Thứ sáu, 9/4/2021, 09h32

Chinh phục dòng nấm cao cấp từ… 3 triệu đồng

Tr v quê sau khi th qua nhiu v trí công vic khác nhau, anh Phan Văn Hùng thôn Cm Toi Đông (xã Hòa Phong, huyn Hòa Vang, Đà Nng) ch có trong tay vn vn 3 triu đng tin vn và quyết tâm m trang tri chinh phc nhng dòng nm cao cp như bào ngư, linh chi và đông trùng h tho. Vưt qua nhiu khó khăn, th thách, doanh thu t nm mi năm ca anh bình quân lãi gn na t đng…


T 3 triu đng tin vn, anh Hùng trng nm bào ngư tím cho thu nhp tt đ tiếp tc trng nhiu loi nm cao cp

Bn lĩnh vưt khó

“Gần 6 năm trước, khi quyết định quay trở về gắn bó với đồng quê, tôi chỉ có vỏn vẹn 3 triệu đồng tiền vốn lận lưng với ý tưởng sẽ mở trang trại trồng nấm để phát triển kinh tế”, anh Hùng kể lại. Sinh năm 1985, anh từng chọn nghề hướng dẫn viên du lịch để theo học. Hết khóa học, thấy mình không phù hợp, anh lại theo học công nghệ thông tin và mở tiệm sửa máy tính được 2 năm. Chưa hết, vốn thích “xê dịch” trong công việc, thêm lần nữa anh lấn sân vào học kỹ thuật xây dựng và làm giám sát các công trình suốt 2 năm nữa. Dãi nắng, dầm mưa trên các công trình không giúp anh tìm được cho mình cảm giác thoải mái và yêu công việc đã chọn nên anh lại về đi học và lái taxi. “Mất rất nhiều thời gian loay hoay chọn lựa nghề nghiệp, tôi vẫn cảm thấy mình như một vị khách lạ trong công việc, luôn muốn rời đi”, anh nói. Và anh đã rời đi thật, vào một lần tình cờ đọc được thông tin về nghề trồng nấm, thấy phù hợp nên anh đã quyết định đầu tư.

Bước đầu, không chỉ khó về vốn, anh còn gặp nhiều cản trở và lo lắng từ phía gia đình. Mỗi ngày, anh cật lực làm việc để chứng minh chọn lựa mình là đúng. Đêm miệt mài đọc tài liệu, chắt lọc để ghi lại các kỹ thuật cần thiết, còn ngày thì trằn lưng với hàng khối mùn cưa và các vật dụng khác để làm phôi nấm. Khác với nhiều người thường chọn mua phôi sẵn về nuôi trồng, anh Hùng tự tay làm với công thức và kỹ thuật của riêng mình từ công đoạn đầu tiên để giảm chi phí và đảm bảo chất lượng. Năm 2015, với 2.000 phôi nấm bào ngư tím đầu tiên không chỉ cho anh thành công về sản lượng thu được mà còn tích cóp được nhiều kinh nghiệm trong kỹ thuật trồng. Anh Hùng chia sẻ: “Thành công bước đầu là động lực nhưng nếu mọi việc dễ dàng đến vậy thì thành công đến quá dễ dàng. Nhiều mẻ nấm của tôi tiếp theo, kể cả bào ngư tím và linh chi đều có gặp thất bại, mất trắng do mình không lường được thời tiết thất thường nên khi thì nấm thừa ẩm, lúc lại thiếu ẩm. Hỏng thì rút kinh nghiệm rồi làm lại, chỉ có sự kiên trì là nhất quán để tiếp tục con đường của mình”.


Anh Phan Văn Hùng thành công vi mô hình nuôi trng nm đông trùng h tho

Lấy ngắn nuôi dài, doanh thu từ nấm bào ngư tím anh tích cóp dần lại. Đầu năm 2017, anh tiếp tục thử nghiệm thêm với nấm linh chi trên giá thể gỗ và mùn cưa. Anh Hùng cho biết, linh chi rất dễ mắc bệnh, bị sâu vì vậy đòi hỏi công chăm sóc thường xuyên. Mỗi ngày phải bắt sâu từ 1 đến 2 lần, đó là chưa kể phải canh chừng độ ẩm để tránh việc bị khô nấm sẽ không phát triển, ngược lại ẩm quá sẽ bị nấm mốc làm mất đi hương vị và dược tính. Khó nhưng rồi anh cũng thành công, linh chi cho chất lượng cao.   

Thành công vi nm “quý tc”

Sau 3 năm khởi nghiệp, thu nhập ổn định với giá nấm bào ngư tím 50 ngàn đồng/cân, mỗi ngày trang trại hơn 500m2 của anh thu về tầm 30kg nấm. Dịp Tết, sản lượng tăng lên gấp 10 lần để phục vụ nhu cầu thị trường; linh chi có giá từ 1 đến 2 triệu đồng/kg, tùy theo nấm trồng trên giá thể gỗ hoặc mùn cưa. Thu nhập bình quân mỗi năm anh Hùng thu được gần nửa tỷ đồng tiền lãi. Đó là chưa kể, anh còn giải quyết việc làm thời vụ cho khoảng 5 lao động địa phương.

Kinh tế tương đối ổn, đầu năm 2021, anh mạnh dạn thử nghiệm với dòng nấm đông trùng hạ thảo. “Loại nấm này rất khó trồng nhưng tôi vẫn rất mê nên tìm mọi cách để làm. Ban đầu tôi tính đi học nghề nhưng thông tin tìm được phải cần khoảng 150 triệu đồng mới được chuyển giao kỹ thuật nên lại tự bản thân mày mò học hỏi thông qua các nguồn tư liệu trên mạng, sách, báo… Cũng không có gì dễ dàng, thất bại tới 3, 4 lần vì mình không đủ cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc để làm thử nghiệm. Cứ thiếu cái gì mình lại rút ra kinh nghiệm rồi bổ sung cái đó”. 

“Tôi đang lên kế hoch tìm kiếm thêm th trưng đu ra n đnh cho sn phm. Đng thi cũng va làm xong h sơ đăng ký sn phm OCOP đi vi các loi nm ca mình. Bng cách này tôi s n lc hơn đ đem li sn phm cht lưng tt cho ngưi tiêu dùng và to công ăn vic làm cho nhiu lao đng hơn khi mình m rng trang tri”, anh Hùng bc bch.

Khác với các loại nấm khác, đông trùng hạ thảo luôn ở trong nhiệt độ từ 18-20 độc C, lạnh và đủ ẩm mới có thể phát triển nên anh đầu tư xây dựng căn phòng 9m2, trang bị đủ điều hòa, máy phun sương, máy sấy thăng hoa… Phòng nuôi trồng cũng phải được vô trùng tuyệt đối, có độ sáng và thoáng tự nhiên. Sau hơn 4 tháng, anh Hùng thu được 3kg nấm đông trùng hạ thảo. Mỗi cân bán ra thị trường khoảng 60 triệu đồng. Bước đầu sản phẩm đã có nhiều người tìm mua. Hiện anh đang tính đến phương án mở rộng trang trại nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Cùng với đó sẽ tìm hướng phát triển đa dạng sản phẩm hơn như ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong, yến sào… để tạo ra các sản phẩm chất lượng, bổ sung cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nhọc nhằn với nghề nông, mồ hôi đẫm lưng áo từ sáng tới tối muộn nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi người nông dân trẻ. Anh Hùng bảo, bây giờ tôi như được sống với công việc mình đang làm. Mệt nhưng rất vui với những thành quả thu về, nhất là những sáng sớm tinh mơ tự tay mình ngắt những cây nấm tươi ngon đem ra chợ.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên