Thứ năm, 15/7/2021, 17h08

“Cơn khát” nhân sự ngành Internet vạn vật (IoT) và bài toán đào tạo

Cuc cách mng “Công nghip 4.0” đang thay đi và đnh hình mt thế gii mi. Cùng vi trí tu nhân to (AI), công ngh chui khi (blockchain), thc tế o (VR) và d liu ln (Big data) thì Internet vn vt (Internet of Things - IoT) đã mang li nhng đt phá to ln trong cuc cách mng công nghip ln th 4 và cơ hi ngh nghip rng m đi kèm.

IoT - Chìa khóa vn hành tương lai

Thuật ngữ IoT ra đời từ năm 1999, nhưng không được sử dụng cho đến những năm 2010. IoT đề cập đến tất cả các thiết bị vật lý khắp thế giới được kết nối internet, thu thập và chia sẻ dữ liệu. Nhờ chúng, mọi người có thể dễ dàng quản lý mọi thứ: như nhà thông minh, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, dịch vụ... Thực tế, kỷ nguyên IoT chỉ như vừa bắt đầu, hứa hẹn thêm nhiều thay đổi đột phá trong tương lai.


Quy mô thị trường IoT tới năm 2020 (Infographic của Business Insider)

Một số con số nổi bật về IoT:

● Trung bình, có 127 thiết bị IoT mới được kết nối internet/giây. (Nguồn: Mckinsey Global)

● Thị trường IoT quốc tế định ước tính giá trị đạt đến 1,7 tỉ đô vào năm 2019. (Nguồn: CBI Insight)

● Với nhu cầu phát triển to lớn, thị trường nhân lực của ngành hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt. Ước tính sẽ có hơn 75 tỷ thiết bị IoT được lắp đặt vào năm 2025, gấp 5 lần so với năm 2015. Sự tăng trưởng này đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ để xây dựng các sản phẩm IoT sáng tạo.

PGS. Simon Egerton - Trưởng phòng Thí nghiệm Đổi mới Công nghệ của Trường Đại học La Trobe tin rằng “Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa tương lai của nền công nghiệp nhân loại”.


PGS. Simon Egerton - Trưởng phòng Thí nghiệm Đổi mới Công nghệ của Trường Đại học La Trobe

“Cơn khát” nhân lc IoT

Theo số liệu nghiên cứu của McKinsey & Company, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng IoT đã tăng từ 13% lên 25% trong giai đoạn 2014-2019. Thực tế, chi phí dành cho IoT trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng 1,680 tỷ USD năm 2017, tăng 22% so với năm trước đó. Theo khảo sát của Payscale, mức lương các kỹ sư IoT có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghệ thông tin. Ở Mỹ, một kỹ sư IoT trung bình nhận được 110,000 USD/ năm. Con số này lần lượt ở Anh, Đức và Úc là 49,000 USD/ năm, 62,000 USD/ năm và 87,000 USD/ năm. Chỉ tính riêng ở Mỹ, 500,000 đầu việc IoT không tìm được ứng cử viên thích hợp. Các doanh nghiệp đang “khát” nhân sự ngành IoT trên toàn thế giới.


Kỹ sư IoT tay nghề cao luôn được săn đón trên toàn thế giới

Không nằm ngoài xu hướng đó, nguồn nhân lực có trình độ và kỹ thuật cao tại Việt Nam đang rất khan hiếm. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT, đặc biệt trong lĩnh vực IoT luôn tăng cao theo từng năm nhưng nguồn lực trong nước không thể theo kịp. Những vị trí kỹ sư IoT với thu nhập nghìn đô nhưng nguồn cung luôn trong tình trạng nhỏ giọt. Bên cạnh đó, sinh viên Việt Nam thường hay đối mặt với vấn đề thiếu kinh nghiệm thực tiễn sau khi tốt nghiệp.

Hc ngành IoT đâu?

Trường Đại học La Trobe với Chương trình thạc sĩ IoT (Master of Internet of Things) là một trong những trường tiên phong tại Úc với ngành học này. Khóa học hoàn toàn có thể cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết cũng như kinh nghiệm thực tiễn hữu ích để bạn có thể tự tin đón đầu kỷ nguyên IoT.     

Chương trình thạc sĩ IoT bao gồm những gì?

Tham khảo thêm thông tin:

+ Page Hướng nghiệp ngành nghề Mr.Q: https://fb.com/mrqvn.me

+ Page Nhịp cầu Du học: https://fb.com/nhipcauduhoc.org

+ Hộp thư giải đáp: nhipcauduhoc.org@gmail.com

+ Website Đại học La Trobe: https://www.latrobe.edu.au/international

Hoặc scan QR code:

Với khoảng thời gian đào tạo chỉ 2 năm và 240 tín chỉ, bạn đã có thể làm chủ các kiến thức:

+ Công nghệ dữ liệu đám mây với IoT: khám phá các ứng dụng của công nghệ dữ liệu đám mây trong các hoạt động thảo luận và ra quyết định hàng ngày.

+ Ứng dụng của công nghệ IoT trong các ngành công nghiệp: tìm hiểu cách ứng dụng công nghệ IoT để hiện đại hóa và phát triển các ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, xây dựng và khai thác khoáng sản.

+ Kỹ năng lập trình và thiết kế hệ thống IoT: trực tiếp ứng dụng công nghệ IoT để chế tác và đề xuất các phương án hoặc thiết kế hệ thống để đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp.

+ Các quy chế an ninh và nguy cơ bảo mật về quyền riêng tư: hiểu rõ về các nguy cơ trong bảo mật thông tin và quyền riêng tư thông qua việc phân tích thiết kế phần cứng và chương trình phần mềm trong hệ thống IoT.


Cơ sở vật chất hiện đại gần gũi với công việc thực tế sau này

Điểm nổi bật khi lựa chọn Chương trình thạc sĩ IoT của Trường Đại học La Trobe:

+ Chương trình đào tạo thạc sĩ IoT là chương trình sau đại học duy nhất ở Úc đặc biệt chuyên sâu về IoT.

+ Bạn không cần phải có nền tảng công nghệ thông tin khi đăng ký khóa học này. Những sinh viên của trường có thể đến từ những ngành nghề khác nhau như quản trị, chăm sóc sức khỏe, khoa học xã hội hay tài chính.

+ Với điểm trung bình (GPA) tốt nghiệp cử nhân 6.5, bạn đã có thể nhận ngay học bổng tương đương 25% học phí toàn khóa học.

+ Bạn sẽ được đào tạo từ những người giỏi nhất. Khóa học được thiết kế dựa trên việc tham vấn những chuyên gia đầu ngành IoT.

+ Giải quyết những vấn đề IoT trong thực tiễn. Thuyết trình dự án của bạn tại Triển lãm Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, phát triển mạng lưới quan hệ sâu rộng.


Học từ những chuyên gia đầu ngành

Mr.Q & La Trobe University Australia

 

Đôi nét về Trường Đại học La Trobe:

Trường Đại học La Trobe có 7 cơ sở được đặt tại bang Victoria, Úc và một cơ sở tại bang New South Wales, Úc. Tên trường được đặt theo tên người Thống đốc đầu tiên của bang Victoria. Trường La Trobe luôn đi đầu trong giáo dục bậc đại học ở Úc suốt 50 năm qua. Trường nổi tiếng với bề dày học thuật và những thành tựu nghiên cứu nổi bật.

Vị trí của trường trong nền giáo dục quốc tế:

+ Nằm trong top 250 ngôi trường hàng đầu thế giới năm 2021 (theo Times Higher Education - THE).

+ Xếp thứ 3 ở bang Victoria và thuộc 1% các trường đại học hàng đầu thế giới.

+ Trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2021, Trường Đại học La Trobe đứng thứ 4 trên thế giới vì sự đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.    

Trường luôn tự hào với hơn 200.000 sinh viên đã tốt nghiệp tại đây đang tiếp bước trên con đường sự nghiệp và đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.