Thứ hai, 29/11/2021, 15h24

Công bố hình ảnh đầu tiên về Omicron cho thấy 43 đột biến, hơn gấp đôi Delta

Các nhà nghiên cứu Ý đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể SARS-CoV-2 Omicron, khẳng định lại những suy đoán ban đầu rằng Omicron mang rất nhiều đột biến.

Công bố hình ảnh đầu tiên về Omicron cho thấy 43 đột biến, hơn gấp đôi Delta - ảnh 1

Cấu trúc protein gai của Delta so với protein gai của Omicron. Các chấm đỏ là vị trí có độ đột biến rất cao, chấm cam là vị trí có độ đột biến cao. THÔNG TẤN QUỐC GIA Ý

South China Morning Post ngày 29.11 đưa tin các nhà khoa học ở Ý hôm 27.11 đã công bố hình ảnh đầu tiên của biến thể Omicron. Hình ảnh này là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Bambino Gesù ở Rome (Ý). Nghiên cứu do Giáo sư Carlo Federico Perno điều phối và Giáo sư Claudia Alteri giám sát. Cả hai đều đến từ Đại học Milan.

Trong hình ảnh do nhóm nghiên cứu công bố, cấu trúc protein gai của biến thể Omicron được đặt cạnh cấu trúc protein gai của biến thể Delta. Protein gai là bộ phận quan trọng giúp virus corona xâm nhập vào tế bào người và là mục tiêu của các loại vắc xin.

Hình ảnh cho thấy biến thể Omicron mang 43 đột biến trên protein gai, cao hơn rất nhiều so với biến thể Delta chỉ có 18 đột biến trên protein gai. Các nghiên cứu trước đó ước tính rằng Omicron có 32 đột biến trên protein gai và biến thể Delta có 13-17 đột biến trên cùng bộ phận.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ý, những đột biến này cũng tập trung nhiều ở khu vực virus dùng để tiếp xúc với tế bào của con người.

Truyền thông Ý dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết việc mang nhiều đột biến không có nghĩa là biến thể Omicron nguy hiểm hơn. Điều này chỉ đơn giản thể hiện rằng virus đã thích nghi với con người bằng cách tạo ra một biến thể khác.

Các nhà khoa học cũng nói những nghiên cứu sâu hơn sẽ cho chúng ta biết liệu việc virus thích ứng với con người có khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn hay không.

Hiện giới khoa học đang gấp rút tìm hiểu thêm thông tin về mức độ lây nhiễm và độc lực của biến thể Omicron. Chưa đầy một tuần sau khi được các nhà khoa học Nam Phi xác định, biến thể này đã gây ra báo động trên toàn cầu và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm “đáng lo ngại”.

Theo Đông A/TNO