Thứ sáu, 17/9/2021, 09h26

Có gì bên trong "quả trứng vàng" kỳ lạ cao 5 m

"Quả trứng mặt trời" ở Kiruna, Thụy Điển nổi bật giữa tuyết trắng bởi kích cỡ 5 m và vẻ ngoài hào nhoáng. Không chỉ là tác phẩm điêu khắc đẹp mắt, "quả trứng" này còn có chức năng tuyệt vời hơn thế.
Quả trứng năng lượng mặt trời ở Kiruna, một trong những thị trấn cực bắc ở Thụy Điển là tác phẩm điêu khắc công cộng được tạo nên bởi bộ đôi nghệ sĩ Bigert và Bergstrom. Tác phẩm vô cùng đẹp mắt này từng nhận được giải thưởng Red Dot, giải thưởng thiết kế của Đức cũng như được đề cử trong giải thưởng quốc tế London và các giải thưởng thiết kế của Thụy Điển.
Hình dạng quả trứng nhằm tượng trưng cho sự tái sinh và những cơ hội mới khi bắt đầu quá trình chuyển đổi đô thị của Kiruna. "Quả trứng" được chính phủ Thụy Điển tặng cho thị trấn Kiruna như một sự đền đáp cho những hố sụt lớn gây nguy hiểm cho thành phố vào năm 2004. Do địa phương khai thác quá mức quặng sắt, thành phố bắt đầu sụt lún buộc Kiruna phải chuyển đến một địa điểm hoàn toàn mới.
"Quả trứng mặt trời" ở Kiruna, Thụy Điển.
Điều thú vị là bên trong "quả trứng" cao 5 m này là một phòng xông hơi khô. Căn phòng rộng 4 m có thể chứa tối đa tám người. Phòng xông hơi có lò sưởi đẹp mắt để giữ cho căn phòng luôn ở nhiệt độ 76⁰C (ở Kiruna, nhiệt độ trung bình trong tháng 12 là -4⁰C).
Bên trong "quả trứng" là phòng xông hơi sang chảnh.
"Quả trứng mặt trời" được thiết kế để có thể di chuyển dễ dàng đến nhiều địa điểm khác nhau, chủ yếu là xung quanh Kiruna nhưng cũng có thể đến những nơi khác xa hơn.
Trong mùa hè năm 2018, "quả trứng" đã được đưa tới thành phố Gallivare, Thụy Điển. Sau đó, "Quả trứng mặt trời" đến thăm Copenhagen và Charlottenborg, Đan Mạch. Gần đây "Quả trứng" tạm thời được chuyển đến viện Thụy Điển ở trung tâm Paris, để thu hút sự chú ý của người dân bản địa đến thiết kế của người Thụy Điển và tạo điều kiện cho du khách có thể trải nghiệm phòng xông hơi độc đáo này.
"Quả trứng" là tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.
Vĩnh Ngọc (theo dantri)