Thứ tư, 21/7/2021, 10h32

Chinh phục bài thi chuẩn hóa nào để săn học bổng thành công

Những năm trở lại đây, IELTS, TOEFL, SAT, ACT… là những chứng chỉ quen thuộc và trở nên ngày càng phổ biến đối với học sinh sinh viên. Mỗi một bài thi đều có một “công năng” riêng, do vậy, việc hiểu đúng và đủ sẽ giúp các bạn lập kế hoạch học tập kịp thời và chính xác.

Các bài thi chuẩn hóa quốc tế có thể được chia làm 3 nhóm chính, gồm: bài thi đánh giá năng lực ngôn ngữ, đánh giá năng lực tư duy và bài thi đầu vào – đầu ra của các bậc học được công nhận trên toàn thế giới. Hội đồng tuyển sinh tại các trường sẽ dựa vào kết quả này để đánh giá kiến thức, kỹ năng tư duy, qua đó xác định thí sinh có phù hợp với ngành học và môi trường học tập của trường hay không.

Nếu như trước kia, các bài thi chuẩn hóa chỉ gói gọn trong cộng đồng học sinh, sinh viên có kế hoạch du học, thì từ năm 2019, sau khi các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam chấp nhận điểm IELTS và SAT để tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển và miễn điểm thi môn tiếng Anh, các chứng chỉ này đã nhận được sự quan tâm của phụ huynh và học sinh ngày càng nhiều hơn. Đây là một tín hiệu đáng mừng giúp thí sinh giảm tải áp lực và có thể linh động lựa chọn các hướng đi phù hợp cho bậc học tiếp theo.


Các bài thi chuẩn hóa ngày càng được phụ huynh và học sinh quan tâm vì là điều kiện tuyển sinh của các trường Đại học thế giới và Việt Nam

Đối với bài thi đánh giá năng lực ngôn ngữ, IELTS và TOEFL là bộ đôi được đông đảo thí sinh tham gia. Nếu TOEFL iBT được chọn vì sự phù hợp khi trực tiếp thi trên máy tính cho cả 4 kỹ năng và sự tiện lợi khi dễ dàng chuyển kết quả đến các trường đại học Hoa Kỳ thì IELTS được biết đến với sự phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia như Úc, Canada, Anh và đa số các trường Đại học Mỹ. Với hơn 10.000 tổ chức và 140 quốc gia chấp nhận, IELTS thể hiện được sự linh động khi thí sinh có thể thi trên giấy hoặc trên máy với những chủ đề thực tế về xã hội, đời sống. Ngoài ra, trong giai đoạn dịch Covid-19, các trường Trung học, Đại học cũng chấp nhận bài thi Duolingo, PTE…

Phần lớn các trường không yêu cầu bắt buộc bài thi đánh giá năng lực tư duy, tuy nhiên đây là điểm cộng cực kỳ lớn cho thí sinh, đặc biệt đối với những khối ngành cần khả năng tư duy cao như Khoa học – Công nghệ - Kỹ thuật. Các bài thi chuẩn hóa phổ biến như bài thi SAT, ACT, bài kiểm tra IQ từ các tổ chức, trường đại học uy tín, …. Đa số câu hỏi trong các phần thi này liên quan về toán học, khoa học, ngôn ngữ và giải quyết vấn đề…


Bài thi chuẩn hóa đánh giá khách quan kỹ năng ngôn ngữ, toán học, khoa học và giải quyết vấn đề của thí sinh

Cuối cùng, những bài thi đầu vào – đầu ra được công nhận toàn thế giới. Có thể kể đến các tên phổ biến như Cambridge Checkpoint dành cho học sinh tốt nghiệp bậc tiểu học và trung học cơ sở, bằng IB, AP, IGCSE, A-level, GED… dành cho học sinh tốt nghiệp bậc trung học phổ thông. Các bài thi đầu vào như SSAT và ISEE cho bậc trung học, SAT và ACT cho bậc đại học, GMAT và GRE cho bậc sau đại học (thạc sĩ)… Việc sở hữu những tấm bằng này giúp bộ hồ sơ của các thí sinh trở nên nổi bật và tăng cơ hội trúng tuyển vào các bậc học mình mong muốn.

Vậy, đâu là bài thi phù hợp và thời điểm nào thích hợp? Tùy thuộc vào nhu cầu học thuật, quốc gia và ngành học sẽ có các yêu cầu đầu vào khác nhau, phụ huynh và học sinh nên có sự tìm hiểu và lập kế hoạch từ sớm. Theo đó, thí sinh cần có điểm số của bài thi đánh giá ngôn ngữ như IELTS, TOEFL và bài thi đầu vào SAT, ACT vào những thời điểm thích hợp. Thời gian tốt nhất để chuẩn bị du học trung học là lớp 8 và từ lớp 10 khi có kế hoạch du học bậc đại học. Một bộ hồ sơ du học hoàn chỉnh là sự kết hợp giữa yếu tố học thuật - hoạt động - tài chính, việc tìm kiếm các đơn vị cố vấn và đồng hành dày dạn kinh nghiệm giúp học sinh xây dựng chiến lược tối ưu và không gặp nhiều áp lực thời gian.

Là đơn vị duy nhất xây dựng chương trình toàn diện giúp học viên săn học bổng vào các trường đại học hàng đầu, Anh ngữ Du học ETEST sở hữu hệ sinh thái học thuật đa dạng và cập nhật mới nhất. Lấy sự phát triển toàn diện làm trọng tâm, chương trình học tại ETEST được thiết kế giúp học viên không những đạt thành tích tốt trong các kỳ thi mà còn hình thành năng lực tư duy, phản biện và kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu. Mô hình theo dõi 3 cấp độ kết hợp cùng lớp học nhỏ chỉ 6 học viên độc quyền tại ETEST phát huy tối đa hiệu quả học tập cho học sinh.


Thành tích xuất sắc trong các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế học sinh ETEST đạt được

Minh chứng cho chất lượng là thành tích xuất sắc học viên ETEST đạt được qua điểm số cận tuyệt đối của các bài thi chuẩn hóa. Bạn Phan Vinh đạt IELTS 8.5/9.0, bạn Lê Thanh Sơn đạt SAT 1580/1600, bạn Nguyễn Anh Đức đạt ACT 34/36, bạn Lâm Hữu Phúc đạt TOEFL 110/120 và SAT 1530, bạn Ngô Thanh Lam đạt IELTS 8.5 và SAT 1520… Không dừng lại tại đó, học viên ETEST còn trúng tuyển và săn học bổng thành công vào các trường đại học hàng đầu như Đại học Chicago, Cornell, Emory, Đại học UC Berkeley, Đại học Vanderbilt, Đại học Michigan, Đại học Melbourne, Đại học British Columbia…