Thứ sáu, 9/4/2021, 09h40

Chơi diều, cần phải đảm bảo an toàn!

Sài Gòn, sau công vic hoc nhng chiu cui tun ngưi ta thưng nghĩ đến vic r nhau lê la các hàng quán, rp chiếu phim, hay hàn huyên tâm s quán cà phê nào đó. Nhưng cũng có nhng ngưi li tìm v vi thiên nhiên, th hn vào nng, gió, c, cây hoc mt khong tri rng ln đy cánh diu bay php phi đ hi c li mt tui thơ tươi đp, hn nhiên, vô lo, vô nghĩ.


Mt nhóm bn tr đang chun b th diu

Tìm v tui thơ vi cánh đng diu

Cách trung tâm TP.HCM không xa, khu vực thả diều (Thủ Thiêm, Q.2) là nơi thu hút rất nhiều trẻ em, thanh niên và cả người lớn tuổi tìm về sau những buổi chiều lộng gió chơi diều. Những con diều muôn màu muôn vẻ như: Diều chim ưng, diều con bướm, diều cá mập, chim phượng hoàng, diều công chúa, diều tên lửa, diều Doraemon, siêu nhân… bay lượn trên bầu trời làm cho bao ký ức tuổi thơ lại ùa về.

Đi cùng với nhóm bạn học cùng lớp, em Huỳnh Hoàng Đạt (sinh viên năm 3 Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) bày tỏ thích thú: “Hai con diều chúng em vừa mua hơn 200 ngàn đồng để chia nhau ra chơi. Đây là lần đầu tiên chúng em qua đây vì mới được bạn bè giới thiệu. Em không ngờ là ở thành phố mà lại có một nơi để chơi thả diều lý tưởng như thế này! Ở đây em thấy mình giải tỏa được những áp lực, căng thẳng, đặc biệt là có thể trở về với tuổi thơ tươi đẹp của mình…”.

Đang mải mê ngắm con diều của nhóm mình bay lượn cao vút trên bầu trời, Thúy Quyên (đến từ tỉnh Vĩnh Long, bạn cùng nhóm với Đạt) cho biết, hồi cấp 2 em có chơi thả diều nhưng vì mê chơi quá đã làm cho diều đứt dây bay mất, từ đó đến nay em mới chơi diều lại. “Vui quá! Lâu rồi mình mới có cơ hội ngắm diều bay như thế này. Mai mốt tụi mình qua đây chơi nữa nhé!” - Tú Quyên reo lên.


Nhóm bn ca Hunh Hoàng Đt rt thích thú vi nhng con diu đy đ sc màu

Ở khu vực thả diều Thủ Thiêm, ai cũng rất chịu khó chạy đà để diều bay lên cao. Có những con diều biết nghe lời chủ bắt gió bay vút lên cao nhưng cũng có những con diều “lì lợm” bay lên rồi lại chao xuống rớt xuống đất vậy là chủ của nó chỉ biết mỉm cười lắc đầu rồi lấy đà chạy tiếp. Anh Nguyễn Hoàng Sang (người bán diều nơi đây) cho biết, khoảng 2 năm nay người dân đến đây chơi diều rất đông, do khu này gần trung tâm TP lại lộng gió. Theo anh Sang, diều có nhiều loại, nhiều giá nhưng dao động từ 70 ngàn đồng cho đến 150 ngàn đồng, những con diều lớn thì mới có giá vài trăm ngàn. “Để con diều bay cao, khi mua khách cần xem kỹ để tránh các lỗi nhỏ khiến cho diều bị chao hoặc chúi đầu, chỉ trong thời gian ngắn là quay vòng rồi rớt xuống, vì vậy, khách mua diều cần biết “bắt bệnh” cho diều để nếu lỡ mua nhầm có thể đổi lại sau đó chơi tiếp” - anh Sang cho biết.

Đang thả con diều bạch tuộc cao hàng chục mét, anh Tuấn Anh (28 tuổi) chia sẻ: “Chơi diều phải mua loại dây xịn mới lâu đứt chứ mấy cuộn dây có mười mấy, hai chục ngàn thả một hồi là bị đứt liền. Em mới ra đây nên không biết đó thôi, tụi anh chơi diều chuyên nghiệp lắm, cuộn dây anh đang xài có chiều dài cả ngàn mét mua mấy trăm ngàn, còn con diều cũng gần cả triệu”.

Cn thn khi th diu

Chơi thả diều là thú vui không chỉ có trẻ nhỏ mà ngay cả những người lớn cũng yêu thích trò chơi này vì nó tạo nên cảm giác thoải mái sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng. Vui là thế nhưng thả diều cũng tiềm ẩn không ít nỗi lo.


Khu vc th diu Th Thiêm vào mt bui chiu

Trò chơi th diu có tác dng thư giãn cho đi sng tinh thn ca mi ngưi, nhưng cn phi đưc t chc ti nhng đa đim thích hp, an toàn cho bn thân ngưi chơi cũng như mi ngưi xung quanh. Các ph huynh cũng nên quan tâm, nhc nh con em mình có ý thc và cn thn hơn khi tham gia th diu đ các em có nhng giây phút vui chơi lành mnh, b ích nhưng vn bo đm an toàn.

Trên thực tế đã có không ít những trường hợp tai nạn xảy ra liên quan đến thú vui thả diều. Những con diều bị rơi mắc trên dây điện cũng là một hiểm họa thật sự, nó tiềm ẩn nguy cơ gây chập mạch, nổ bình hạ thế, gây mất điện và người thả diều có thể bị điện giật nếu không cẩn thận. Ngoài sự nguy hiểm khi chơi thả diều dưới, gần đường dây tải điện ra, thì việc chơi thả diều tại những nơi gần đường giao thông, hay bên lề đường phố cũng rất nguy hiểm, bởi khi người, xe đang lưu thông đông đúc mà chỉ cần bất thình lình con diều chao nghiêng, rồi nhào lộn xuống đường là ngay tức thì sẽ gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện. Trong đó trẻ em là đối tượng đáng lo ngại nhất vì các em thường mải mê chạy theo hướng gió để kéo căng dây diều mà vô thức băng qua phần đường đang có phương tiện giao thông di chuyển. Chị Trần Thị Thu Thủy (ngụ Bình Thạnh) chia sẻ: “Thằng nhóc nhà tôi mê thả diều lắm. Những ngày tôi bận việc không đưa bé đi khu thả diều Thủ Thiêm chơi là bé nằng nặc đòi ra trước nhà chơi. Nhưng nhà tôi rất gần đường lộ, xe cộ chạy tấp nập nên đâu có cho bé chơi. Các bé còn nhỏ, khi chơi thả diều cần có người lớn giám sát, tốt nhất là nên đến những bãi đất trống chơi để vừa giúp trẻ có thú vui riêng vừa đảm bảo an toàn”.

Bài, ảnh: H Trinh