Thứ sáu, 3/12/2021, 09h43

Canada đối mặt hàng loạt nguy cơ từ biến đổi khí hậu

Một thành phố ở phía tây Canada đã ghi nhận nhiệt độ mùa đông cao kỷ lục, chỉ vài tháng sau khi đất nước này bị ảnh hưởng bởi vòm nhiệt lịch sử toàn cầu vào mùa hè.
Một trận cháy rừng ở Canada, vào tháng 7.2021.
Theo France24, Penticton, một thành phố ở trung tâm British Columbia, Canada đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 22,5 độ C vào ngày 1.12. Với một đất nước lạnh giá như Canada, đây là một con số kỷ lục vào mùa đông.
“Đó là một kỷ lục về nhiệt độ vào mùa đông”, nhà khí tượng học Armel Castellan của cơ quan Môi trường Canada nói với AFP.
Ông Castellan cũng cho biết lần cuối cùng nhiệt độ vào mùa đông ở Canada lên cao tới mức này là vào ngày 3.12.1982 tại thị trấn phía đông nam Hamilton, Ontario.
Thành phố Penticton nằm cách Lytton vài trăm dặm về phía đông nam, cách Vancouver 250km về phía đông bắc. Vào mùa hè năm nay, Lytton đã thu hút sự chú ý của quốc tế vì thiết lập kỷ lục nhiệt mới của Canada là 49,6 độ C trước khi bị tàn phá vài ngày sau đó bởi một vụ hỏa hoạn khiến ít nhất hai cư dân thiệt mạng.
Bang British Columbia cũng phải hứng chịu hậu quả trong mùa hè do vòm nhiệt lịch sử liên quan đến biến đổi khí hậu khiến không khí nóng bị mắc kẹt bởi các khu vực áp suất cao ở miền tây Canada và miền tây Mỹ. Đợt nắng nóng làm các đám cháy rừng càng làm trầm trọng thêm và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.
Bên cạnh nắng nóng kỷ lục, lũ lụt thảm khốc cũng đã xảy ra ở khu vực này vào giữa tháng 11 do lượng mưa lớn. Các nhà chức trách Canada cũng cho rằng đây là hậu quả của việc ảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy biến đổi khí hậu là nguyên nhân trực tiếp gây ra một số đợt nắng nóng. Những thảm họa xảy ra tại Canada vào tháng 6 sẽ "gần như không thể xảy ra" nếu không có hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra, hiệp hội khoa học Phân bổ Thời tiết Thế giới cho biết.
ANH VŨ (theo laodong)