Thứ bảy, 6/2/2021, 13h26

Cần Thơ quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngày 5-2, UBND TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2021 và công tác trọng tâm trong tháng 2-2021 với lãnh đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, chủ trì hội nghị ở điểm đầu cầu.


Đầu cầu của Hội nghị trực tuyến

Hội nghị tập trung thảo luận công tác chuẩn bị Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 và đẩy mạnh công tác Phòng chống dịch Covid-19. BS.CKII Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, cho biết: TP đang cách ly tập trung 213 người, trong đó 01 trường hợp nhập cảnh trái phép và 2 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19. Theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn: 494 người. Sở Y tế đã kích hoạt tổ thông tin phòng chống dịch, tiếp nhận và xử lý các thông tin khai báo của người dân về các trường hợp có nguy cơ. Tăng cường xét nghiệm tầm soát các trường hợp có nguy cơ, trở về từ vùng dịch và có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Thanh tra Sở Y tế, phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng của người dân và có biện pháp răn đe, xử lý các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch: “Tết Nguyên Đán, lượng người từ các nơi về TP.Cần Thơ rất lớn, thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm chiến lược “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”… Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí, phân công cán bộ, công chức, người lao động trực 24/24 trong những  ngày nghỉ Tết để phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo cấp cứu, đảm bảo đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện cần thiết để phục vụ cấp cứu. Đội cấp cứu ngoại viện của các đơn vị đã sẵn sàng khi được điều động” – Người đứng đầu ngành Y tế thành phố trình bày.


BS.CKII Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, trình bày phương án phòng, chống dịch Covid-19


Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động, Thương bình và Xã hội, báo cáo công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2021

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân, theo kế hoạch, đoàn liên ngành ATTP tổ chức kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ Hội Xuân 2021. Đã xét nghiệm nhanh 33 mẫu thực phẩm, và 100% mẫu  đạt an toàn. Kiểm tra 622 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kết quả: 610 cơ sở đạt yêu cầu, tỷ lệ 98,07%. Chỉ có 12 cơ sở vi phạm. Tổng số tiền xử lý vi phạm là 153.500.000 đồng.


Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, chỉ đạo trong tháng 2-2021, thành phố tập trung 4 nhiệm vụ, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm và hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương: “Phải nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch. Yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán. Dù tình hình phòng chống dịch của Cần Thơ khá ổn nhưng sẽ có nhiều anh chị em từ các nơi về quê ăn tết nên phải kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh vào thành phố, đặc biệt rà soát những người từ các địa phương có xảy ra dịch, tùy theo từng trường hợp cụ thể tổ chức cách ly theo quy định. Đối với các sự kiện tổ chức vui Xuân đón Tết: Chương trình nghệ thuật mừng Xuân năm nay không tổ chức ngoài trời mà dời vào nhà Văn hóa thành phố và truyền hình trực tiếp để giảm số người tụ tập. Với đường hoa Xuân, cần nhắc nhở  người tham gia nghiêm túc  thực hiện 5K theo quy định, khi vào vườn hoa hạn chế chụp hình (do tháo khẩu trang). Điểm Bắn pháo hoa của thành phố sẽ truyền hình trực tiếp, hạn chế tối đa số người tập trung. Trường hợp xấu nhất: Tới giao thừa nếu Cần Thơ phát hiện ca dương tính Covid-19 thì sẽ ngừng các sự kiện mừng xuân trên.”, người đứng đầu UBND thành phố nhấn mạnh.

Đan Phượng