Thứ sáu, 22/10/2021, 14h51

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đưa vào khai thác từ năm 2025

Cao tốc TP.HCM-Mộc Bài sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025 theo thống nhất của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Trao đổi với VietNamNet qua điện thoại sáng 22/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngày 21/10 ông cùng lãnh đạo TP.HCM đã có buổi làm việc với tỉnh Tây Ninh về dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài.

Tại buổi làm việc hai địa phương là TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đã thống nhất cao kế hoạch triển khai, quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc và đưa vào sử dụng năm 2025.

Đây là dự án có tầm quan trọng không chỉ với hai địa phương mà có ý nghĩa cực lớn trong việc thúc đẩy phát triển vùng kinh tế Đông Nam bộ và Khu vực kinh trọng điểm phía Nam.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đưa vào khai thác từ năm 2025
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM- Mộc Bài. Ảnh Tổng cục đường bộ Việt Nam

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong hai ngày 18 và 19/10 vừa qua, các đại biểu HĐND cũng đồng thuận đề xuất của UBND TP về việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM- Mộc Bài.

Theo đó, dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài có chiều dài 50km, đoạn qua TP.HCM dài 23,7km.

Cao tốc bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc qua địa bàn TP.HCM có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. 

Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Dự án này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Theo Hồ Văn- Tuấn Kiệt/Vietnamnet