Thứ năm, 22/7/2021, 15h26

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phực táp, có thể nói, xem truyền hình, đặc biệt là mảng phim truyện trở thành lựa chọn hàng đầu của khán giả. Điều đó đã tạo áp lực không nhỏ cho những người làm phim trong việc mang đến những tác phẩm chất lượng.

Phim gia đình lên ngôi

Có thể nói, dịch COVID-19 gây xáo trộn đến đời sống xã hội và thói quen sinh hoạt của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đây cũng chính là “thời điểm vàng” để phim truyền hình “bung hương, toả sắc”. Trong khi các rạp chiếu phim phải đóng cửa, các chương trình biểu diễn trực tiếp bị tạm dừng thì phim truyền hình trở thành lựa chọn giải trí hàng đầu của người xem.

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19 ảnh 1

"Hãy nói lời yêu" là một trong những bộ phim truyền hình về gia đình gây tiếng vang trong thời gian qua.

Cũng chính trong dịch bệnh, khi có nhiều thời gian dành cho gia đình thì mỗi người lại có thêm cơ hội để tự nhìn nhận lại bản thân, thêm trân trọng những giá trị cốt lõi của cuộc sống, cùng sẻ chia yêu thương và gắn bó nhiều hơn với gia đình. Và với những câu chuyện, nhân vật trong các bộ phim truyền hình ở mảng đề tài gia đình, sự tiếp nhận của khán giả dường như cũng cởi mở hơn, đồng cảm hơn. Nắm bắt nhu cầu này, truyền hình đã mang đến cho khán giả khá nhiều bộ phim hấp dẫn về gia đình trên các kênh sóng.

Từ cuối năm 2020 đến nay, khán giả màn ảnh nhỏ đã và đang được “giải khát” bằng loạt phim “Hướng dương ngược nắng”, “Hãy nói lời yêu”, “Mùa hoa tìm lại”, “Hương vị tình thân”, “Thương con cá rô đồng”, “Cây táo nở hoa”… Tất cả đều xoay quanh những mối quan hệ, những câu chuyện hôn nhân, gia đình khác nhau.

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19 ảnh 2

Khán giả vẫn đang từng ngày hồi hộp dõi theo diễn biến bộ phim "Hương vị tình thân".

Nếu so với độ phủ sóng mạnh mẽ của những bộ phim đề tài gia đình “Về nhà đi con”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Sống chung với mẹ chồng”… ở những năm trước thì, năm nay, có vẻ như dòng phim này đã "hạ nhiệt" hơn.

Tuy nhiên, với dàn diễn viên diễn xuất tốt, kịch bản phong phú, có hài hước, có cảm động với những thông điệp đậm chất gia đình, các tác phẩm vẫn thu hút lượng lớn khán giả theo dõi và đem về thành công nhất định.

Những bài viết review từng tập phim phát sóng, những video giới thiệu phim thu hút hàng chục triệu lượt xem. Điều này cho thấy nhu cầu của khán giả muốn thưởng thức các bộ phim gần gũi, mang hơi thở cuộc sống.

Khó khăn chồng chất

Theo thông tin từ VFC, thời điểm miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm vừa qua cũng là lúc có ít nhất 5 đoàn làm phim phải quay phim ngoài trời: “Hương vị tình thân” và “Mùa hoa tìm lại” đã phát sóng và hiện tại còn ba bộ phim khác đang quay chuẩn bị phát sóng là “Điều em chưa biết”, “Bí mật sau khung cửa” và “Con yêu của mẹ”.

Trời nắng nóng, với những đoàn làm phim phải quay cảnh phố phường, đường sá, nhiệt độ cộng hưởng từ bê tông có thể lên tới 50-55 độ, thậm chí hơn. Các thành viên của các đoàn làm phim vô cùng vất vả.

Nắng nóng, nhiệt cao, tới mức ở bối cảnh của đoàn làm phim “Mùa hoa tìm lại”, máy quay phim cũng “đình công”, không hoạt động trong khoảng 30 phút.

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19 ảnh 3

Phút nghỉ ngơi tránh nắng của đoàn làm phim "Mùa hoa tìm lại".

Các đoàn làm phim “Bí mật sau khung cửa” hay “Hương vị tình thân” đều chia sẻ ảnh hậu trường, trong đó diễn viên Lương Thu Trang, diễn viên Mạnh Trường và các anh chị em trong đoàn đều phơi mình dưới cái nắng 40-50 độ C. Mặc dù đã sử dụng tối đa các phương tiện chống nắng như áo khoác, mũ, ô, khăn phủ, nhưng ở những bức ảnh chụp hậu trường, có thể thấy nhiều người làn da đã chia thành hai mảng màu rõ rệt.

Một vấn đề “dở khóc dở cười” nữa là: với những đoàn làm phim có bối cảnh mùa hè, các diễn viên vẫn còn được mặc trang phục “đúng mùa”. Nhưng với những đoàn làm phim phải quay bối cảnh mùa đông giữa cái nắng oi ả chói chang đổ lửa 40-50 độ C, các diễn viên phải mang trên mình áo khoác len, dạ, thậm chí quấn khăn.

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19 ảnh 4

Không chỉ tìm địa điểm quay vắng vẻ để tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, đoàn phim "Hương vị tình thân" còn phải vật lộn với cái nóng 40-50 độ để hoàn thành cảnh quay.

Phim “Điều em chưa biết” là một thí dụ. Hồi đầu tháng 6, giữa tiết trời nắng nóng trên dưới 40 độ, các diễn viên vẫn phải chấp nhận mặc trang phục trái mùa để quay cho phù hợp với bối cảnh.

Nam diễn viên, MC Tuấn Tú đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Ngoài trời đang 40 độ mà tôi thì khoác cái áo vest dạ, chân thì đi đất chạy tung tăng trên đường toàn gạch nóng bỏng... còn Khả Ngân thì mặc váy kín như bưng từ đầu đến chân nên bây giờ nhìn thế thôi chứ hai anh em không còn chỗ nào khô đâu ạ!”.

Hiện, bộ phim “Hương vị tình thân” đang được quay cuốn chiếu các tập tiếp theo. Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng, cho biết, để kịp tiến độ vừa quay vừa phát, mặc dù trời nắng nóng, nhưng công việc vẫn phải tiếp tục. Để bảo đảm sức khỏe cho mọi người trong đoàn làm phim, VFC cũng đã hỗ trợ quạt đá làm mát, ô, đồng thời mọi người cũng tự bảo vệ bản thân bằng mũ, nón, áo khoác chống nắng, quạt…

Trong những ngày nắng nóng, đoàn làm phim lựa chọn những địa điểm nhiều cây xanh như rừng quốc gia Ba Vì, một số công viên xa khu dân cư để quay, vừa bảo đảm phòng chống dịch COVID-19, vừa giảm bớt được nắng nóng. Nếu phải quay ngoài đường, êkip cũng chọn những khung giờ hợp lý, khi nhiệt độ đã giảm bớt.

Chuyện hậu trường ít biết của phim truyền hình thời COVID-19 ảnh 5

Trong những ngày nắng nóng, các đoàn làm phim ưu tiên chọn những bối cảnh có bóng cây.

Công tác ghi hình gặp khó khăn do thời tiết, dịch bệnh, chưa kể việc tìm ra một kịch bản hay, thực sự lôi cuốn khán giả là điều không hề dễ.

Tuy nhiên, các đoàn phim vẫn tất bật, nỗ lực tạo ra sản phẩm đúng thời hạn để kịp lịch phát sóng đã định.

Sau một thời gian khá dài “sống chung” với dịch bệnh COVID-19, dường như các nhà làm phim đã quen với tình trạng vừa quay vừa chia số lượng thành viên sao cho phù hợp quy định phòng dịch, sắp xếp bối cảnh hợp lý cùng nhiều hoạt động bảo đảm an toàn trường quay. Nhờ sự ổn định từ phim truyền hình, đạo diễn và diễn viên cùng các nhân sự khác vẫn hoạt động liên tục.

Theo Lê Kim/TPO