Thứ bảy, 15/5/2021, 11h58

Cô gái “đánh thức” vườn đồi cằn cỗi thành khu du lịch xanh

p d đnh sau khi tt nghip đi hc s quay v quê hương làm mt điu gì đó đ thay đi cuc sng khó nghèo, Phan Mai Thin Tâm (SN 1993) đã xây dng nên mô hình du lch camping mang tên An Nhiên farm thôn 1, xã Hòa Ninh (huyn Hòa Vang - Đà Nng). Sau 4 năm, mnh đt vưn gia bn b núi đi và cây rng ca gia đình Tâm đã sng mt đi sng rt khác, đưc nhiu du khách tìm đến, nghng.


An Nhiên farm - không gian xanh đón khách gia bn b rng núi

T trăn tr đi thay cuc sng khó nghèo

Thôn 1, xã Hòa Ninh nơi Tâm sinh ra và lớn lên là vùng đất đồi núi chạy dọc dài ven chân Núi Chúa - Bà Nà. Tuy địa hình không quá cao, ít đèo dốc nhưng đất đai khá khô cằn. Đời sống của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào nghề trồng rừng. Gia đình Tâm cũng không mấy khá giả, ngoài trồng rừng, ba Tâm chủ yếu đi chăn bò. Từ thời tiểu học, việc đến trường của Tâm đã gặp nhiều khó khăn. “Tầm lớp 4, lớp 5, mỗi ngày em đã phải lội qua mấy con suối, đi bộ đến trường. Việc đi học đã vất vả, em còn thương ba vất vả nhiều hơn nên từ lớp 7, em đã nghĩ rằng mình cần làm một điều gì đó để thay đổi cuộc sống ngay trên chính mảnh đất này”, Tâm kể.

Với niềm trăn trở đó, trong khi bạn bè cùng trang lứa nhiều bạn dừng việc học khi vừa lên cấp 3 thì Tâm vẫn quyết tâm theo học. Tâm chọn ngành du lịch để theo học đại học. Tốt nghiệp, Tâm dành hẳn 6 tháng, khăn gói về thành phố Hội An vừa kiếm việc làm vừa theo khách Tây để tự học tiếng Anh với ý nghĩ muốn hiện thực hóa ý tưởng đổi thay quê hương thì phải có vốn liếng đủ bắt nhịp với đời sống 4.0.


Du khách ngh dưng, đt la tri camping  An Nhiên farm

Xác định làm gì phải làm hết sức, phải tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện, thế là Tâm thực hiện hành trình đi xuyên từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Tâm bảo: “Suốt 1 tháng ròng rã, em đi từ Đà Nẵng đến Cà Mau, nơi nào có các mô hình farm du lịch xanh em đều ghé lại, vừa để tham quan, vừa học hỏi, quan sát để rút ra kinh nghiệm cho mình. Rồi em lên làm quản lý homestay ở Đà Lạt. Sau đó lại tiếp tục du lịch đến Hà Giang, các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Myanmar… Điều em lưu tâm và dừng chân lâu nhất là các trang trại du lịch xanh”.

Ngần ấy vốn liếng chưa đủ để về quê lập nghiệp. Thời điểm hơn 5 năm trước, mô hình homestay thịnh hành, Tâm quyết định thuê cơ sở mở homestay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng. Vốn thích gốm nên Tâm mày mò tìm hiểu về các dòng gốm, đặt mua các vật dụng về trang trí homestay và cho du khách sử dụng. Tâm chia sẻ: “Từ những mày mò về gốm, thích gốm rồi mê gốm. Khi homestay không thu lời được bao nhiêu, em quyết định mở cơ sở phân phối gốm, lúc đầu là dòng gốm Nhật rồi dần dà tuyển thêm gốm Bát Tràng”. Với mỗi sản phẩm gốm mang về, Tâm đều tự tìm hiểu và đích thân chọn lựa. Mỗi tháng dù bận rộn đến đâu, cô chủ cơ sở gốm vẫn sắp xếp thời gian lặn lội ra Hà Nội một chuyến để tuyển sản phẩm mang về. Kỹ tính và có mắt nhìn thẩm mỹ, cơ sở gốm mang lại cho Tâm nguồn thu khấm khá và định hình luôn cả thị trường ở thành phố với nhiều người trẻ mê gốm làm khách ruột.

Đến đánh thc vưn đi cn ci

Tâm bc bch: “Em rt vui vi nhng thành công bưc đu đ có thêm đng lc tr li vi quê hương. Thi gian ti em s làm cho nơi này m lên và chun b đy đ tim lc đón khách đu đn thay vì ch đón 2 ngày cui tun như trưc đây.

Khi có đủ vốn kiến thức về du lịch xanh, kinh tế nông trại và nguồn thu hòm hòm để đảm bảo cuộc sống, Tâm trở về quê và bắt đầu hành trình xây dựng An Nhiên farm. “Khó khăn thì không kể hết nhưng động lực để em trở về là ba em. Nhìn thấy ba không chỉ vất vả với công việc nhà nông của mình mà từ công việc đó đem lại cho ba niềm vui nên em quyết tâm về cùng ba, cùng làm nông nhưng theo một cách khác”, Tâm nói. Trên 3ha đất vườn của gia đình, với điểm tựa hàng chục cây vú sữa, cây trồng lâu năm tỏa bóng mát, một ngôi nhà nhỏ đơn sơ nhưng đầy hoài niệm được Tâm và team dựng lên. Trên bãi cỏ xanh, những chiếc lều trắng bố trí quây tròn chừa lại không gian đủ rộng để tổ chức tiệc, lửa trại hoặc thỏa thích cho trẻ nhỏ đạp xe. Cạnh đó là không gian trưng bày giới thiệu đồ lưu niệm và xưởng mộc dành cho du khách thích việc tự mình làm ra sản phẩm. Vườn còn bài trí nhiều bàn ghế dưới các bóng cây để thư giãn hoặc đọc sách và nhiều thửa đất trồng các loại rau xanh ngút ngát… Khu nghỉ dưỡng này là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích hòa mình vào thiên nhiên, hít hà mùi cỏ cây trong sương sớm, nghe tiếng chim chóc líu lo chuyền cành trong bình minh ban sớm. 


Mnh đt vưn vn ch trng cây nông nghip nay phát trin kinh tế theo hưng du lch

Đi qua những khó khăn ban đầu, An Nhiên farm dần được du khách biết, tìm đến. Khách đông nhất vào tầm tháng 2 đến tháng 9. Gần 3 năm hình thành, nay An Nhiên farm đã có thể tự đứng vững, không cần đến nguồn hỗ trợ từ tiệm gốm. Mùa đông mưa lạnh, camping không còn là sự lựa chọn thích hợp, team An Nhiên farm quay ra làm đồ lưu niệm thủ công, trồng rau củ để duy trì mô hình. Ở đây, mỗi thành viên đều có thể kiêm được nhiều vị trí, từ đầu bếp đến hướng dẫn khách làm mộc, chăm sóc cây, làm đồ lưu niệm… Vì vậy việc duy trì không gặp mấy khó khăn.

Vĩnh Yên