Thứ ba, 1/12/2020, 20h18

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy bơi còn thiếu

Đây là thông tin được ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - cung cấp tại Lễ phát động toàn dân luyện tập môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2020, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 30-11.

Theo ông Hùng, đuối nước là tác nhân gây tử vong cao ở trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam. Thời gian qua, trẻ em chưa biết bơi giỏi vẫn đuối nước; tình trạng bị đuối nước tập thể do không biết cách phòng tránh, không biết cách cứu đuối vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Nguyên nhân do thiếu sự giám sát của người lớn đối với trẻ sinh hoạt trong môi trường nước; do thiên tai bão lũ nhưng trẻ không được phổ cập kỹ năng bơi; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bơi; trẻ không có kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước.


Hc sinh biu din các tiết mc bơi ti l phát đng

Để đuối nước không còn là vấn nạn của xã hội, chúng ta cần tăng cường việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước ở trẻ em và cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc luyện tập môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

“Môn bơi là một phương tiện hữu hiệu để phát triển thể lực, tầm vóc và phòng chống đuối nước ở trẻ em, cộng đồng. Do đó các sở, ban ngành, chính quyền địa phương cần quan tâm phát triển môn này hơn nữa. Quan tâm bố trí kinh phí triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trong nguồn ngân sách hàng năm của địa phương. Tập trung cải thiện cơ sở vật chất tại các hồ bơi hiện hữu; vận động các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp nhân lực, vật lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học. Đồng thời có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê hồ bơi, tiền học phí để tạo điều kiện cho trẻ em được học bơi và tập luyện bơi…”, ông Hùng nói.

Ngay sau lễ phát động, Giải bơi lội học sinh TP.HCM năm học 2020-2021 được tổ chức với sự tham gia của 667 học sinh của 24 đội thể thao thuộc 22 quận, huyện và 2 trường năng khiếu. Giải bơi được xem như đợt biểu dương lực lượng học sinh TP trong phong trào phổ cập bơi lặn và tập luyện bơi cho học sinh các cấp nhằm hạn chế tỷ lệ đuối nước, tăng cường sức khỏe và hướng đến việc chuẩn bị lực lượng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần X - năm 2021.

Tin, ảnh: N.Trinh