Thứ sáu, 22/1/2021, 11h49

Chính quyền TP.Thủ Đức đi vào hoạt động từ hôm nay

Hôm nay (ngày 22-1), chính quyền mới của TP.Thủ Đức bắt đầu đi vào hoạt động, các hoạt động của chính quyền cũ cũng chấm dứt nhưng các hoạt động liên quan đến giấy tờ, thủ tục của người dân đều xử lý bình thường và không thu phí.


Buổi họp báo cung cấp thông tin về TP Thủ Đức

Ngày 22-1, UBND TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về TP.Thủ Đức.

Tại đây, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - thông tin, sáng nay, HĐND TP.Thủ Đức tiến hành họp để bầu ra chủ tịch HĐND TP. Thủ đức và bầu chủ tịch, các phó chủ tịch UBND theo đúng quy định  pháp luật. Theo đó, chính quyền mới của TP.Thủ Đức bắt đầu đi vào hoạt động, các hoạt động của chính quyền cũ cũng sẽ chấm dứt.

Trong giai đoạn chuyển giao các thông tin giữa chính quyền cũ và chính quyền mới sẽ không tránh khỏi có những vấn đề phát sinh, tuy nhiên lãnh đạo TP. Thủ Đức cũng phải tập trung xử lý thường xuyên, đột xuất trong quá trình thực hiện khi có vấn đề phát sinh.

Đơn cử, đối với người dân, mọi hồ sơ thủ tục hành chính phải xử lý bình thường, không thu phí. Cơ quan nhà nước TP.Thủ Đức phải phục vụ khi có yêu cầu của người dân.

Hay đối với sắp xếp lại các phòng ban của ba quận, TP sẽ gom lại thành một phòng. Hiện nay, công việc các phòng ban vẫn tiến hành bình thường, các phòng sẽ có một trưởng phòng và có các phó phòng. Sau đó, các phòng, ban TP.Thủ Đức sẽ dần dần từng bước hoàn thiện các phòng, ban theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại ba quận trong quá trình chuyển giao, hiện nay Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thủ Đức đã được hoàn thiện và có lãnh đạo mới, còn lãnh đạo Công an TP thì đang chờ ý kiến của Bộ Công an để thành lập…

“Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ sẽ không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả trong giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính và các nhu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Trong quý I, các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành nghiên cứu và triển khai các nội dung phân cấp của TP cho TP.Thủ Đức. Cùng với đó là nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Thủ Đức trình các cơ quan trung ương”, ông Võ Văn Hoan nói.

Theo ông Võ Văn Hoan, đến giờ này TP đang chạy đua thời gian để thành lập TP Thủ Đức và đưa các cơ quan Đảng, mặt trận đoàn thể, cơ quan Nhà nước đi vào hoạt động đúng theo quy định pháp lý. Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện thành lập TP. Thủ Đức mà còn phải tính toán làm sao đảm bảo hoạt động đúng thời gian theo quy định bầu cử để tiến hành bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nên  phải khẩn trương.

Chiều nay, tại quận 9 sẽ diễn ra lễ ra mắt Ban chấp hành Đảng bộ và bộ máy nhà nước TP.Thủ Đức.

N.Trinh