Thứ sáu, 24/9/2021, 16h24

Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo tình hình mới

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, vừa có văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.


Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, phát biểu kết luận tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ (Ảnh: T.Hà)

Theo đó, từ 00 giờ 00 phút ngày 24-9-2021, TP.Cần Thơ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn thành phố, trừ các phường: An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh của quận Ninh Kiều, và các phường: Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú của quận Cái Răng, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ 00 giờ 00 phút ngày 24-9  đến 00 giờ 00 phút ngày 1-10-2021.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ yêu cầu người dân tại các nơi thực hiện Chỉ thị 15 không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người và người tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu và các trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND thành phố cho phép). Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, nhưng người dân ở các phường của quận Ninh Kiều và quận Cái Răng thực hiện Chỉ thị 16 không được di chuyển vào các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và 16, trừ trường hợp cấp cứu, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ, nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, công nhân vệ sinh môi trường, nhân viên đi xử lý sự cố về điện, nước, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật và các tình huống khẩn cấp khác… Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan đơn vị trong và ngoài Nhà nước phải di chuyển hàng ngày giữa các quận, huyện và các phường tại quận Ninh Kiều và quận Cái Răng đã nêu trên để làm việc, thì được phép ra vào các phường có nguy cơ rất cao nhưng phải có giấy đi đường do cơ quan thẩm quyền cấp và cam đoan không dừng, đỗ phương tiện dọc đường trong suốt quá trình di chuyển.

Thành phố tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng; chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh/tự phát; hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí, tham quan… Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế số người mua vào cùng một thời điểm (không quá 10 người, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K)… Các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống chỉ được phép bán hàng mang đi. Các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động theo kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế và Phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ an toàn do UBND thành phố ban hành.

Cơ quan, công sở Nhà nước trở lại hoạt động bình thường. Các cuộc họp, hội nghị, hoạt động, sự kiện, tập trung không quá 20 người trong 1 phòng, trừ các cuộc họp chống dịch hoặc để xử lý những vấn đề cấp bách của cơ quan, đơn vị.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế,  tính đến 18h ngày 23-9-2021, TP.Cần Thơ có 5.402 ca mắc Covid-19, trong đó điều trị khỏi 4.468 ca, 78 trường hợp tử vong.

Đan Phượng