Thứ năm, 10/6/2021, 09h03

Chương trình học ưu việt từ đại học Oxford: Niềm vui là trung tâm của học tập

Đại học Oxford là trường đại học lâu đời nhất tại Anh, nổi danh trên toàn thế giới với chất lượng đào tạo hàng đầu. Mới đây, chương trình tế Quốc tế Oxford đã chính thức đến Việt Nam, hứa hẹn những bước đột phá trong Giáo dục.

 “Bệnh thành tích”, qua rất nhiều năm được bàn luận, vẫn còn là một vấn đề khiến chúng ta phải suy ngẫm bởi nó vẫn đang làm cho bao nhiêu học sinh chịu áp lực, ngày đêm cày cuốc để được giải trong kỳ thi học sinh giỏi hay để được một suất vào trường Chuyên lớp chọn. Bộ Giáo dục không ngừng kêu gọi “nói không với việc chạy đua theo thành tích”. Nhưng nỗ lực từ ngành Giáo dục không thôi liệu có đủ tác dụng để trị được “căn bệnh nan y” này? Có lẽ, ngay cả Phụ huynh, cũng cần nhìn nhận lại xem mình có đang vô tình khiến cho ngọn lửa bệnh thành tích ấy cháy âm ỉ, và tạo cho con những bóng đen áp lực của những giải thưởng hay điểm số. Đâu là hướng đi cho một tương lai Giáo dục mà điểm số không còn là “gánh nặng” và mỗi học sinh đều cảm thấy hứng thú với việc học hành?

Các Chuyên gia Giáo dục tại Đại học Oxford quan niệm rằng niềm vui nên được coi là cốt lõi của việc học bởi một học sinh hạnh phúc có thể học tập hiệu quả hơn và thành công hơn. Cùng với đó, niềm vui nếu được nuôi dưỡng từ nhỏ thì đến khi trưởng thành, học sinh sẽ có sức khỏe tinh thần vững chãi và sẵn sàng đối mặt với mọi thay đổi trong cuộc sống. Trong hành trình này nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Với niềm tin đó, chương trình Quốc tế Oxford (Oxford International Curriculum - OIC) ra đời với phương pháp tiếp cận độc đáo “lấy niềm vui làm trung tâm của việc học”, chú trọng vào sức khỏe của học sinh và phát triển các kỹ năng toàn cầu xuyên suốt các môn học. Chương trình dựa trên khung chương trình chuẩn phổ thông của Anh Quốc, bao gồm 06 môn học bằng tiếng Anh, cụ thể: Toán, Khoa học, Công nghệ, Dự án kỹ năng Toàn cầu, tiếng Anh cùng chương trình Sức khỏe và Quản lý cảm xúc xã hội.

Và giờ đây, học sinh Việt Nam đã có cơ hội được tiếp cận với tư duy giáo dục tiên tiến đó mà không phải đi đâu xa. Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS (thuộc tập đoàn Giáo dục Văn Lang)  - đối tác Giáo dục của Đại học Oxford, là một trong những đơn vị đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh triển khai chương trình này từ năm học 2021-2022. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lan – hiệu trưởng UTS chia sẻ “Chương trình Quốc tế Oxford mở ra cho học sinh cơ hội phát triển năng lực học thuật chuẩn quốc tế song song nâng cao các kỹ năng toàn cầu và đặc biệt, tận hưởng niềm vui trong hành trình học tập tại UTS.”

TS. Nguyễn Chí Hiếu, thủ khoa MBA Đại học Oxford, đồng thời là thành viên hội đồng Học thuật của UTS chia sẻ “Đây là chương trình giúp học sinh được ‘thấm’ hệ sinh thái hoạt động trải nghiệm phong phú, tích hợp với chương trình học chính khóa để vừa củng cố kiến thức vừa xây dựng niềm yêu thích, động lực học tập một cách tự nhiên, bền vững.”

Sức khỏe và Quản lý cảm xúc xã hội cùng với Tư duy toàn cầu là hai môn học đặc biệt được lồng ghép xuyên suốt vào các môn học còn lại bên cạnh những buổi học chính. Các em sẽ được học cách chăm sóc cơ thể (chế độ ăn uống và vận động hợp lý); quan tâm đến sức khỏe tinh thần (thúc đẩy sự chú tâm giúp học sinh trở nên lạc quan và giảm căng thẳng trong cuộc sống); vun đắp các mối quan hệ và kết nối với cộng đồng; thấu hiểu bản thân và thế giới, từ đó định hình được bản thân và trở thành một công dân tích cực.

Với cách tiếp cận này, không phải học sinh đạt bao nhiêu điểm mà con là ai, con cảm thấy như thế nào mới là điều quan trọng. Đối với Tư duy toàn cầu, học sinh sẽ được phát triển được kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thực tế, kỹ năng xã hội và kỹ năng phát triển bản thân thông qua việc xây dựng, thực hiện, đánh giá các dự án trong và ngoài lớp học.

Là đối tác Giáo dục của Đại học Oxford, trường Quốc tế Nam Mỹ UTS nhận được sự đồng hành và hỗ trợ trực tiếp về mặt chuyên môn từ các Chuyên gia Giáo dục của Đại học Oxford. Chương trình đảm bảo quá trình chuyển đổi mạch lạc, nhất quán ở mọi giai đoạn của hành trình giáo dục.

Sau khi hoàn thành chương trình, học sinh UTS sẽ nhận được chứng chỉ từ Oxford và có đủ nền tảng kiến thức để tham gia vào các kỳ thi quốc tế có giá trị trên toàn cầu như GCSE (IGCSE), AS, A-Level. Việc sở hữu những chứng chỉ quốc tế như những chiếc vé thông hành giúp học sinh có cơ hội học tập tại những đại học quốc tế trong tương lai. Đặc biệt, học sinh sẽ được tiếp cận hệ thống tài liệu vô cùng đa dạng của Nhà Xuất bản Đại học Oxford, từ đó phát triển kỹ năng học tập trọn đời, tư duy toàn cầu và kiến thức đa dạng.

Với sứ mệnh “tận tâm ươm dưỡng nhân tài”, triển khai chương trình Quốc tế Oxford là một bước đi quan trọng của UTS nhằm mang đến cho thế hệ học sinh Việt Nam niềm vui trong học tập, khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần bên cạnh học hỏi những kiến thức và kỹ năng thiết yếu của một công dân toàn cầu. Từ đó, mỗi học sinh sẽ trở thành những người học tập trọn đời với tư duy tích cực và vững vàng thích ứng với mọi thay đổi của thế giới xung quanh.

Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS – Thành viên của Hệ thống Giáo dục Văn Lang với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, cung cấp chương trình phổ thông song ngữ và quốc tế từ lớp 1 đến lớp 12.

Website: https://utschool.edu.vn/vi/

Hotline: (028)71078887

Email:info@utschool.edu.vn

Facebook:https://www.facebook.com/NamMyUTS/

T.D.V