp 11A1, thầy Trần Văn Tuấn (giáo viên môn toán) dạy bài “Các quy tắc tính đạo hàm” đã soạn giáo án điện tử rất kỹ, phương pháp dạy thân thiện, đi vào trọng tâm, kết hợp phát vấn học sinh với cách đặt câu hỏi theo năng lực từng em, đối với em nào quên kiến thức cũ, thầy ôn tồn nhắc lại, do vậy lớp học có sự tập trung cao. Kết thúc phần dạy lý thuyết, thầy cho lớp làm bài tập ứng dụng gồm 3 bài tự luận và 1 bài trắc nghiệm với 5 câu. Học sinh làm bài, rồi chụp hình gửi qua màn hình... Thầy Tuấn nhận xét: “So với cách dạy tập trung, dạy trực tuyến cũng đem lại hiệu quả cao nếu giáo viên có phương pháp dạy thích hợp, học sinh có phương tiện CNTT và thái độ tích cực trong học tập”. Kết thúc tiết cuối của ngày học đầu tiên, kết quả và thái độ học tập của từng học sinh được nhà trường gửi đến phụ huynh. Nhiều phụ huynh phản hồi và bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà trường và các thầy cô.

Rõ ràng, để việc dạy học trực tuyến hiệu quả, nhà trường và học sinh phải có phương tiện CNTT cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Đây cũng là những yếu tố tạo nên thành công trong công tác dạy học trực tuyến của một số trường như THPT chuyên Lý Tự Trọng, THPT Châu Văn Liêm, THPT Thới Lai, THPT Bình Thủy, THCS Lương Thế Vinh, THCS Đoàn Thị Điểm… TS. Nguyễn Phúc Tăng (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ) cho biết Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức rà soát nội dung, chương trình môn học, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá (lưu ý phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp từng môn học). Sau mỗi tuần thực hiện dạy học trực tuyến, tổ chuyên môn rà soát đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, chất lượng học tập, kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó đề ra giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo. “Tổ chuyên môn của các trường phối hợp trao đổi, chia sẻ những phương tiện, phương pháp tổ chức dạy học hiệu quả; hỗ trợ, giúp đỡ các trường bạn thực hiện dạy học trực tuyến khi được lãnh đạo trường yêu cầu. Khuyến khích các trường tổ chức ghi hình những tiết dạy của giáo viên và đăng tải lên cổng thông tin của trường, các trang mạng… để học sinh thuận tiện học tập, củng cố kiến thức. Việc tổ chức kiểm tra định kỳ, học kỳ chỉ thực hiện khi học sinh đi học trở lại”, TS. Tăng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đan Phưng