Thứ bảy, 17/7/2021, 09h44

Con vít gắn lò xo này mang lại phương pháp cách âm giá rẻ, lắp đặt dễ dàng chẳng khác gì vít thường

Âm thanh phát ra từ gia đình sát vách hay phòng kế bên thường không được chào đón; tiếng nhạc, tiếng TV hay tiếng “tranh luận” có thể phá hỏng một buổi tối yên tĩnh của bạn. Nếu tường nhà lắp thêm tấm thạch cao, chúng có thể truyền âm chẳng khác gì những chiếc trống.
Có một nhóm các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng một con ốc vít gắn lò xo có thể đánh tan nỗi lo ô nhiễm tiếng ồn của bạn, cũng như cách nó đánh tan sóng âm truyền qua tường vậy.
Vít Âm.
Vít Âm thay thế được vít thường, lắp đặt dễ dàng.
Có tên đầy đủ là Vít Hấp thụ Âm thanh Mang tính Cách mạng (hay gọi tắt là Vít Âm - Sound Screw), những con vít nằm gọn trong lòng bàn tay trông không khác mấy một con vít thường được lồng lò xo vào giữa. Thế nhưng sau thử nghiệm, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Malmö đã chứng minh khả năng của thiết bị thô sơ nhưng hiệu quả.
Khi bắt vít vào tấm thạch cao ép vào tường, người lắp đặt có thể vặn vít như bình thường; để phần nhọn bắt vào tường và phần đầu vít vẫn lộ diện trên bề mặt tấm thạch cao. Lò xo nằm giữa sẽ tạo ra một khoảng trống nhỏ khoảng vài milimet giữa tấm thạch cao và phần tường bên dưới.
Sóng âm, hay cụ thể hơn là rung động, truyền qua tường, tới lớp thạch cao sẽ bị các Vít Âm đánh tan. Thử nghiệm cho thấy người ngồi trong phòng được bảo vệ bằng Vít Âm nghe thấy ít âm thanh bên ngoài hơn; khác biệt giữa tiếng động trong và ngoài phòng có thể lên tới 9 decibel.
Người ngồi trong phòng được bảo vệ bằng Vít Âm nghe thấy ít âm thanh bên ngoài hơn
Người ngồi trong phòng được bảo vệ bằng Vít Âm nghe thấy ít âm thanh bên ngoài hơn
Vít Âm thay thế được vít thường, lắp đặt dễ dàng, mang lại giải pháp cách âm giá rẻ hơn những phương pháp khác. Bên cạnh đó, theo nhận định của các nhà nghiên cứu, Vít Âm giảm lượng vật liệu cần trong xây dựng khi vít giảm được độ dày của tường và trần.
Bằng vít của chúng tôi, bạn có thể treo tấm thạch cao trực tiếp lên tường [...] Sự linh động của con vít làm giảm tác động của sóng âm”, Håkan Wernersson nhận định. Anh là nhà nghiên cứu công tác tại Khoa Khoa học Vật chất và Toán học Ứng dụng, đã cộng tác với một chuyên gia âm học để thiết kế nên Vít Âm.
Sản phẩm vẫn chưa chính thức ra mắt. Hiện tại, công ty Akoustos chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối con vít này vẫn đang tiếp tục thử nghiệm ở quy mô lớn hơn, nhằm thu thập đủ dữ liệu thực tế và thu hút được nhà đầu tư lớn. Vì cấu trúc phức tạp hơn vít thường, Vít Âm sẽ có chi phí sản xuất cao hơn, tuy nhiên đây vẫn là giải pháp cách âm giá rẻ.
Giá thành sẽ giảm khi số lượng vít được sản xuất tăng lên”, nhà nghiên cứu Håkan Wernersson nhận định.
HT (theo khoahoc.tv)