Chủ nhật, 25/7/2021, 09h25

Cần Thơ triển khai nhiều biện pháp trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ngày 24-7-2021, TP.Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống quyết liệt, cũng như chuẩn bị các cơ sở điều trị.


Nhân viên Y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu vực trọng điểm

 Theo số liệu của Sở Y tế TP.Cần Thơ, đến nay TP có 573 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 38 ca điều trị khỏi, 2 ca tử vong, chỉ tính riêng trong ngày 24-7 đã ghi nhận 113 ca nhiễm mới, trong đó 12 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế, 19 trường hợp là F1 của các ca bệnh đã công bố trước đó; 5 trường hợp trong khu cách ly, 77 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trọng điểm. Số trường hợp đang cách ly tập trung: 2.293 người. Số người đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn: 4.053 người.

Trước việc số ca F0 xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn, ngày 24-7, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký công văn gởi các cơ quan chức năng và địa phương yêu cầu người dân TP Cần Thơ thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là bắt buộc phải khai báo y tế hàng ngày thông qua cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử (Vietnam Health Declaration, NCOVI, Bluezone).


Trước các siêu thị, cửa hàng, hoặc khu vực bán hàng trên phố do Sở Công thương tổ chức, người dân nghiêm túc xếp hàng, giữ khoảng cách theo qui định

Công văn nêu rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo lực lượng công an cấp xã và các Tổ Covid cộng đồng tăng cường “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn và yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày theo một trong các hình thức như: Đối với người dân sử dụng điện thoại thông minh thì UBND xã, phường chủ động đăng ký địa điểm thực hiện quét mã QR Code của xã, phường, thị trấn. Với người dân không sử dụng điện thoại thông minh thì người thân trong gia đình hoặc cán bộ Tổ Covid cộng đồng có thể thực hiện thay việc khai báo y tế điện tử, hoặc phát mẫu tờ khai y tế để người dân tự điền các thông tin. Cán bộ tổ Covid cộng đồng có trách nhiệm rà soát thông tin trên tờ khai báo y tế, nếu phát hiện có yếu tố nguy cơ thì báo ngay cho trạm y tế địa phương để xử lý. Thời hạn để các quận, huyện hoàn thành 100% việc khai báo y tế toàn dân trên địa bàn phụ trách và thời hạn báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế chậm nhất là 14g ngày 30-7-2021.

Trong công tác điều trị,  Sở Y tế ban hành công văn thông báo tạm dừng việc thực hiện thí điểm cách ly y tế các đối tượng F1 tại nhà, do số người nhiễm SARS-CoV-2 và người có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP rất cao. Ngày 23-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã ban hành quyết định thành lập Bệnh viện (BV) dã chiến Thới Lai đặt tại Trung tâm Y tế huyện Thới Lai, qui mô 150 giường, và BV dã chiến Quân Dân Y đặt tại ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, có qui mô 100 giường. Như vậy TP Cần Thơ có 04 BV dã chiến gồm: Bình Thủy, Cái Răng, Thới Lai và Quân Dân Y với tổng qui mô 450 giường, đã được kích hoạt và tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 mức độ vừa và nhẹ trên địa bàn TP.


Phong tỏa một siêu thị tại quận Cái Răng, TP.Cần Thơ, do có 3 ca mắc Covvid-19

BS Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, cho biết: Hiện nay các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19  theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch. Các BV được phân công điều trị Covid-19 trên địa bàn TP đã rà soát, dự trù số lượng vật tư và trang thiết bị để chủ động trong điều trị, thành lập Khu vực cách ly điều trị nội trú để thu dung, điều trị người bệnh liên quan Covid-19 với qui mô giường bệnh tùy theo khả năng của từng BV; song song với việc  đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Đan Phượng