Thứ ba, 15/6/2021, 09h53

Cảnh giác cơn sốt tạo avatar hoạt hình trên Facebook và Instagram

Ảnh đại diện hoạt hình phong cách lạ lẫm đang xuất hiện trên các nguồn cấp dữ liệu Facebook, Instagram và WhatsApp khiến người dùng đang đặt dấu hỏi về quyền riêng tư ra sao.

Voila AI Artist thu thập nhiều dữ liệu người dùng bản miễn phí. Ảnh: Fox43
Theo CNET, những ảnh đại diện ngộ nghĩnh nói trên được cho là bắt nguồn từ ứng dụng mới có tên Voila AI Artist, nơi người dùng có thể sử dụng nó để tạo ra các hiệu ứng khuôn mặt phong cách Disney hay thậm chí là thời Phục hưng, với đôi mắt to như hình quả anh đào, hay như tranh vẽ…
Các sáng tạo từ Voila AI Artist đã mọc lên như nấm trên nguồn cấp dữ liệu Facebook của nhiều người, và nó cũng xuất hiện trên cả Instagram cũng như WhatsApp (đều thuộc sở hữu của Facebook). Ứng dụng bắt đầu với một bức ảnh khuôn mặt của người dùng và kết xuất nó thành ba phong cách hoạt hình kiểu Disney khác nhau để lựa chọn, hoàn chỉnh với đổ bóng. Disney là hiệu ứng xuất hiện thường xuyên nhất mà người dùng lựa chọn. Ngoài việc kết xuất hoạt hình kiểu Disney, người dùng cũng có thể nhìn thấy chính mình từ con mắt của các họa sĩ thời Phục hưng và tạo ra một bức tranh biếm họa...
Voila AI Artist miễn phí cho iPhone và Android, tuy nhiên để không bị quảng cáo làm phiền cũng như bị chèn dấu ứng dụng và tăng tốc xử lý, người dùng cần sử dụng phiên bản trả phí. Theo đánh giá, chỉ mất chưa đầy 5 phút để tải xuống ứng dụng và tạo hiệu ứng để trải nghiệm.
Dựa vào những gì mà nhà phát triển Voila AI Artist mô tả, công ty cho biết họ sẽ xóa ảnh của người dùng tải lên máy chủ từ 24 đến 48 giờ khi ảnh được sử dụng lần cuối, tuy nhiên hãng lại thu thập thông tin nhận dạng cá nhân về người dùng, điện thoại và hoạt động trực tuyến của họ.
Sau đó, nhà phát triển chia sẻ dữ liệu cá nhân đó với các đối tác và nhà quảng cáo bên thứ ba ở các quốc gia bên ngoài quốc gia của người dùng, bao gồm cả các nhà quảng cáo có thể theo dõi hoạt động của người dùng trên web. Ứng dụng cũng tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng cho bất kỳ công ty, chi nhánh hoặc nhà thầu phụ nào của nó. Những điều này sẽ áp dụng cho người dùng phiên bản miễn phí của Voila AI Artist.

Theo Kiến Văn - Thành Luân/TNO