Chủ nhật, 25/7/2021, 10h24

Cây cầu kỳ lạ nhìn như sắp sập nhưng bền vững đã hàng triệu năm

Trên đỉnh núi Thái Sơn ở Trung Quốc có một cây cầu gọi là cầu bất tử được hình thành từ những tảng đá mắc kẹt giữa khe núi, thoạt nhìn giống như các tảng đá sắp rơi xuống.
Núi Thái Sơn (Mount Tai) là một ngọn núi có ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng nằm ở phía bắc thành phố Thái An, Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là điểm cao nhất ở tỉnh Sơn Đông, ngọn núi cao khoảng hơn 1.532 m.
Núi Thái Sơn đã là nơi thờ tự trong ít nhất 3.000 năm và là một trong những trung tâm nghi lễ quan trọng nhất của Trung Quốc. Trong hàng nghìn năm, núi Thái Sơn là ngọn núi linh thiêng, nơi các vị hoàng đế tổ chức lễ tế trời đất để cầu nguyện và tạ ơn trời ban cho sự bình an, thịnh vượng.
72 vị hoàng đế được cho là đã thực hiện nghi lễ cúng thần núi trên núi Thái Sơn. Trong số đó, Hán Vũ Đế đã 8 lần đến thăm núi Thái Sơn. Đây là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà các Hoàng đế phải làm khi lên ngôi, bởi vì núi Thái Sơn được coi là biểu tượng của hòa bình và thịnh vượng.
Vì tầm quan trọng và cảnh quan ấn tượng, ngọn núi đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987. Ngọn núi này đáp ứng 7 trong số 10 tiêu chuẩn đánh giá của Di sản Thế giới.
Cầu Bất tử ở Trung Quốc.
Trên đỉnh núi Thái Sơn có một cây cầu được gọi là cầu Bất tử - tạo thành từ những tảng đá lăn khổng lồ rơi vào giữa khe núi đá và bị mắc kẹt giữa chúng. Thoạt nhìn, cây cầu giống như có thể sập bất cứ lúc nào và rơi xuống vực sâu. Trên thực tế, những tảng đá đã ở vị trí không thay đổi trong vài triệu năm.
Theo ước tính sơ bộ của các nhà khoa học, vòm cầu đá này được hình thành trong thời kỳ băng hà. Cư dân địa phương kết nối nhiều truyền thuyết và tín ngưỡng dân gian với cầu Bất tử. Theo họ, nếu một người đàn ông dám vượt qua cây cầu sẽ được trường sinh bất tử. Trong nhiều năm, cầu Bất tử là một địa điểm nổi tiếng thu hút số lượng lớn khách hành hương. Họ coi cây cầu Bất tử là biểu tượng của sự tái sinh và cuộc sống vĩnh hằng.
Hệ thực vật trên núi Thái Sơn được biết đến bao gồm gần 1.000 loài. Một số cây trong khu vực rất lâu đời và có ý nghĩa văn hóa như cây Bách thời Hán, cây hòe khoảng 2.100 năm tuổi, cây thông 500 năm tuổi...
Đường lên núi Thái Sơn.
Du khách có thể đến núi Thái Sơn bằng một chuyến xe buýt dừng ở cổng giữa, từ đó bắt cáp treo lên thẳng đỉnh núi. Nếu đi bộ sẽ mất từ hai tiếng rưỡi đến sáu giờ. Để leo lên núi, người ta có thể đi một trong hai tuyến đường.
Tuyến đường phía đông phổ biến hơn bắt đầu từ vòm Taishan, người đi bộ sẽ phải đi qua hơn 7.200 bậc đá, đầu tiên người leo núi sẽ đi qua Tháp Vạn bất tử, vách đá La Hán và Cung điện cho Nữ thần Dou Mu. Tuyến đường phía Tây ít khách du lịch hơn, quang cảnh đẹp hơn, nhưng có ít di sản văn hóa hơn.
Vĩnh Ngọc (theo dantri)