Thứ hai, 29/11/2021, 14h33

Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đã hạ cánh tại Mỹ

Chuyến bay mang số hiệu VN98 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ cánh tại San Francisco (Mỹ) ngày 29/11 sau 13 tiếng 45 phút bay, trở thành chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ.

Với tổng hành trình dài hơn 13.000km từ TPHCM đến San Francisco, chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Từ ngày 28/11, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ 2 chuyến/tuần giữa TPHCM và San Francisco. Hãng dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Những hành khách từ Việt Nam đến Mỹ trên đường bay thẳng đầu tiên giữa hai nước. Ảnh: VNA

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng đang tiếp tục nghiên cứu để mở thêm đường bay mới đến các thành phố khác của Mỹ như giữa Los Angeles và Hà Nội hoặc TPHCM. Các chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng đội máy bay thân rộng của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350.

"Hiện nay, Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới. Thị trường hàng không Việt - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường có dung lượng đến Việt Nam lớn thứ 10 và thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó", đại diện Vietnam Airlines nêu.

Ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị 20 năm để mở đường bay thường lệ đến Mỹ. Quá trình này đã chính thức hoàn tất vào ngày 4/11 vừa qua, sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Với việc cầu hàng không Việt - Mỹ được thiết lập, đặc biệt Vietnam Airlines hiện là hãng duy nhất bay thẳng không điểm dừng giữa hai nước, hành khách sẽ có thêm cơ hội để di chuyển nhanh chóng, thuận tiện giữa quốc gia, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Theo Quốc Thái/PNO