Thứ năm, 8/4/2021, 10h07

Công chức 249 phường ở TP.HCM thành công chức cấp quận từ 1.7

Từ ngày 1.7, 16 quận và 249 phường ở TP.HCM không có HĐND mà chỉ có cấp hành chính là UBND; các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận, phường sẽ do chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp bổ nhiệm.
Công chức 249 phường ở TP.HCM thành công chức cấp quận từ 1.7
Chiều 7.4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 33/2021 ngày 29.3 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, có hiệu lực từ ngày 1.7.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết điểm đáng chú ý của Nghị định 33 đó là việc thống nhất chế độ công vụ, công chức giữa UBND quận, phường và TP.HCM. Cụ thể, công chức của UBND phường sẽ thuộc biên chế công chức của UBND quận, TP.Thủ Đức nên sẽ không có sự phân biệt giữa những người làm việc trong các cơ quan hành chính, đảm bảo một chế độ công vụ thống nhất. Từ ngày 1.7, 16 quận và 249 phường ở TP.HCM không có HĐND mà chỉ có cấp hành chính là UBND; các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận, phường sẽ do chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp bổ nhiệm thay vì do HĐND cùng cấp bầu như trước.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá nhiệm kỳ 2021 - 2026, trách nhiệm của chủ tịch UBND quận, phường sẽ nặng nề hơn. Khi tổ chức chính quyền đô thị, ông Phong khẳng định quyền đại diện, quyền dân chủ và quyền được tiếp nhận thông tin của người dân vẫn được đảm bảo và duy trì ở mức độ cao như trước đây. Điểm khác biệt đó là bộ máy, cơ cấu tổ chức của các quận, phường được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ quan hành chính chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách.
Riêng TP.Thủ Đức, ông Phong yêu cầu cần khẩn trương thành lập Phòng KH-CN trong tháng 5.2021, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu KH-CN. Về công tác cán bộ, ông Phong cho biết sẽ rà soát về năng lực, trình độ để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ; về lâu dài sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách để tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức thi đua sáng tạo, phát huy sở trường, phục vụ lâu dài trong các cơ quan nhà nước.
Theo Sỹ Đông/TNO