Thứ bảy, 22/6/2024, 14h40

Công nghệ: Yếu tố then chốt để doanh nghiệp bứt phá

“Trình đ và năng lc công ngh là yếu t then cht đ doanh nghip (DN) to ra sn phm, dch v có đc tính cnh tranh, vưt tri, đáp ng đưc nhu cu ngày càng cao ca th trưng”, ông Hunh Thành Đt - B trưng B Khoa hc - Công ngh (KH-CN) - nhn mnh ti din đàn quc tế v kinh doanh sáng to (IIBF) vi ch đ: “ng dng công ngh đ tăng cưng ni lc và to thế bt phá cho DN Vit Nam”.


Đu tư công ngh giúp các doanh nghip phát trin

Theo ông Đạt, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của DN, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 đang có tác động ngày càng sâu rộng. Cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với những đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho DN, tạo áp lực lớn buộc DN phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua những thách thức cốt yếu về việc hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững.

“Trong bối cảnh đó, Bộ KH-CN đánh giá cao việc tăng cường đầu tư và triển khai ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh - yếu tố tiên quyết quyết định tốc độ và chất lượng phát triển của các nền kinh tế”, ông Đạt nói.

Theo các chuyên gia, hiện nay con người đang sống trong một thế giới ngập tràn công nghệ, với hàng loạt công nghệ mới đưa ra hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Tuy nhiên, có quá nhiều công nghệ đưa ra thị trường thì DN sẽ phải ứng phó ra sao, nhất là trong 10-20 năm nữa là bài toán đặt ra đối với DN. Đơn cử, trong thị trường bán lẻ và tiêu dùng, trong và sau thời Covid-19 mô hình D2C (trực tiếp tới người tiêu dùng) là xu hướng chủ đạo, nhưng đến nay nó đã bị thay thế bởi Q-commerce (giao hàng nhanh, giao hàng tức thời). Bên cạnh đó còn có các xu hướng thương mại mạng xã hội như TiktokShop, Facebook hay nghiên cứu online, mua hàng offline mà các hãng lớn như: Samsung, Apple và các hãng thời trang đều đi theo hướng này.

Ông Shashi Jagadiswaran - Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam - cho rằng, DN nên cẩn trọng khi bắt chước, đi theo những xu hướng này. Bởi nếu chỉ mải mê theo đuổi xu hướng mà không cẩn trọng, chúng ta có thể bỏ qua những rủi ro tiềm ẩn, dẫn đến hiệu quả đầu tư không như kỳ vọng và đẩy DN vào nguy cơ lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Việc lựa chọn chính xác những giải pháp công nghệ phù hợp rất quan trọng và sẽ là chìa khóa quyết định thành công trong tương lai.

Ông Shashi Jagadiswaran chỉ ra 5 yếu tố nền tảng mà các DN cần xác định rõ ràng trước khi quyết định đầu tư vào công nghệ. Đó là tăng doanh thu, tức là xem xét liệu công nghệ có hỗ trợ DN nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và khuyến khích văn hóa đổi mới không; Thứ hai, giảm thiểu chi phí, tức là cân nhắc liệu công nghệ có thể đơn giản hóa quy trình vận hành, giảm chi phí bằng cách tự động hóa các tác vụ và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực; Thứ ba, cải thiện an toàn thông tin, tức là xem xét năng lực của công nghệ trong việc cải thiện an toàn thông tin, bảo vệ thông tin mật và quyền sở hữu trí tuệ; Thứ tư, đổi mới linh hoạt, tức là xem xét liệu công nghệ có hỗ trợ DN nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và khuyến khích văn hóa đổi mới không; Thứ năm, phát triển bền vững, tức là xây dựng tương lai bền vững thông qua việc hợp nhất công nghệ với những chiến lược trọng tâm, nhằm đạt được các mục tiêu ESG (là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của DN đến cộng đồng).

Nhấn mạnh yếu tố bền vững, ông Shashi Jagadiswaran cho rằng, ngày nay sự đổi mới phải luôn đi kèm với cam kết về sự bền vững, đó là điều các DN Việt Nam phải lưu ý. Bởi các DN Việt Nam vẫn còn một khoảng cách so với các quốc gia phát triển trong khu vực, đặc biệt là về ESG, nhưng lại sở hữu một tiềm năng tăng trưởng đầy ấn tượng so với các nền kinh tế đang phát triển khác.

Minh Phương