Thứ tư, 13/1/2021, 16h53

Chăm lo Tết trong ngành giáo dục: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Năm 2020, dch Covid-19 đã khiến nhiu hot đng giáo dc (GD) ca nhà trưng b “gãy”. Dù vy, dp cui năm, các trưng hc ti TP.HCM cũng c gng “co kéo” đ giáo viên (GV) đưc tn hưng mt cái Tết an vui...


Nhiu trưng t chc hi ch xuân đ gây qu chăm lo Tết cho giáo viên, hc sinh có hoàn cnh khó khăn

Mc thưng bng năm trưc

“Theo tính toán, Tết năm nay, GV vẫn sẽ được hưởng mức thưởng tương đương như năm trước, từ 10-16 triệu đồng/người tùy vào các tiêu chí như thâm niên, danh hiệu thi đua, chức vụ… Mọi năm, học phí thu đủ 9 tháng, năm nay học phí chỉ thu 8 tháng. Mức thu ít đi, song mức chi cho tổ chức các hoạt động, sự kiện cũng hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, khoản tiết kiệm chi của trường vẫn đủ cân đối thưởng cho GV dịp cuối năm để thầy, cô vui Tết”, thầy Ngô Lập Thu - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Diên Hồng (Q.10) - chia sẻ.

Sở dĩ có được mức thưởng trên, theo thầy Thu, nhà trường đã rất khéo léo thay đổi trong kế hoạch mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất. Đầu năm học, trường đã có kế hoạch trang bị máy chiếu cho các khối lớp. Thế nhưng trước ảnh hưởng của dịch, thay vì trang bị máy chiếu, trường đã ưu tiên trang bị ti vi kết nối mạng cho các khối lớp. Số tiền này được trường kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ, do đó cũng tiết kiệm được một khoản.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, thầy Phạm Phương Bình - Phó Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhà trường vẫn cố gắng “vun vén” để mức thưởng Tết của GV năm nay bằng với năm trước. Cụ thể, đối với nhân viên hợp đồng, mức thưởng sẽ tương đương 2 tháng lương. Với GV cơ hữu, mức thưởng dựa trên nguồn tiết kiệm chi của trường. Năm vừa rồi, trường đã hết sức “co kéo” tiết kiệm. Vì vậy, nếu có trích lại 10% tiết kiệm chi để phòng chống dịch thì cũng không tác động quá nhiều đến mức thưởng cuối năm của GV.

Chia sẻ về tình hình thưởng Tết cho GV, Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Thủ Đức cho hay, nếu tính gộp hết tất cả các khoản thì năm nay GV được thưởng cao hơn năm trước từ 1-2 triệu đồng, dao động từ 16-18 triệu đồng/ người. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số hoạt động giảm, theo đó tiền tiết kiệm chi tăng lên. Mặt khác trong suốt năm, tiết kiệm điện, nước; cái gì kêu gọi được từ mạnh thường quân thì mạnh dạn kêu gọi hỗ trợ… cứ mỗi thứ một chút nên khoản tiết kiệm cuối năm cũng không quá thấp, có kinh phí để hỗ trợ GV cuối năm...

“Mang Tết m” đến cho đi tưng khó khăn

Với thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết nhằm san sẻ với GV, học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn.

“Hiện nhà trường đang vận động GV, HS xây dựng Quỹ hỗ trợ GV, HS có hoàn cảnh khó khăn đón Tết. Mọi năm, quỹ này thu được trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, trường cũng vận động mạnh thường quân tài trợ các nhu yếu phẩm, gạo… Mức hỗ trợ dù không nhiều nhưng là nguồn động viên lớn để GV, HS thêm nỗ lực phấn đấu”, thầy Bình - Trường THPT Nguyễn Hữu Huân - chia sẻ.

TRIN KHAI ĐY Đ CÁC HOT ĐNG CHĂM LO TT

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi các trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT về công tác chăm lo và tổ chức các hoạt động chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 trong nhà trường. Theo đó, Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở GD thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai đầy đủ các hoạt động chăm lo Tết với phương châm “an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Tết, đón xuân”; gắn các hoạt động giao lưu mừng xuân, mừng Đảng với GD truyền thống; thực hiện tốt “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, “Tháng TP sạch - TP văn hóa mừng xuân Tân Sửu, mừng Đảng 91 năm” trong tháng 2-2021; Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh, các đơn vị không lợi dụng lễ, Tết để tổ chức liên hoan, chiêu đãi, không lãng phí trong việc biếu, tặng cho các tổ chức cá nhân dưới mọi hình thức không đúng chế độ của Nhà nước. Không tổ chức thăm, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. Không sử dụng phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết. Các đơn vị phải công khai mức thưởng Tết. Đặc biệt, các đơn vị cần quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi và tặng quà Tết cho HS, SV không có điều kiện về quê ăn Tết, GV, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn…

Đ.Yến

Lãnh đạo Trường THCS - THPT Diên Hồng cũng cho biết, nhà trường đang vận động mạnh thường quân để có thêm nguồn quỹ trao “Tết ấm” đến GV, HS khó khăn. Mọi năm, mức hỗ trợ khoảng 350 ngàn đồng/người. Số tiền không lớn nhưng là món quà chúc xuân an lành, ấm áp đến những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, với các GV khó khăn, Công đoàn trường cũng xây dựng thêm quỹ để chăm lo Tết, san sẻ phần nào cùng thầy, cô dịp cuối năm.

Ngoài vận động mạnh thường quân, vận động GV, HS chung sức chăm lo Tết cho HS khó khăn, nhiều trường còn gây quỹ thông qua hội xuân của trường với nhiều hình thức như bán vé xem ca nhạc, bán vé hội chợ xuân, gian hàng 0 đồng, vé số gây quỹ yêu thương...

Tại Trường THPT Thủ Đức, nhiều năm nay đã duy trì thực hiện gian hàng 0 đồng trong dịp xuân. Gian hàng mang tên “chia sẻ yêu thương”, được thực hiện bằng sự góp sức của phụ huynh, GV, HS. “Từ sự góp sức đó, nhà trường mua các vật dụng cần thiết với HS để tạo gian hàng 0 đồng. HS thiếu gì các em sẽ lấy miễn phí; nếu có điều kiện các em sẽ để vào đó một món đồ mình không dùng nữa hoặc là tiếp tục gây quỹ yêu thương. Số tiền quỹ này sẽ được nhà trường chăm lo Tết cho trẻ em tại các mái ấm. Cũng trong hội xuân, trường phát hành vé số để gây quỹ chăm lo Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn của trường. Truyền thống tương thân tương ái này không chỉ hướng đến động viên HS khó khăn mà còn GD những HS khác về một mùa xuân trưởng thành, nhiều ý nghĩa…”, thầy Võ Thanh Toàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường - nói.

Bài, ảnh: Đ Lan