Thứ hai, 25/1/2021, 15h23

Chính phủ mới của Estonia có gần một nửa là nữ

Bà Kaja Kallas - người sắp trở thành Thủ tướng của Estonia - hôm 24/1 cho biết, phụ nữ sẽ chiếm gần một nửa các chức vụ trong chính phủ nước này.

Estonia lần đầu tiên có nữ thủ tướng

Bà Kaja Kallas sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Baltic Estonia sau khi đảng trung hữu - đảng Cải cách Estonia (ERP) - của bà đảm nhận trọng trách thành lập chính phủ mới vì chính phủ tiền nhiệm đã sụp đổ sau một vụ bê bối tham nhũng.

Bà Kaja Kallas sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Estonia - Ảnh: Scanpix Images
Bà Kaja Kallas sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Estonia - Ảnh: Scanpix Images

Kaja Kallas, 43 tuổi là luật sư và từ năm 2014-2018 bà từng là nghị sĩ ở Nghị viện châu Âu. Trong thời gian làm nghị sĩ châu Âu, bà Kallas tập trung vào các chính sách năng lượng và kỹ thuật số.

Cha bà, ông Siim Kallas, là một trong những người đồng sáng lập đảng Cải cách Estonia (ERP). Trước đây, ông từng là Thủ tướng Estonia và tiếp tục đảm nhiệm hai chức vụ ủy viên tại Liên minh châu Âu.

Bà Kaja Kallas nắm quyền ERP từ năm 2018 với tư cách là nữ chủ tịch đầu tiên của đảng.

Đảng ERP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 tại Estonia, nhưng bị ngăn thành lập chính phủ, sau khi một liên minh ba bên được thành lập giữa đảng Trung tâm, EKRE cực hữu và đảng Tổ quốc theo xu hướng bảo thủ.

Hai đảng chính trị lớn nhất của Estonia - đảng ERP và đảng Trung tâm - hôm 24/1 đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới, lần đầu tiên trong lịch sử Estonia do một nữ thủ tướng lãnh đạo. Các chính đảng khác cũng bỏ phiếu tham gia nội các do Thủ tướng Kaja Kallas, chủ tịch đảng ERP, đứng đầu.

Tổng thống Kersti Kaljulaid - Ảnh: Christoph Soeder/Getty Images
Tổng thống Kersti Kaljulaid - Ảnh: Christoph Soeder/Getty Images

Gần một nửa nhân sự trong bộ máy chính phủ là phụ nữ

Đầu tháng này, nữ Tổng thống Kersti Kaljulaid đã đề cử bà Kaja Kallas lãnh đạo chính quyền mới sau khi chính phủ tiền nhiệm sụp đổ. Bà Kallas cho biết 6 trong số 14 bộ sẽ do phụ nữ đứng đầu. Đáng chú ý, bà Keit Pentus-Rosimannus, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Môi trường, sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính, bà Eva-Maria Liimets, đại sứ của Estonia tại Cộng hòa Séc, sẽ là Ngoại trưởng Estonia.

Bộ trưởng tài chính Keit Pentus-Rosimannus - Ảnh: AFP/Getty Images
Bộ trưởng tài chính Keit Pentus-Rosimannus - Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng tin BNS dẫn lời tân Thủ tướng Kallas: “Tôi cố gắng đạt được sự cân bằng dựa trên các tiêu chí khác nhau, nhưng cân bằng giới rất quan trọng đối với tôi, vì có nhiều phụ nữ rất có năng lực trong hàng ngũ của chúng tôi. Ngoài ra, sự cân bằng về mặt kinh nghiệm cũng là điều quan trọng”.

Estonia, đất nước 1,3 triệu dân, đang theo gương Lithuania - một nước cộng hòa Baltic láng giềng - trong việc phân chia các chức vụ chính phủ gần như bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

Hoàng Diệu/PNO (theo AP, Bloomberg)