Thứ tư, 13/1/2021, 16h27

Cô nữ sinh đa tài

Cuc sng khó khăn, mt mình m lo cho em ăn hc. Đáp li công ơn ca m, Hunh Th Thùy Dương (hc lp 9/4 Trưng THCS Tân To, Q.Bình Tân, TP.HCM) không ch đt đưc nhiu thành tích xut sc trong hc tp mà còn tích cc tham gia các phong trào ca trưng, hay giúp đ bn bè…


Thùy Dương (th 3, t trái qua) cùng thy cô và các bn giao lưu vi hc sinh Lào

Nghèo nhưng trái tim m áp

Quê ở Hậu Giang, vì hoàn cảnh gia đình, Dương được mẹ dẫn lên TP.HCM thuê một phòng trọ nhỏ để sinh sống và học tập. Trước đây, khi bà ngoại còn khỏe, bà cũng đi làm phụ con gái chăm lo cho cháu ngoại, nhờ vậy, cuộc sống của mẹ con Dương cũng đủ ăn, đủ mặc. Tuy nhiên, kể từ ngày bà ngoại bị tai biến, thêm vào đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm qua cuộc sống của hai mẹ con rơi vào khó khăn hơn. Bà Nguyễn Thị Nương (mẹ của Dương) tâm sự: “Hồi chưa có dịch, ban ngày đi làm ở công ty may, tối tôi còn được tăng ca kiếm thêm tiền. Khi dịch bệnh tới, công ty cũng không có nhu cầu cho công nhân tăng ca nên thu nhập ít lại. Ngoài việc lo tiền ăn - học cho mình và con gái, hằng tháng tôi còn gửi tiền về quê lo cho mẹ già, vì vậy mà cuộc sống thiếu thốn hơn so với ngày trước”.

Cuộc sống khó khăn nên bà Nương luôn tiết kiệm, chắt chiu từng đồng để lo cho mẹ và con. Vì thế mà bao năm qua, bà vẫn chưa mua được chiếc xe máy để đi làm dù là xe cũ. Sáng, bà đi bộ đến công ty làm việc, tan ca lại đi bộ về nhà. Có những lúc trái gió trở trời, cộng thêm việc ăn uống kham khổ, thiếu thốn, bệnh ốm vặt của bà Nương lại tái phát, thế là phải tốn thêm một khoản tiền thuốc. Dù vậy, bà Nương chưa bao giờ có ý định cho con gái nghỉ học vì bà nghĩ đời mình không được học nhiều, không có cái nghề nên làm việc cật lực mà không dư giả gì. Do đó, bà không muốn đời con mình phải khổ, chỉ có học mới thay đổi cuộc đời.


Thùy Dương và m ti phòng tr

Dù nghèo khổ nhưng bà Nương luôn dạy con phải biết giúp đỡ người khác. Nhờ sự dạy dỗ của mẹ, Dương càng trưởng thành và rất hiểu chuyện, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Năm học lớp 6, trong lớp Dương có một bạn chậm phát triển. Mỗi lần bực bội, bạn hay quăng tập, bút… khiến bạn bè rất ngại tiếp xúc. Thấy vậy, Dương xung phong ngồi kế bạn, giúp đỡ bạn. Những ngày đầu, bạn cũng không thích Dương lắm, mặt lúc nào cũng “hầm hầm”, khó chịu. Thấy hoàn cảnh của bạn, Dương nhẫn nhịn bỏ qua. Không chỉ vậy, Dương còn học theo ngôn ngữ, cách nói chuyện của bạn để bạn không cảm thấy mình khác biệt. Ngoài ra, Dương còn thường xuyên nhín thời gian để ôn bài cho bạn, dạy bạn đọc. Dương đọc một câu, bạn răm rắp đọc theo. Chỉ sau một năm, bạn từ học sinh yếu lên học sinh trung bình. Suốt 3 năm kèm bạn (lớp 6, lớp 7, lớp 8), Dương đã giúp bạn có nhiều tiến bộ. Từ đó, bạn rất quý mến Dương. “Ngày em không còn được ngồi chung với bạn vì một số quy định, bạn buồn bảo “Dương đừng đi”, em thấy thương bạn vô cùng”, Dương kể.

Có lần, trong lớp có bạn bị đau tay phải bó bột, Dương kiêm luôn nhiệm vụ chép bài cho bạn suốt mấy ngày liền... Với bạn bè trong lớp, Dương giống như “cô giáo”, dịu dàng, có trái tim ấm áp. “Dương ít khi chia sẻ về gia đình nên chúng em không biết bạn ấy gặp khó khăn. Mỗi ngày đến trường, bạn đều vui vẻ, hòa đồng, lạc quan và rất nhiệt tình với các bạn. Vì vậy bạn bè ai cũng yêu quý và nể phục bạn”, một bạn học cùng lớp Dương chia sẻ.

Hc sinh tiêu biu ca qun

Suốt 8 năm qua, Dương luôn giữ vị trí lớp trưởng, đảm nhận vai trò Liên đội trưởng nhiều năm liền với hàng loạt thành tích nổi bật: Học sinh giỏi trên 9,0 và đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ trong 8 năm liên tục; giành nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố; giấy khen của UBND Q.Bình Tân. Bên cạnh thành tích học tập, Dương còn là học sinh đứng đầu trong các hoạt động, phong trào ở trường. Trong vai trò là Liên đội trưởng, Dương đã đề xuất nhiều hoạt động hay, tạo sự hấp dẫn cho các bạn như check in nhóm, đăng sự kiện lên Facebook… Năm 2019, Dương đã đề xuất nhà trường tổ chức hoạt động đổi rác lấy quà thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Với thầy cô, Dương là cô học trò năng động, mạnh mẽ với nhiều tài lẻ.

Dù không được học qua khóa MC hay biên đạo múa nào nhưng Dương rất sẵn sàng tham gia nếu ai cần đến. Những tiết mục văn nghệ ở trường, ở phường, ở quận, thầy cô đều giới thiệu Dương làm “bầu show” vì thấy em có khả năng. Ngoài ra, khi trường có sự kiện đột xuất, Dương đều được giao nhiệm vụ làm MC, nhờ những cơ hội đó đã giúp khả năng viết lách của em ngày càng tốt và tự tin hơn. “Năm học lớp 6, cô giáo kêu em lên thuyết trình rồi “chấm” em làm MC cho trường luôn. Nhờ đó em đã có cơ hội thể hiện mình”, Dương nhớ lại.


Thùy Dương nhn bng khen vì có nhiu thành tích trong hot đng Đi

Với thành tích đã đạt được, 3 năm qua Dương là gương mặt quen thuộc của Hội đồng trẻ em TP.HCM, đại diện cho các bạn đưa ra ý kiến, quan điểm trong học tập và cuộc sống. Ngoài ra, em còn là một trong những gương mặt điển hình của TP tham gia chương trình giao lưu thiếu nhi 3 nước Đông Dương và 2 lần vinh dự là đại diện duy nhất của Q.Bình Tân giao lưu học sinh Việt - Lào. “Từ hồi lớp 1 tới giờ, Dương không để mẹ mua quyển tập, quyển sách nào. Con học từ tập mình được khen thưởng, sách thì trường và bạn bè cho mượn. Lúc nào bận học thì thôi, còn rảnh là phụ mẹ lo cơm nước, quét dọn phòng sạch sẽ. Nhiều lúc đi làm về mệt, thấy con lo xong việc nhà nên tôi cũng thấy khỏe. Cuộc sống khó khăn, nhiều lúc tôi cũng buồn và nản nhưng thấy con gái học tốt, mang về giấy khen là tôi lại có động lực để cố gắng”, bà Nương hãnh diện về con.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Châu (Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tạo), Dương là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, năng động trong các hoạt động, phong trào ở trường. Dương là tấm gương tiêu biểu xứng đáng để các bạn noi theo.

H Trinh