Thứ bảy, 15/5/2021, 12h24

Căng mình chống dịch ở biên giới

Đ góp phn ngăn chn, đy lùi dch Covid-19, các lc lưng biên phòng, dân quân t v... căng mình làm vic 24/24 gi ti các trm, cht dc tuyến biên gii.


Phó Ch tch UBND TP.HCM Dương Anh Đc tng quà ca nhân dân, cán b, chiến sĩ cho Thiếu tá Nguyn Văn Giàu - Đn trưng Đn biên phòng Long Kht

“Đim nóng” v xut nhp cnh trái phép

Long An có chiều dài biên giới gần 134km, phía Bắc giáp với tỉnh Svay Rieng và phía Tây giáp tỉnh Pray Veng (Campuchia). Từ khi bùng phát dịch Covid-19, tuyến biên giới này được xem là “điểm nóng” về xuất nhập cảnh trái phép.

Trạm kiểm soát biên phòng Long Khốt (thuộc Đồn biên phòng Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) là một trong 36 trạm trên toàn tuyến biên giới mà chúng tôi vừa đặt chân đến.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu úy Ngô Văn Tài (chốt kênh Hữu Nghị, Đồn biên phòng Long Khốt) chia sẻ: Là lính bộ đội biên phòng nên đã quen với nắng mưa, không ngại khó ngại khổ. Công việc tuy có cực nhưng đồng đội luôn đoàn kết, động viên nhau vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tài chỉ tay về phía cột mốc biên giới giữa hai nước, nói: “Ngày đêm canh gác, nhìn cột mốc biên giới để thấy trách nhiệm của mình, mình phải làm thế nào để xứng đáng đứng vào hàng ngũ người lính. Vì vậy, những khó khăn, vất vả... hãy tạm quên để nghĩ đến việc chung, việc lớn”.

Chốt kênh Hữu Nghị cũng như các chốt khác trên tuyến biên giới này, được che tạm bằng tôn, lá dừa... giữa hai bên là cánh đồng xa tít tắp. Nắng vừa lên khỏi đọt tràm nhưng cái nóng như thiêu như đốt. Nghe chúng tôi kêu trời vì nóng, Tài trấn an: “Nắng biên giới mà, 37-38 độ là thường. Tụi này quen rồi”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn trưởng Đồn biên phòng Long Khốt cho biết, huyện Vĩnh Hưng có chiều dài đường biên giới khoảng 42km, chiếm khoảng 31% tổng chiều dài biên giới của tỉnh Long An. Vĩnh Hưng cũng được xem là điểm nóng về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép do giáp với tỉnh Svay Rieng (Campuchia).


Trung tá Lê Văn Hoàng - Phó Ch nhim chính tr B đi biên phòng tnh Long An

Theo Thiếu tá Giàu, từ khi bùng phát dịch Covid-19, lực lượng biên phòng cũng được tăng cường, lập thêm nhiều chốt, tổ chốt và trạm kiểm soát lưu động để kịp thời ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Bên cạnh việc canh gác, chốt chặn dọc biên giới, bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền bà con luôn cảnh giác, phát hiện người lạ mặt báo ngay với các tổ tuần tra, không tiếp tay che giấu đối tượng.

“Trong các vụ bắt giữ người xuất nhập cảnh trái phép trong thời gian gần đây, có nhiều vụ được người dân cung cấp thông tin. Chúng tôi đánh giá cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ rất lớn cho lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Có được kết quả này là nhờ nhận thức của bà con chuyển biến tích cực qua các đợt tuyên truyền. Thời gian tới, bên cạnh tuần tra kiểm soát, chốt chặn, bộ đội biên phòng Long Khốt tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống dịch, về mạnh dạn tố giác tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép”, Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu nói.

Trung tá Lê Văn Hoàng - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội biên phòng Long An chia sẻ, do tuyến biên giới dài nên việc dựng các chốt còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Nhà ở cho bộ đội ở các chốt là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe làm nhiệm vụ, nhất là mùa mưa đang đến gần.

Các lc lưng s kim soát tt

Khó khăn là vậy, song Trung tá Hoàng tin tưởng các lực lượng sẽ kiểm soát tốt hơn nữa tình hình xuất nhập cảnh trái phép nhờ sự tăng cường của bộ đội biên phòng các tỉnh lân cận, đặc biệt là của Nam Định, Ninh Bình... “Nhìn chung các lực lượng làm việc tại các chốt phòng chống dịch Covid-19 trên biên giới tỉnh Long An đều đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm được Đảng và Nhà nước và nhân dân giao cho”, Trung tá Hoàng tự hào cho biết.


Tuyến đưng biên gii gia Vit Nam và Campuchia chy qua đa phn huyn Vĩnh Hưng, Long An

Đại tá Phạm Hữu Phước - Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Long An cho biết, Long An có đường biên giới dài giáp với nước bạn Campuchia nên khá phức tạp về tình hình xuất nhập cảnh trái phép, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Đại tá Phước, thời gian qua, lực lượng vũ trang Long An thực hiện kiểm soát dịch bệnh ở biên giới cơ bản ổn định nhưng tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Người xuất nhập cảnh trái phép có cả người Việt Nam và người nước ngoài, hầu hết đều không có giấy tờ. Khi phát hiện và bắt giữ người Việt Nam, chúng tôi đã đưa đi cách ly theo quy định, sau đó trả về địa phương. Đối với người nước ngoài, từ tháng 1-2021 đến nay, bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt giữ 40 người, đưa đi cách ly và trao trả qua đường ngoại giao.

Ngoài 12 trạm kiểm soát cố định, bộ đội biên phòng tỉnh đã lập 36 chốt, đồng thời triển khai 10 tổ chốt lưu động kiểm tra khu vực biên giới. Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới có gần 700 người đang làm việc ngày đêm.

Đại tá Phạm Hữu Phước cho biết thêm, được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã tăng cường 72 đồng chí thuộc 6 đại đội cho biên giới để hỗ trợ bộ đội biên phòng thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

T.Anh