Thứ ba, 14/1/2020, 16h40

Cần quan tâm đúng mức công tác sinh viên

Công tác sinh viên (SV) dù đưc xác đnh là hot đng trng tâm ca trưng ĐH nhưng trên thc tế li chưa đưc quan tâm, đu tư đúng mc. Vic SV chưa hài lòng cách qun lý, phc v ca nhà trưng và bày t s không hài lòng trên các phương tin thông tin đi chúng khá ph biến.

Đi din trưng ĐH phát biu ti hi tho

TS. Lâm Thị Kim Liên - Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - đã chỉ ra điều này tại Hội nghị “Công tác SV trong điều kiện hiện nay ở các cơ sở GD ĐH” do Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức ngày 13-1.

Còn b xem là… mng ph

Theo bà Liên, nguồn kinh phí để duy trì công tác SV rất hạn hẹp, nhất là trong các trường ngoài công lập thì chỉ được trích ra một cách tượng trưng. Việc tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác SV chưa thường xuyên và bài bản. Không ít nhà quản lý xem đào tạo mới là then chốt, công tác SV chỉ là… phụ, trong khi đây chính là một phần của quá trình đào tạo.

Kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý công tác SV ở các trường ĐH công lập khối ngành kinh tế tại TP.HCM cho thấy, có nhiều yếu tố từ nhận thức đến thái độ, kỹ năng là nguyên nhân ảnh hưởng chất lượng quản lý công tác SV. Trong đó, cần khắc phục những nguyên nhân về hạn chế kỹ năng mềm, phương pháp làm việc chưa khoa học và sự thiếu nhiệt tình với SV.

Chưa được quan tâm đúng mức, chưa kịp thay đổi để thích ứng thực tiễn nên công tác SV chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các em. Cơ chế hành chính cứng nhắc đã cản trở việc thực hiện phương châm “lấy SV làm trung tâm” trong các trường ĐH ở nước ta hiện nay. SV chưa thực sự được phục vụ, hỗ trợ đúng nghĩa và còn nhiều điều chưa hài lòng với nhà trường.

Ông Nguyễn Bá Khoa - Phó Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - thông tin, công tác SV còn gặp một số rào cản như: Chất lượng đội ngũ chuyên viên chưa đồng đều, bản thân chuyên viên chưa chủ động mạnh dạn đề xuất những giải pháp cải tiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm mang lại tiện ích cho người học. Việc quản lý SV còn nặng tính hành chính và hình thức, chưa ứng dụng hiệu quả các giải pháp và nền tảng công nghệ. Một số công tác quan trọng còn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức như tuyên truyền hướng nghiệp, khuyến khích SV khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cố vấn học tập, nắm bắt dư luận SV…

Ông Khoa cho rằng, trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, công tác SV là một nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi người học chịu sự chi phối, tác động của nhiều chiều chứ không đơn thuần là sự quản lý chủ đạo của chủ thể GD. Do vậy, rất cần một sự đổi mới đầy trách nhiệm.

Cn đưc “tu b

Đại diện nhiều trường ĐH cũng chỉ ra nhân sự mỏng, ít “thiết tha” công việc hiện đang là khó khăn lớn đối với việc thực hiện tốt công tác SV. Dù có phụ cấp, trừ giờ giảng, tính vào giờ nghiên cứu khoa học nhưng vẫn chưa thu hút được giảng viên làm công tác SV, giảng viên vẫn thích đi dạy hơn. Vì vậy theo các trường, công tác này cần được “tu bổ” nhiều, người đảm trách cần cảm thấy thú vị thì mới chuyên tâm làm được.

Đại diện Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng, thực hiện công tác SV hiệu quả chính nhờ bắt nguồn trước hết từ sự chủ động và gương mẫu của giảng viên. Tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, SV có những quy tắc phải tuân theo, từ những điều chi tiết nhất như chào hỏi giảng viên, nhân viên… ; giảng viên cũng vậy, chủ động “gieo” những thói quen tốt cho người học như chào SV, nhặt rác bỏ đúng nơi quy định. Nhà trường dựa trên những văn bản pháp lý quản lý mọi mặt đời sống SV với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, làm qua nhiều đợt, thường xuyên, liên tục chứ không chỉ chú trọng hoạt động sinh hoạt công dân đầu năm. Phòng công tác SV, chủ nhiệm mỗi cuối tháng đều phải soạn những nội dung quan trọng để thực hiện. Bên cạnh đó, nhà trường còn có cơ chế giám sát với hình thức giám sát chéo để nội dung đi vào thực tế; có cơ chế thưởng - phạt rõ ràng…

Để công tác SV hiệu quả, lấy lại được “thiện cảm” trong các em, bà Liên nhấn mạnh, việc đổi mới quy trình tổ chức thực hiện quản lý công tác SV mà trọng tâm là tin học hóa. Điều này đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế gây phiền hà cho SV.

Thực tế, TS. Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM - chia sẻ, việc tin học hóa trong thực hiện công tác SV tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trường lập “đội hình chuyên”, chia 6 nhóm tư vấn viên, mỗi nhóm đảm trách một số lĩnh vực. Ý kiến, nhu cầu của SV qua hệ thống email sẽ được phân loại phù hợp với từng lĩnh vực và nhanh chóng được giải đáp.

Bài, ảnh: Mê Tâm