Thứ ba, 21/5/2019, 22h23

Cơ sở y tế đã tự giác báo cáo sự cố y khoa

So với trước đây nhân viên y tế thường có tâm lý giấu nhẹm sự cố y khoa, thì hiện nay sau gần 1 năm triển khai phần mềm, họ đã dần tự giác báo cáo những sự cố tại BV mà mình gặp phải, đồng thời có phương án khắc phục sự cố phù hợp và kịp thời. Đó là thông tin được TS.BS Dương Huy Lương - Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị Quản lý chất lượng BV với chủ đề “Ứng dụng các giải pháp thông minh trên nền tảng số vào công tác quản lý BV” được BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức mới đây.

Theo ông Lương, trong thời gian qua nhiều BV tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã nắm bắt những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng 4.0, phát triển những ứng dụng trên nền tảng kỹ thuật số, nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), nâng cao trình độ quản lý BV và năng lực chuyên môn… Cũng trong thời gian gần đây, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Điển hình như xây dựng, đưa vào sử dụng phần mềm báo cáo sự cố y khoa. Theo đó từ những sự cố như chuyên môn KCB hoặc những sự cố khác về cơ sở vật chất, nhân viên y tế sẽ chụp ảnh, tóm tắt nội dung và đăng tải vào phần mềm để báo cáo với người quản lý nhanh nhất. Từ đó, đội ngũ quản lý BV có thể kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục sự cố ngay từ đầu, đưa ra bài học kinh nghiệm để không mắc phải sự cố tương tự.

Cho đến nay phần mềm đã được áp dụng tại BV Nhân dân 115 (TP.HCM), BV Đa khoa Bà Rịa - Vũng Tàu, BV Đa khoa TP.Vinh (Nghệ An) và đang được thực hiện tại một số BV khác. Được biết, sau khi áp dụng phần mềm, số lượng báo cáo sự cố tại 3 BV trên đã tăng lên vài trăm lần so với trước đây.

H.Thương