Thứ sáu, 24/9/2021, 09h49

Chương trình truyền hình thích ứng linh hoạt

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhiều dự án phim hay các chương trình truyền hình phải tạm ngưng sản xuất. Tuy nhiên, với lợi thế từ sự ủng hộ của khán giả, nhiều chương trình mới vẫn ra đời, tạo được sức hút riêng.   

Giải trí mà vẫn bổ ích

“Cá nhân tôi mong chờ một chương trình như thế này lâu lắm rồi. Và Vua tiếng Việt là một chương trình bổ ích cho tất cả mọi người, không kể giới tính hay lứa tuổi”, là chia sẻ của MC Xuân Bắc khi được giao đảm nhận vai trò cầm trịch của chương trình.

4 vòng thi Phản xạ, Giải nghĩa, Xâu chuỗi, Soán ngôi sẽ mang đến những thử thách thú vị, người chơi được thử sức và đọ tài tiếng Việt của mình cùng phần thưởng hấp dẫn lên đến 180 triệu đồng. Sức hút của chương trình ở chỗ, người chơi được khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt với các trò chơi, câu đố vui, giao lưu, thử thách. 

"Vua tiếng Việt" thu hút người xem bởi nội dung vừa hài hước vừa bổ ích

Giải trí nhưng vẫn nhân văn, bổ ích là điều dễ nhận thấy không chỉ ở Vua tiếng Việt mà còn trong nhiều chương trình mới lên sóng gần đây. Như Cuộc hẹn cuối tuần (20 giờ thứ bảy trên VTV3) mang đến một bức tranh thu nhỏ các vấn đề xã hội nổi bật: thích livestream, lừa đảo qua mạng, cuộc sống bí bách khi giãn cách xã hội… nhưng được thể hiện dưới góc nhìn mới lạ, hài hước mà vẫn gần gũi.

Khán giả cũng có thể bắt gặp bóng dáng của Gặp nhau cuối tuần trong chương trình thông qua những tiểu phẩm hài với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên: NSƯT Quang Thắng, Vân Dung, Duy Nam, Trung Ruồi, Việt Bắc, Dũng Hớn... 

5 giây thành triệu phú (21 giờ thứ bảy trên HTV7) lại là một gameshow thiên về kiến thức xã hội vui nhộn. Theo MC Ngô Kiến Huy: “Tôi nhận lời tham gia show bởi vì rất thích format của chương trình, vừa có những câu hỏi thú vị vừa được trò chuyện giao lưu cùng ban tư vấn cũng như người chơi. Đây là gameshow cân bằng cả về giải trí và cung cấp kiến thức”.

Trong chương trình, người chơi sẽ phải trải qua 6 bậc thử thách với các câu hỏi xoay quanh những kiến thức thông thường, những sự thật thú vị xung quanh cuộc sống… Họ chỉ có thể chọn “đúng” hoặc “sai” trong vòng 5 giây.  

Sự đa dạng về nội dung cũng là điều khiến các chương trình thu hút khán giả. Ngày xưa chill phết (20 giờ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên VTV3) thu hút khán giả bởi những khoảnh khắc vui vẻ, đong đầy cảm xúc cùng các nghệ sĩ thần tượng.  

Nắm bắt cơ hội

Theo thống kê của Kantar Media Việt Nam, thời gian xem truyền hình của khán giả ở 4 thành phố lớn nhất cả nước (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) đã tăng trung bình 40 phút kể từ khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong đó, người dân Đà Nẵng có thời gian xem tivi nhiều nhất, tăng lên đến 4,2 giờ/ngày (so với 3,6 giờ trước khi áp dụng Chỉ thị 16).

Tại TPHCM, sau ngày 9-7, lượng người xem truyền hình tăng trung bình gần 2,1% so với đầu mùa dịch. Tỷ suất người xem (rating) tại Hà Nội cũng lập đỉnh mới 18,2% chỉ một ngày sau khi thực hiện giãn cách xã hội.

Khu vực Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về thời gian xem, lượng người xem và rating. Trong tháng 8, người dân khu vực miền Tây xem tivi trung bình 5 giờ/ngày, cao nhất trong 6 vùng kinh tế-xã hội.    

Nhưng để thành công là nỗ lực rất lớn của các ê-kíp trong điều kiện gặp không ít khó khăn. Đội ngũ sản xuất của Hãy yêu nhau đi từng được đặt câu hỏi liệu trong thời điểm này, một chương trình hẹn hò có phù hợp hay không? Tuy nhiên, họ đã tìm được câu trả lời: “Thời điểm khó khăn cũng là lúc cần kết nối chia sẻ. Các cặp vợ chồng, người còn độc thân tìm thấy niềm vui để tâm sự, để trao yêu thương”.

Vẫn là chương trình truyền hình về hẹn hò nhưng nó mang đến nhiều điều tươi mới cho khán giả. Điểm thú vị là nhân vật chính không chỉ là những người độc thân. Họ có thể là các đôi đang yêu nhau hoặc đã trở thành vợ chồng với rất nhiều câu chuyện về kinh nghiệm sống, cách ứng xử… để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

Nối tiếp các chương trình về những nghệ sĩ thời vang bóng: Dấu ấn huyền thoại, Ca sĩ ẩn danh, Bài hát đầu tiên, 60 phút rực rỡ…, ngoài việc ghi hình theo hình thức trực tuyến, Ngày xưa chill phết vẫn tạo dấu ấn riêng, đong đầy cảm xúc.  Không chỉ người xem mà chính các khách mời cũng có cơ hội được chia sẻ, ôn lại những kỷ niệm quá khứ, thời kỳ rực rỡ trong sự nghiệp thông qua hàng loạt hình ảnh, video clip từng là ký ức thanh xuân không thể quên.

“Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, mỗi một món ăn tinh thần trở nên vô cùng quý giá. Chương trình đem lại cho cuộc sống của khán giả nhiều kiến thức bổ ích, có giá trị nhân văn, xây dựng để chúng ta vượt qua những thử thách, hướng tới tương lai’, lời tâm sự của của NSND Lan Hương khi tham gia Hãy yêu nhau đi cũng chính là những gửi gắm của người làm truyền hình nói chung.

Theo Văn Tuấn/SGGPO