Thứ tư, 30/12/2020, 10h57

Chính thức ra mắt phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung

Tối ngày 29-12, UBND Q.10 đã tổ chức lễ ra mắt phố đi bộ đêm khu vực Kỳ Đài Quang Trung (Phường 6) sau gần 1 tháng thử nghiệm.


Chương trình văn nghệ tại phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Vũ Anh Khoa (Chủ tịch UBND Q.10) khẳng định, phố đi bộ đêm này sẽ trở thành nơi mua sắm, ăn uống văn minh, sạch đẹp, an toàn thực phẩm không gian thư giãn, giải trí cho người dân và du khách. Qua đó, tạo điểm nhấn, điểm đến thú vị, thường xuyên về văn hóa và du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững tại địa phương. Phố đi bộ đêm không kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn.


Đại biểu cắt băng ra mắt phố đi bộ

Khu vực Kỳ đài Quang Trung được xây dựng trước năm 1975 và được UBND Q.10 trùng tu vào năm 1995. Trong hơn 40 năm, khu vực xung quang Kỳ đài Quang Trung trước chợ Nguyễn Tri Phương bị một số người dân lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và mỹ quan đô thị tại khu vực. Trước thực trạng đó, năm 2018, được sự chỉ đạo của Quận ủy-HĐND-UBND quận, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích Q.10 đã tiến hành kêu gọi nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu đất trống theo quy hoạch chung toàn khu vực lại thành 21 kios và 4 bãi xe để tái bố trí những thương nhân đã kinh doanh trên khu đất trống nhiều năm góp phần phát triển kinh tế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, điểm đến văn hóa, du lịch, phát triển kinh tế đêm, là nơi để mọi người thư giãn cũng như biểu tượng mới của Q.10.


Gian hàng ẩm thực tại phố đi bộ

Công trình phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung hoạt động với 49 gian hàng trong đó có 29 gian hàng khu ẩm thực bán các món ăn nhanh thuần túy của Việt Nam và nước ngoài và 20 gian hàng mua sắm quần, áo, quà lưu niệm, giày, dép, túi, giỏ… Toàn khu phố đi bộ đêm được bố trí 3 khu giữ xe cùng lúc giữ trên 300 khách đến tham quan, mua sắm; 1 nhà vệ sinh công cộng. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh tại Phố đi bộ đêm cam kết chấp hành đúng quy định trong kinh doanh ngành nghề có điều kiện như: tham gia đầy đủ các buổi tập huấn cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm do Quận tổ chức, có hồ sơ khám sức khỏe theo quy định, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, trật tự cho người dân khi đến tham quan và ăn uống, điểm đặc biệt tại Phố đi bộ đêm không kinh doanh rượu bia, thức uống có cồn và thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Đối với ngành hàng mua sắm phải đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cam kết không kinh doanh hàng gian, hàng giả.

Sau lễ ra mắt, UBND Q.10 chính thức đưa vào hoạt động Phố đi bộ đêm từ ngày thứ hai đến chủ nhật hàng tuần (18 giờ đến 23 giờ). Vào ngày thứ bảy hàng tuần và một số ngày trong tuần sẽ có chương trình ca nhạc phục vụ người dân, đồng thời, UBND Q.10 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu nâng chất hoạt động và xây dựng phương án mở rộng Phố đi bộ đêm tại khu vực.

Hồ Trinh