Thứ năm, 5/11/2020, 10h10

Chỉnh nội dung dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình mới

B GD-ĐT va t chc hi tho góp ý tài liu hưng dn dy hc các môn hc lp 5 và lp 9 trong Chương trình giáo dc ph thông (CT GDPT) hin hành đáp ng yêu cu CT GDPT 2018.


Ni dung dy hc lp 5 và lp 9 s đưc điu chnh đ đáp ng yêu cu chương trình mi

Hội thảo nhằm hoàn thiện tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong CT GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CT GDPT 2018. Tài liệu này sẽ được tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên các trường để tổ chức dạy cho học sinh lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu vào lớp 6, lớp 10 thực hiện CT GDPT 2018.

Điu chnh theo 3 hưng

Theo bộ, với yêu cầu chuẩn đầu ra lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành phải tương ứng với chuẩn đầu vào lớp 6, lớp 10 của CT GDPT 2018 thì từ nội dung chương trình đến phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá lớp 5, lớp 9 phải đáp ứng yêu cầu của CT GDPT 2018.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong CT GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu này được xây dựng theo hướng so sánh 2 chương trình ở từng môn học để có những điều chỉnh phù hợp.

Có 3 hướng điều chỉnh là: Bổ sung những nội dung kiến thức có trong CT GDPT 2018 nhưng không có trong CT GDPT hiện hành; tinh giản những nội dung kiến thức có trong CT GDPT hiện hành nhưng không có trong CT GDPT mới; điều chỉnh cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt đối với những nội dung kiến thức có cả trong CT GDPT 2018 và CT GDPT hiện hành.

Cụ thể, những nội dung kiến thức có trong CT GDPT hiện hành nhưng không có trong CT GDPT mới sẽ được tinh giản theo 2 hướng. Thứ nhất, các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện. Thứ hai, các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì hướng dẫn học sinh tự học hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.

Đối với các nội dung kiến thức có trong CT GDPT 2018 nhưng không có trong CT GDPT hiện hành thì bổ sung thêm vào chương trình môn học hiện hành theo hai hướng: Bổ sung, tích hợp vào các nội dung, chủ đề phù hợp để đảm bảo yêu cầu cần đạt theo chương trình mới hoặc bổ sung nội dung, chủ đề mới vào thời điểm phù hợp, đảm bảo học sinh có đủ điều kiện về kiến thức, kỹ năng để học thuận lợi.

Thi gian ti, vic bi dưng phương pháp dy hc theo CT GDPT 2018 cũng s đưc B GD-ĐT cùng các trưng sư phm ch cht, các đa phương tiếp tc trin khai.

Đối với các nội dung kiến thức có cả trong CT GDPT hiện hành và CT GDPT 2018 nhưng do khác nhau về cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt thì sẽ được điều chỉnh từ mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng sang yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực quy định trong CT GDPT mới.

Ưu tiên hưng dn dy nhng ni dung mi đưc b sung

Cũng theo Bộ GD-ĐT, do chưa có sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục theo CT GDPT 2018 ở các lớp trên lớp 1 nên cần ưu tiên hướng dẫn tổ chức dạy học những nội dung kiến thức được bổ sung vào chương trình hiện hành. Học sinh phải được cung cấp tài liệu về những nội dung kiến thức mới để chủ động học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Song song với điều chỉnh nội dung kiến thức, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng. Điều này giúp học sinh làm quen với cách dạy và học, cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình mới. Bộ GD-ĐT cho biết những năm qua đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, giúp giáo viên làm quen với chương trình mới ngay từ khi thực hiện chương trình hiện hành. Thời gian tới, việc bồi dưỡng phương pháp dạy học theo CT GDPT 2018 cũng sẽ được bộ cùng các trường sư phạm chủ chốt, các địa phương tiếp tục triển khai.

Tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong CT GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu CT GDPT 2018 sau khi được các góp ý tại hội thảo sẽ tiếp tục được hoàn thiện để trình lên hội đồng thẩm định. Hội đồng này gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục đến từ nhiều trường ĐH, viện nghiên cứu; các cán bộ, giáo viên trường phổ thông đang giảng dạy môn học ở cấp học tương ứng.

Thc Trân