Thứ bảy, 13/3/2021, 20h12

Cụ bà 90 tuổi nhận hai giải thưởng “Nhớ thương mùi Tết”

Chiều 12.3 tại TP.HCM, báo Thế Giới Tiếp Thị Online đã tổ chức trao giải cuộc thi viết “Nhớ thương mùi Tết”. Điều bất ngờ là thí sinh cao tuổi nhất - cụ Nguyễn Như Sương ở Trảng Bàng – Tây Ninh nhận cùng lúc hai giải thưởng là giải ba và giải “Bài viết nhận được nhiều chia sẻ nhất”


Ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Thị Anh

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Nhớ thương mùi Tết cho biết: "Chỉ trong vòng 2 tháng rưỡi (từ 1.12.2020 đến ngày 15.2.2021), chúng tôi đã nhận được 883 bài viết gửi về tham dự. Không chỉ thu hút đông đảo bạn viết trong nước, cuộc thi còn nhận bài của hơn 20 tác giả là người Việt đang sống và làm việc tại nước ngoài: Úc, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mỗi bài viết là một câu chuyện, một nỗi niềm, một sự sẻ chia có vui có buồn, có mất mát, có hạnh phúc có bình an, có lạc quan hy vọng. Mỗi câu chuyện là một giọng điệu, một cảm xúc, nhưng tựu trung đều rất chân tình”.

Từ 883 bài viết dự thi, ban sơ khảo đã làm việc hết sức nghiêm túc, chọn ra 96 bài đạt chất lượng cao, đăng tải dần trên Thế Giới Tiếp Thị Online và từ sự đánh giá của độc giả, ban tổ chức chọn 48 bài vào chung khảo. Các thành viên ban chung khảo gồm nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo tên tuổi tên tuổi như: Nhà báo Nguyễn Như Thuần, Nhà báo Phạm Văn Thủ, Nhà văn Trần Nhã Thụy, Nhà thơ Trần Lê Sơn Ý…


Nhà báo Nguyễn Như Thuần trao giải ba cho cụ bà Nguyễn Như Sương

Nhà văn Trần Nhã Thụy, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ: “Tôi ấn tượng với bài viết Những mùa xuân khó quên của cụ bà Nguyễn Như Sương khi hoài nhớ những cái tết ấu thơ bên dòng sông Bảy Háp (Cà Mau), nơi mà “đồng nước mênh mông bốn mùa gió lộng, có cá lội, có chim ca, tiếng bìm bịp kêu nước lớn, tiếng cúm núm vang đồng”… Để rồi tết này, ở tuổi 90, cụ bài lại miên man nhớ những nhịp tết ngân chảy qua nhịp đời mình.

Dường như ai đọc bài Tết đầu tiên tôi buồn tiếng pháo của Nguyễn Thị Anh (TP.HCM) cũng thấy bóng dáng mình trong đó: “Ông nội tôi đứng van vái trước mâm cúng giao thừa, cầu mong cho quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc. Pháo nhà tôi cũng nổ thật giòn, thật vang dội…!”. Nhưng tiếng pháo vui, mà tiếng pháo cũng thật buồn, khi một người bạn của tác giả qua đời vì pháo nổ. Và, tôi cũng hiểu rằng, những Tết cũ, mùi hương cũ, không chỉ là chuyện đốt pháo, nhưng nó luôn Thật vui mà cũng thật buồn” như tác giả Nguyễn Thị Anh viết…”


Ban giám khảo của cuộc thi

Kết quả chung cuộc, giải nhất (trị giá 30 triệu đồng) được trao cho tác phẩm Tết đầu tiên tôi buồn tiếng pháo của Nguyễn Thị Anh (Q.12, TP.HCM); giải nhì (trị giá 15 triệu đồng): Tết tuổi 16 nhớ nhà của Đặng Ngọc Hùng (Q.1, TP.HCM);  giải 3 (trị giá 10 triệu đồng): Những mùa xuân khó quên của Nguyễn Như Sương (Trảng Bàng, Tây Ninh), Theo chân ba thắp nhang cho Mạp của Trần Văn Toản (Giáo viên trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Thừa Thiên Huế); cùng các tác phẩm đoạt giải khuyến khích  (3 triệu đồng/tác phẩm): Lộc trời của ngoại (Quốc Việt - Bà Rịa-Vũng Tàu), Căn nhà vách phân trâu dấu yêu ngày cũ (Nguyễn Thanh Nam - Q.Bình Tân, TP.HCM), Cự củi của nội, bình dị mà ấm áp (Lê Tuyết Lan - Chợ Gạo, Tiền Giang), Chiếc chảo gang và mùi chè sao (Lam Huệ - Q.11, TP.HCM), Mùi của yêu thương (Thùy Như - Đông Hải, Bạc Liêu)

K.Nguyên