Thứ tư, 24/2/2021, 09h45

Champions League: Chiến thuật ‘bãi đậu xe buýt’ của Atletico Madrid phá sản trước Chelsea

Chiến thuật “bãi đậu xe buýt” của HLV Diego Simeone đã phản tác dụng khi pha làm bàn tuyệt đẹp của Olivier Giroud giúp Chelsea đánh bại Atletico Madrid ở lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng nay (24.2, giờ VN).
Suarez (trái) mờ nhạt khi Atletico Madrid ra sân với chiến thuật "bãi đậu xe buýt"
Thất bại trước Chelsea đã phơi bày những sai sót trong chiến thuật của Diego Simeone khi vẫn ưu tiên lối chơi phòng ngự với số đông và tung đòn phản công nhanh, được ví von là "bãi đậu xe buýt" trước hàng thủ. Chiến lược gia người Argentina đã tạo dựng triều đại của riêng mình ở Atletico Madrid, xây dựng thương hiệu cho bản thân. Ông đã không thay đổi phong cách chơi (thiên về phòng ngự phản công) của đội bóng thành Madrid trong gần một thập niên qua, kể từ trận đấu đầu tiên dẫn dắt Atletico Madrid với Malaga của Manuel Pellegrini.
Trong giới HLV, ông Simeone vẫn được xem là một chiến lược gia có tầm, nhưng mọi thứ đang đứng trước những câu hỏi lớn, đặc biệt là sau thất bại trước Chelsea và chuỗi trận sa sút gần đây tại La Liga. Đang đứng đầu bảng La Liga, cũng như một hồ sơ ấn tượng, trong đó có 2 lần vào chung kết Champions League đã minh chứng cho tài cầm quân của Simeone.
Ở trận đấu Chelsea, Atletico Madrid đã không có cú sút trúng đích nào (theo thống kê chính thức UEFA) phản ánh phần nào sự thất bại của chiến thuật “bãi đậu xe buýt” của Simeone trong cuộc đấu mà đối thủ cũng xuất trận với cùng ý đồ phòng thủ khi có tới 6 cầu thủ luôn hiện diện trước khung thành. Điều này khiến đội quân của Simeone trở nên vô hại trong những tình huống tấn công dù sở hữu nhiều tài năng như Suarez, Felix...
Những con số thống kê đã phản ảnh rõ nhất về sự phản tác dụng trong chiến thuật của Simeone: 6 lần sút vào khung thành đối phương nhưng không lần nào trúng đích, 3 lần ngoài khung thành và đều bị cản phá.
Trong khi đó, Chelsea có số cú sút gần gấp đôi (11 lần), 5 lần trúng đích, trong đó có bàn thắng kiểu xe đạp chổng ngược của Olivier Giroud ở phút 68. Thủ môn Mendy của Chelsea dường như rất nhàn hạ, còn đồng nghiệp bên phía Atletico Madrid là Jan Oblak đã có 4 pha cản phá cơ hội ghi bàn của đối phương. Atletico Madrid cũng sở hữu tỉ lệ thời gian cầm bóng kém Chelsea (41% so với 59%)…
Công bằng mà nói, 45 bàn sau 23 trận tại La Liga mùa này của Atletico Madrid không phải là quá tệ. Tuy nhiên, trong 5 mùa giải La Liga gần nhất, đội bóng của Simeone ghi trung bình 59 bàn/mùa, một thành tích buồn tẻ. Những câu hỏi về “bãi đậu xe buýt” của Atletico Madrid sẽ có câu trả lời ở trận lượt về trên sân Stamford Brigde của Chelsea vào ngày 17.3 tới khi đội bóng Tây Ban Nha buộc phải ghi được bàn thắng. Nhưng trước mắt, họ sẽ có chuyến hành quân hứa hẹn khó khăn trên sân Villarreal tại La Liga cuối tuần này.
TT (theo thanhnien)