Thứ bảy, 29/8/2020, 12h06

Chọn tổ hợp phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển

Chiều 28-8, chương trình tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ “Cùng bạn quyết định tương lai” 2020 đã được Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức tại Đồng Tháp và truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh – truyền hình tỉnh này.


Ban tư vấn chương trình giải đáp các câu hỏi thí sinh

Cùng với thí sinh cả nước, hơn 13.000 học sinh Đồng Tháp đã hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, vừa biết kết quả và bắt đầu bước vào kỳ xét tuyển căng thẳng.

Vì vậy, những câu hỏi, thắc mắc của thí sinh tập trung vào khâu điều chỉnh nguyện vọng rất nhiều.

TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho hay, hiện Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm từng môn thi và phổ điểm tổ hợp môn xét tuyển, trừ ngoại ngữ có điểm trung bình dưới 5, còn lại trung bình các môn trên 5.

Khi xét tuyển, thí sinh sử dụng tổ hợp môn có điểm trung bình cao thì cơ hội đậu lớn. Chẳng hạn, nếu thí sinh có điểm môn sử, tiếng Anh thấp nhưng điểm thuộc tổ hợp môn khác cao thì nên sử dụng tổ hợp có điểm nổi trội xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển.

Liên quan đến câu hỏi của thí sinh về kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, TS. Nghĩa cho biết, trong bối cảnh chung ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng phải dời lịch đến 30-8 và chỉ còn một đợt duy nhất này thay vì 2 đợt như dự kiến trước đó. Năm nay toàn tỉnh Đồng Tháp có khoảng 300 thí sinh đăng ký dự kỳ thi này, thi tại cụm thi An Giang, khá thuận lợi. Với kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, các em được tham gia xét tuyển vào nhiều trường ĐH, CĐ khác.

ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) lưu ý, sau khi đã biết điểm thi, thí sinh nên đối chiếu mức điểm của mình vơis điểm chuẩn các trường ĐH năm trước mà mình đang quan tâm, mức chỉ tiêu xét năm nay, môi trường học tập, vị trí địa lý, tham khảo thông tin các anh chị sinh viên đang học, thầy cô, cha mẹ... để điều chỉnh nguyện vọng.

“Dù được điều chỉnh nguyện vọng, được đăng ký tăng thêm ngành, trường nhưng thí sinh nên đặt ngành mình yêu thích nhất lên vị trí ưu tiên hàng đầu, vì theo nguyên tắc, sẽ xét từ trên xuống, thí sinh chỉ trúng truyển một nguyện vọng duy nhất”- ThS. Nguyên nói.

TS. Quách Văn Thiêm (Phó trưởng Khoa Cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cũng cho rằng, hiện thí sinh đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Phổ điểm khối A của thí sinh cả nước năm nay cao, những em dùng khối này xét vào trường cần lưu ý có thể chọn nhiều nguyện vọng, chọn nhiều hệ đào tạo cho cùng một ngành yêu thích như hệ đại trà, chất lượng cao… Mỗi hệ này chênh nhau từ 1-2 điểm.

Về mức dao động điểm xét tuyển, ThS. Trần Phán Lịnh (Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Hùng Vương) thông tin, năm nay, trường cố gắng giữ mức điểm xét tuyển ổn định, nếu có tăng chỉ tăng nhẹ 1-2 điểm tùy ngành so với năm trước để trành xáo trộn, thí sinh thuận tiện xét tuyển. Bên cạnh đó, các em có thể xét tuyển học bạ để tăng cơ hội trúng tuyển.

Mê Tâm