Thứ hai, 18/10/2021, 22h48

Chưa cho phép hàng quán bán phục vụ tại chỗ

Chiều 18-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.


Ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP phát biểu tại buổi họp báo

Hàng quán nào bán phục vụ tại chỗ là sai quy định

Tại họp báo, trả lời báo chí về việc khi nào TP cho phép hàng quán mở bán phục vụ tại chỗ, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP, cho biết chưa có kế hoạch này. Tuy nhiên, các hoạt động dịch vụ khi mở lại phải trên tinh thần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Thông tin thêm, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP cho hay, theo Chỉ thị 18 của UBND TP, TP mới cho phép các hàng quán bán phục vụ mang về. Do tình hình dịch bệnh nên TP chưa cho phép bán phục vụ tại chỗ mặc dù đây là mong muốn của nhiều người.

Ông Hải nhấn mạnh: “Nơi nào thực hiện là chưa đúng theo quy định của Chỉ thị 18. Các quận, huyện, phường, xã phải có trách nhiệm theo dõi, nhắc nhở, xử phạt những đơn vị thực hiện không đúng quy định. Chúng ta rất mong muốn điều này nhưng còn tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của TP”.

Chưa có kế hoạch chính thức việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi

Trả lời câu hỏi về phân loại cấp độ dịch tại TP theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, cho biết Bộ Y tế ra Quyết định 4800 để triển khai Nghị quyết 128 theo hướng chuyên môn y tế sẽ ứng phó với từng cấp độ dịch, gồm chuẩn bị đối phó với dịch, xét nghiệm, giám sát, thu dung, điều trị.

“Dựa trên quyết định này, Sở Y tế TP cũng ban hành những văn bản để cụ thể hóa đến các địa phương. Tùy từng cấp độ dịch mà áp dụng biện pháp phù hợp”.

Về việc TP có ghi nhận ổ dịch nào không kể từ ngày mở cửa đến nay, ông Tâm cho biết chưa ghi nhận. Các trường hợp F0 ghi nhận là người cùng hộ gia đình không gọi là ổ dịch trong cộng đồng.

Về việc có hay không tiêm vắc xin Sputnik V tại TP.Thủ Đức, ông Tâm cho biết đang xác minh thông tin. Tuy nhiên, trong số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ về địa phương trong chương trình tiêm chủng thì không có vắc xin này.

Liên quan đến kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em tại TP, ông Hải cho biết, Sở Y tế mới chỉ có tờ trình trình UBND TP để chuẩn bị thực hiện tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế chứ chưa có kế hoạch chính thức.


Do tình hình dịch bệnh nên TP.HCM chưa cho phép bán phục vụ tại chỗ

“Ngày 14-10, Bộ Y tế có văn bản 8688 về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế có tờ trình trình UBND TP để chuẩn bị thực hiện tiêm cho trẻ theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế. Tuy nhiên, sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về loại vắc xin sẽ được tiêm, thời điểm tiêm thì Sở Y tế mới tiếp tục hoàn chỉnh tờ trình, từ đó UBND TP sẽ ban hành kế hoạch tiêm theo đúng hướng dẫn”, ông Hải cho hay.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, tính đến 18 giờ ngày 17-10, có 418.269 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 417.770 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 499 trường hợp nhập cảnh.

Hiện có 11.531 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 902 trẻ em dưới 16 tuổi, 404 bệnh nhân nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 17-10 có 640 bệnh nhân nhập viện, 664 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 241.461), 51 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1-1 đến nay là 16.238).

Tính đến 17-10, TP đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 được 7.116.611 mũi 1 và  5.475.267 mũi 2.

N.Trinh