Thứ tư, 15/12/2021, 11h55

Chọn lựa Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc mầm non (IB PYP): Từ xu thế đến thực tế

Cụm từ “Chương trình Tú tài Quốc tế (IB)” đã trở nên phổ biến với những người làm giáo dục và các bậc phụ huynh quan tâm đến đầu tư giáo dục chất lượng cho con trong những năm qua. Với hệ thống trải dài xuyên suốt từ mầm non đến giai đoạn hướng nghiệp, hơn 50 năm kinh nghiệm trên toàn thế giới, chương trình IB cho thấy sự khả thi trong việc hỗ trợ phát triển toàn diện của trẻ từ những năm tháng đầu đời.

Nền tảng vững chắc cho con đường học vấn rộng mở

Khi du học sau trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông trở thành một chọn lựa để phụ huynh cân nhắc cho tương lai rộng mở của con, các quy chuẩn chạm ngõ giáo dục thế giới dần trở nên phổ biến, trong đó, tấm bằng Tú tài Quốc tế là một trong những phần không thể thiếu của “tấm vé vàng”. Với việc sở hữu chứng chỉ Tú tài Quốc tế, khả năng được chấp nhận ở hầu hết các trường đại học hàng đầu trên thế giới đều nằm trong tầm tay.

Các chủ đề liên ngành về bản thân và thế giới xung quanh trong chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy đa chiều (Nguồn ảnh: IB Organization)

Dù được biết đến nhiều ở các cấp học cao hơn, xuất phát điểm của chương trình Tú tài Quốc tế bắt đầu từ Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc mầm non và tiểu học (IB PYP), dành cho học sinh có độ tuổi từ 3 đến 12 tuổi. Đặc biệt, trong độ tuổi mầm non từ 3 đến 6 tuổi, trẻ trong chương trình Tú tài Quốc tế sẽ được tiếp cận với các chủ đề liên ngành đầy thú vị, làm quen với cách đặt vấn đề và chủ động tìm kiếm lời giải theo suy nghĩ của riêng mình:

- Chúng ta là ai?

- Chúng ta đang ở đâu trong thế giới này?

- Chúng ta biểu đạt bản thân bằng cách nào?

- Thế giới này vận hành như thế nào?

- Chúng ta sắp xếp mọi việc như thế nào?

- Học cách chia sẻ hành tinh thân yêu

Những chủ đề này góp phần thúc đẩy trẻ định hình lối suy nghĩ, tư duy phản biện, góp phần xây dựng tính cách và quan điểm cá nhân, để trẻ phát triển tự do và được tôn trọng như một cá thể độc lập trên hành trình phát triển. Chính những suy nghĩ này sẽ là những viên gạch nền tảng giúp trẻ vững bước trên con đường học vấn về sau, với những lựa chọn do chính mình quyết định.

Có quá sớm để bắt đầu?

Trung tâm Nghiên cứu Sự phát triển của Trẻ thuộc Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, trẻ cần được thúc đẩy, khuyến khích và trải nghiệm từ những năm đầu đời, khi não bộ của chúng đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng, để có thể phát huy tiềm năng của mình một cách tốt nhất. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mầm non khi tiếp cận đúng thời điểm với các phương pháp giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, kết quả trong một nghiên cứu Đánh giá các trường Quốc tế Toàn cầu cho thấy, khả năng toán học, đọc và viết của học sinh theo chương trình IB PYP vượt trội hơn so với các học sinh thuộc các trường không áp dụng chương trình IB PYP. (*)

6 năm đầu đời là giai đoạn vàng cho sự phát triển não bộ của trẻ

Giáo dục sớm trong chương trình IB PYP là một trải nghiệm học tập toàn diện tích hợp các khía cạnh quan trọng, góp phần vào sự phát triển của một đứa trẻ như một cá thể độc lập: tình cảm – xã hội, thể chất và nhận thức. Thông qua các hoạt động học tập dưới hình thức vui chơi, khám phá, tìm tòi, một thế giới mới được mở ra qua đôi mắt trẻ.

Thực tế Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP tại Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam vào năm 1996, đến nay Chương trình Tú tài Quốc tế IB đã được áp dụng tại 17 trường quốc tế trong cả nước, trong đó có 7 trường mầm non và tiểu học quốc tế chính thức giảng dạy Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP. Với quy trình ứng tuyển nghiêm ngặt kéo dài 2 năm cùng lượng kiến thức và các bài kiểm tra chất lượng nhà trường, việc ghi danh vào hệ thống Chương trình Tú tài Quốc tế IB là minh chứng cho năng lực của nhà trường trong việc đầu tư vào giáo dục và tương lai của học sinh trong thế hệ công dân toàn cầu.

Các em học sinh tại trường mầm non Little Em’s trải nghiệm việc thực hành dự án học tập dưới sự quan sát và hỗ trợ của giáo viên

Tháng 10/2021 vừa qua, trường mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s – ngôi trường mầm non Việt Nam đầu tiên áp dụng Hướng tiếp cận Reggio Emilia® nguyên bản được Tổ chức Reggio Children (Ý) công nhận, đã trở thành Trường ứng viên chính thức của Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Mầm non IB PYP. Sự hòa quyện tinh hoa giữa Hướng tiếp cận Reggio Emilia® và Chương trình Tú tài Quốc tế IB PYP sẽ khiến phụ huynh thêm vững tin vào lựa chọn của mình khi gửi gắm tương lai con từ những năm tháng đầu đời, biết rằng con được đặt ở vị trí trung tâm trong tất cả mọi quyết định và được khơi gợi để tự do khám phá, thúc đẩy tiềm năng riêng.

(*)https://www.ibo.org/globalassets/publications/ib-research/outcomes/isa-research-summary-eng.pdf

Nam Le