Thứ sáu, 26/2/2021, 10h53

Chủng SARS-CoV-2 "quỷ dữ" lan rộng ở California nguy hiểm thế nào?

Chủng SARS-CoV-2 thống trị ở California, Mỹ, không chỉ lây lan dễ dàng hơn so với các chủng cũ mà còn tránh được các kháng thể.
Một y tá mặc đồ bảo hộ khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Tarzana, California.
Chủng SARS-CoV-2 xuất hiện vào giữa năm 2020 và trở thành chủng virus thống trị ở California không chỉ lây lan dễ dàng hơn so với các chủng cũ mà còn tránh được các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra hoặc kháng thể hình thành từ đợt lây nhiễm trước đó. Thêm vào đó, chủng virus này cũng liên quan tới các ca bệnh nặng và tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.
Các nhà khoa học tại UC San Francisco nói rằng, cụm đột biến đặc trưng của biến thể SARS-CoV-2 được mệnh danh là "quỷ dữ" khiến biến thể này đáng lo ngại ngang với các biến thể từ Anh, Nam Phi và Brazil.
Tiến sĩ Charles Chiu, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại UC San Francisco gồm các nhà di truyền học, dịch tễ học, thống kê học và các nhà khoa học khác tiến hành nghiên cứu ở phạm vi rộng về biến thể mới được gọi là B.1.427/B.1.429. Ông cho biết: "Quỷ dữ đã ở đây. Tôi ước đã khác đi nhưng khoa học là khoa học".
Người dân California, cũng như nước Mỹ, đang chuẩn bị cho sự gia tăng của biến thể B.1.1.7 dễ lây lan được phát hiện đầu tiên ở Anh. Tuy nhiên, họ cũng nên biết rằng, có một chủng đối thủ dường như còn đáng lo ngại hơn đã ổn định và có thể chiếm tới 90% các ca mắc bệnh ở bang vào cuối tháng tới, Tiến sĩ Chiu cảnh báo.
Các biến thể SARS-CoV-2 ở Anh và California, Mỹ, đều có các khả năng lây truyền tăng cường khiến chúng lưu hành đồng thời trong dân cư và dấy lên lo ngại về việc lây nhiễm và tử vong do COVID-19 tăng vọt, nhà nghiên cứu về các bệnh lây nhiễm cho hay.
Điều này cũng mở ra một “kịch bản ác mộng”: Hai chủng virus cùng nhiễm bệnh ở một người, hoán đổi các đột biến và tạo ra một dòng virus SARS-CoV-2 thậm chí còn nguy hiểm hơn, Tiến sĩ Charles Chiu nói.
THANH HÀ (theo laodong)